Thưởng Tết Nguyên Đán: Nơi cao ngất, chỗ chỉ tượng trưng

06:01, 29/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nay, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đã công bố mức thưởng Tết âm lịch cho nhân viên của mình rất cao điều này khẳng định doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra”. Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có nhiều nơi, việc thưởng Tết cũng chỉ là đơn giản là túi bánh, gói trà… 

TIN LIÊN QUAN

Đứng đầu trong thưởng Tết năm nay là Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Mức thưởng Tết của doanh nghiệp này cao nhất lên tới 120 triệu đồng. Đây là mức thưởng cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này. Năm 2013, là năm mà Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi có sự tăng trưởng vượt bậc, và trở thành doanh nghiệp đứng thứ nhì về đóng góp nguồn thu cho ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, chỉ sau Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Hiện Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi có tới 4.500 lao động. Tết âm lịch, công ty đã chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho người lao động, với mức thưởng trung bình là 7,2 triệu đồng/người. Người cao nhất là 120 triệu đồng và thấp nhất là 2,8 triệu đồng.
 
Theo ông Võ Thành Đàng- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, năm 2013 công ty có doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 660 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm trước. Đây cũng chính là lý do đơn vị này có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất tỉnh năm nay.
 
Thưởng Tết âm lịch năm nay ở doanh nghiệp FDI được xem là tưởng đối ổn với mức thưởng trung bình trên 3 triệu đồng.
Thưởng Tết âm lịch năm nay ở doanh nghiệp FDI được xem là tương đối cao, trung bình trên 3 triệu đồng.
 
 
Đứng thứ nhì về thưởng Tết thuộc về doanh nghiệp FDI, đó là Công ty Doosan Vina. Năm 2003, doanh nghiệp có 100% vốn Hàn Quốc này cũng đạt nhiều kết quả cao trong sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy mà doanh nghiệp đã “mát tay” thưởng Tết cho trên 2.200 lao động của mình với mức thưởng trung bình 3,6 triệu đồng. Người được thưởng cao nhất gần 100 triệu, thấp nhất là 2,1 triệu.
 
Ngoài Doosan Vina, thì các doanh nghiệp có vốn FDI khác trên địa bàn tỉnh cũng có mức thưởng Tết khá cao, với mức thưởng trung bình 4,3 triệu đồng người, mức thưởng cao nhất 44,7 triệu đồng, và thấp nhất là 3 triệu đồng.
 
Đối với doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh thì mức thưởng có hạn chế hơn, do tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như may mặc, chế biến gỗ có mức thưởng thấp hơn nhưng ít nhất cũng bằng một tháng lương.
 
Riêng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân, năm nay doanh nghiệp này cũng thưởng Tết khá hậu hỉnh, với mức cao nhất lên tới 40 triệu đồng, thấp nhất là một tháng lương.
 
Với nhiều người lao động, thưởng Tết ngoài việc tạo điều kiện để có thêm tiền để sắm sửa trong ngày Tết thì nó còn có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn.
Với nhiều người lao động, thưởng Tết ngoài việc tạo điều kiện để có thêm tiền để sắm sửa trong ngày Tết thì nó còn có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn.
 
Cùng với việc thưởng Tết hậu hỉnh của một số doanh nghiệp “ăn nên làm ra” thì cũng có không ít doanh nghiệp làm ăn còn khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đưa ra mức thưởng Tết cho người lao động gọi là, với mức cao nhất chưa tới 500 ngàn, thấp nhất 50 ngàn. Một số doanh nghiệp thay vì thưởng bằng tiền lại thưởng Tết bằng quà như hạt dưa, bánh mứt, trà... với trị giá từ 50 ngàn đến vài trăm ngàn.
 
Với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là vậy, còn với giáo viên, nhất là các giáo viên miền núi thì chuyện thưởng Tết là điều rất hiếm xảy ra. Nhiều trường ở miền núi đã cố tiết kiệm chi để cuối năm có một khoản cũng gọi là thưởng Tết cho giáo viên. Người nhiều thì được 1 đến 2 triệu, ít thì ký hạt dua, chai dầu, thùng bánh… Dù ít hay nhiều, đối với giáo viên vùng cao đây là món quà Tết rất nhiều ý nghĩa.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.