Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2014

09:01, 18/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.1, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.
 
Trong năm 2013, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tuyển chọn các giống lúa mới nhằm đưa ra phục vụ sản xuất. Đơn vị đã thực hiện công tác nghiên cứu theo 2 hướng song song là: Lai tạo, thanh lọc nhằm tạo ra giống mới sở hữu, đồng thời du nhập, khảo nghiệm sản xuất, sản xuất thử giống mới để chọn giống triển vọng, đề xuất phóng thích nhanh vào phục vụ sản xuất.
 
Trung tâm đã lai tạo 65 tổ hợp giống lúa thuần mới; thanh lọc 243 dòng từ F5-F8 và 107 tổ hợp lai từ F2-F6, chọn ra 48 dòng lúa có triển vọng; khảo sát đánh giá sơ bộ 112 dòng, giống mới có triển vọng, đã xác định 8 dòng, giống có triển vọng nhất đưa vào sản xuất thử trên diện rộng trong năm 2014.
 
Trung tâm phối hợp với các đơn vị khác thực hiện 11 khảo nghiệm sản xuất và 8 mô hình sản xuất thử giống lúa mới. Đồng thời cho nhập một số giống hoa ly và tiến hành sản xuất để cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Giáp ngọ.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở NN&PTNT trao Huân chương Lao động hạng ba cho ông Đỗ Đức Sáu.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở NN&PTNT trao Huân chương Lao động hạng ba cho ông Đỗ Đức Sáu.
 
Về sản xuất giống lúa các cấp, Trung tâm đã phối hợp với các HTX trong và ngoài tỉnh thực hiện sản xuất giống lúa với quy mô 153 ha và tổ chức thu mua hơn 580 tấn.
 
Trong năm, đơn vị đã tiến hành tổ chức sản xuất trên 1,5 triệu cây con giống các loại, trong đó chủ lực là các loại cây keo lai giâm hom, phi lao hom, sao đen, xà cừ… cung cấp cho các chương trình, dự án. Đơn vị cũng nhập và cung ứng trên 4.150 con gia súc, gia cầm.
 
Đi đôi với kết quả sản xuất đạt được, công tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm cũng đạt được kết quả khả quan, đặc biệt là tiêu thụ hạt giống lúa phục vụ cho sản xuất vụ mùa. Trung tâm đã cung ứng 1.248 tấn giống lúa các cấp, 2.360 hạt giống các loại, 1 triệu cây giống lâm nghiệp, hơn 11.800 cây ăn quả…
 
Ngoài ra, trong năm 2013, Trung tâm đã lập hồ sơ đăng ký hoạt động khoa học công nghệ và đã được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cho đơn vị.
 
Về nhiệm vụ trong năm 2014, Trung tâm sẽ phấn đấu sản xuất và thu mua trên 1.000 tấn giống lúa các cấp để phục vụ cho sản xuất; tổ chức sản xuất khoảng 2 triệu cây con giống lâm nghiệp để cung ứng giống cho vụ trồng rừng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung ứng sản phẩm giống gia súc khoảng 1.500  con, 50.000 con gia cầm và một số giống vật nuôi khác; tiếp tục nghiên cứu và sản xuất thử các giống hoa có chất lượng cao và thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển giống lúa thuần mới…
 
Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Sở Nội vụ đã trao Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể Trạm Giống cây nông nghiệp Đức Hiệp và ông Đỗ Đức Sáu- Phó giám đốc Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.