Nguy cơ mất thương hiệu đặc sản ở Quảng Ngãi

09:01, 18/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngàn xưa, thiên nhiên đã tạo cho vùng đất Quảng Ngãi nhiều loại đặc sản quý như cá bống sông Trà, kẹo gương… Thế nhưng, hiện nay các loại đặc sản này có nguy cơ bị mất thương hiệu do các cơ sở sản xuất chưa chú trọng công tác đăng ký, xây dựng và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện tràn lan các loại sản phẩm gọi là đặc sản trên thị trường Quảng Ngãi và trong cả nước.

Cá bống là đặc sản không chỉ nổi tiếng trong tỉnh Quảng Ngãi mà còn trên cả nước. Thế nhưng để tạo một thương hiệu hẳn hoi, chất lượng thì hiện ở Quảng Ngãi chỉ mới có lèo tèo một vài cơ sở nhỏ, bởi do các chủ chế biến chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu này.

 

Đặc sản cá bống sông Trà bày bán tại Nhà hàng Bắc Sơn (TP.Quảng Ngãi).                                                                         Ảnh: P.D
Đặc sản cá bống sông Trà bày bán tại Nhà hàng Bắc Sơn (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: P.D

Đã hơn 40 năm chế biến cá bống sông Trà, nhưng đầu năm 2013, bà Lê Thị Lý ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) mới đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định công nhận thương hiệu sản phẩm cá bống cho mình. Tháng 6.2013 thương hiệu cá bống Cô Lý được phê duyệt. Bà Lê Thị Lý - Chủ cơ sở chế biến cá bống Cô Lý cho biết: “Bấy lấu nay cứ thấy bán được sản phẩm là yên tâm nhưng thời gian gần đây có rất nhiều sản phẩm giả nhãn hiệu của mình tràn lan ra thị trường. Để có cơ sở bảo vệ sản phẩm của mình, tôi mới đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, giờ thì không ai dám giả, nhái nhãn mác sản phẩm của tôi nữa”.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi còn rất nhiều cơ sở chế biến cá bống Sông Trà, nhưng họ vẫn chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Cũng như cá bống, kẹo gương là một trong những đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi. Loại kẹo này đã xuất hiện khắp trên cả nước, nhưng đến nay nơi chế biến loại kẹo này vẫn chưa đăng ký xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ riêng cho họ. Trao đổi vấn đề này, ông Lê Minh Sứ-Trưởng Phòng Kinh tế TP.Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn rất nhiều mặt hàng đặc sản như kẹo gương, cá bống…chưa được các cơ sở chế biến chú trọng việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các mặt hàng đặc sản bị giả nhãn mác xuất hiện tràn lan trên thị trường, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng. Tình trạng này cũng sẽ làm mất dần thương hiệu đặc sản Quảng Ngãi trong thời gian tới. Để bảo vệ đặc sản và đảm bảo uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh, Phòng Kinh tế của TP.Quảng Ngãi đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho các cơ sở chế biến mặt hàng đặc sản xây dựng thương hiệu và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm của mình. Việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ này sẽ giúp cho các cơ sở chế biến bảo vệ được sản phẩm và thương hiệu của mình; đồng thời hạn chế trình trạng sản phẩm bị giả nhãn mác bán tràn lan ra thị trường, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng...".   
 
Để bảo vệ sản phẩm của mình và các loại đặc sản hiếm hoi do thiên nhiên ban tặng thì các cơ sở sản xuất cần nâng cao nhận thức, tạo cho mình một thương hiệu riêng, có vậy mới giữ gìn và phát triển được đặc sản quý của mình.


Văn Nam
 


.