Hệ thống ngân hàng Quảng Ngãi: Đảm bảo thanh khoản dịp Tết

09:01, 16/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng tiền mặt tăng cao, hiện các ngân hàng đã chủ động sắp xếp, bố trí và tập trung nguồn vốn để đáp ứng thanh khoản cho khách hàng.  

Đáp ứng vốn cho hộ kinh doanh

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014. Những ngày này, các hộ tiểu thương đều cần vốn để sản xuất, dự trữ hàng hóa bán tết. Ông Nguyễn Trung Hận - Giám đốc Chi nhánh SeAbank Quảng Ngãi, cho biết: Từ những tháng trước, bằng nhiều giải pháp huy động vốn như tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ tiền gửi với nhiều tiện ích cho khách hàng; đổi mới phong cách giao dịch... Chi nhánh đã thu hút được nhiều khách hàng gửi tiền. Đến cuối tháng 12.2013, tổng nguồn huy động lên đến 686 tỷ đồng. Thanh khoản dồi dào, ngân hàng đã cho vay với số dư nợ lên đến 480 tỷ đồng. Riêng đối với các hộ tiểu thương, ngân hàng đã giải ngân 18 - 20 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, dự kiến Chi nhánh cho vay từ 10 - 15 tỷ đồng cho đối tượng này, với lãi suất từ 8,9 - 10%/năm.

 

Các ngân hàng chuẩn bị tiền mặt để đáp ứng cho khách hàng dịp cuối năm.
Các ngân hàng chuẩn bị tiền mặt để đáp ứng cho khách hàng dịp cuối năm.


Chi nhánh Ngân hàng Oceanbank Quảng Ngãi cũng có chung tâm thế như các ngân hàng khác. Trong năm 2013, xác định nền kinh tế suy thoái, việc cho vay và huy động luôn gặp trở ngại, Chi nhánh đã linh hoạt điều chỉnh lãi suất huy động và cả cho vay phù hợp với thị trường. Đến cuối năm, dư nợ đạt 601 tỷ đồng, trong khi huy động lên đến 3.723 tỷ đồng. Tập trung được nguồn thanh khoản lớn nên ngân hàng đã đáp ứng nhu cầu vay vốn cho tất cả các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ tiểu thương, với các gói lãi suất thấp, như: Gói cho vay hộ tiểu thương 7%/năm, cho vay kinh doanh xăng dầu 8,5%/năm, cho vay hộ kinh doanh ưu đãi dịp cuối năm 8,5%/năm...

Ông Trần Luyện - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, khẳng định: Nguồn thanh khoản ở các ngân hàng hiện khá dồi dào. Hầu hết các ngân hàng đều khẳng định bảo đảm mọi thanh khoản cuối năm cho khách hàng, hạn chế tối đa tình trạng thiếu tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi hiện cũng sẵn sàng nguồn vốn đáp ứng cho hoạt động thanh khoản của các ngân hàng khi có nhu cầu.

Cam kết thanh khoản trong ATM dồi dào

Hầu hết các ngân hàng đứng chân trên địa bàn tỉnh đều có số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ qua thẻ ATM khá lớn. Trong dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng thẻ ATM của khách hàng để chuyển khoản, thanh toán, rút tiền mặt... tăng cao. Các ngân hàng đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ  trang thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ thuật viên đến lượng tiền cung ứng tại các máy ATM. Để khắc phục tình trạng máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hoặc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm, các ngân hàng đã tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ cũng như lắp đặt thêm các máy ATM tại nhiều điểm. Bà Vương Thị Thành Phương - Phó Giám đốc Chi nhánh Oceanbank Quảng Ngãi, chia vui: "Năm qua, nguồn huy động khá dồi dào. Trong dịp Tết, nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng tăng cao, Chi nhánh đã xem xét hệ thống máy ATM nội mạng, tập trung lượng tiền mặt với nhiều mệnh giá để phục vụ khách hàng”.

Khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Agribank Quảng Ngãi cũng sử dụng một lượng thẻ ATM khá lớn, với 100.000 thẻ. Chi nhánh cũng đã xây dựng 16 trụ rút tiền ATM bố trí ở thành phố Quảng Ngãi và các huyện. Để chủ động tiền mặt, hạn chế sự tắc nghẽn đường truyền, "nuốt" thẻ tại các điểm ATM, Chi nhánh đã chỉ đạo đội ngũ kỹ thuật theo dõi, rà soát lại hệ thống máy ngay từ đầu tháng chạp, đồng thời bố trí nguồn tiền để đáp ứng cả về số lượng và mệnh giá cho khách hàng.

Các ngân hàng đều có chung cam kết là đảm bảo nguồn thanh khoản dồi dào trong máy ATM vào dịp cuối năm. Ngoài tập trung nguồn vốn, tăng lần tiếp quỹ hoặc lắp đặt thêm các trụ máy ATM, các ngân hàng hiện cũng đang tính toán đến việc thanh toán không sử dụng tiền mặt, như mua hàng qua các điểm chấp nhận thẻ, thanh toán qua internet... nhằm hạn chế áp lực rút tiền của khách hàng trong dịp Tết.
  

 Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.