Diêm dân Phổ Thạnh: Vui vì muối được giá

04:01, 26/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù năm qua, cuộc sống diêm dân Phổ Thạnh (Đức Phổ) không đủ đầy, nhưng họ vẫn trữ một lượng muối lớn để giờ bán lo cho ngày Tết và chuẩn bị bước vào vụ sản xuất mới. Hiện tại diêm dân đang rất phấn khởi vì muối được giá.

TIN LIÊN QUAN
Nguồn "lương thực" dự trữ

Đồng muối Sa Huỳnh mùa này mênh mông nước. Nhưng, ở mỗi góc nhà diêm dân đều chất những ụ muối đầy. Hạt muối trắng ngần đã làm vừa lòng các thương lái mua muối dịp cuối năm. Bà Nguyễn Thị Hạnh thôn Long Thạnh 1, cho biết: "Giá muối hiện bán được 1.800đồng/kg, tăng hơn ngày mùa từ 300 - 400 đồng/kg, nên cũng đỡ lo. Bởi, bán muối được giá không chỉ mua được nhiều lương thực mà còn sắm sửa, lo Tết".

Bà Hạnh có 10 ô ruộng muối. Vụ muối năm qua bà thu được khoảng 40 tấn. Nhà đông con, nhưng bà không dám bán hết muối để chi tiêu. Để lo cho cuộc sống thường nhật, vợ chồng bà đã xoay xở đủ nghề. Bà Hạnh lo xa: "Mùa nắng thì xoay sở được, chứ mùa mưa không biết làm gì. Hết mùa mưa thì tết nhất lại đến nên phải để dành muối xem như nguồn lương thực dự trữ !". Nhờ cách tính toán chu đáo và nay muối được giá, bà tung ra bán đã thu được nguồn tiền lớn để lo cho ngày Tết.

 

Diêm dân Phổ Thạnh xuất muối dự trữ bán để lo tết.
Diêm dân Phổ Thạnh xuất muối dự trữ bán để lo tết.


Ở cách đó không xa, bà Phùng Thị Ân, cũng đang tất bật bán muối cho thương lái. Những bao muối nặng 50 kg chất đầy ven đường. Sau khi thương lái ngã giá mua, bà Ân đếm tiền trong niềm vui: "Trữ được 130 bao, khoảng 6,5 tấn muối. Bán được giá nên thu được gần 12 triệu đồng. Số tiền này cũng đủ tiêu Tết và gửi cho bọn nhỏ đang học xa về tàu xe". Kể từ ngày chồng mất, bà Ân một mình nuôi 6 người con. Cái ăn và việc học bọn nhỏ bà đều dựa vào 1.500m2 ruộng sản xuất muối. Vụ mùa qua bà thu được gần 17 tấn muối. Ngày mùa bà bán 10 tấn để trang trải cuộc sống gia đình. Dẫu cuộc sống chật vật, nhưng bà vẫn để dành khoảng 6,5 tấn muối để bán dịp cuối năm.

Dọc theo Quốc lộ 1 đoạn qua các thôn Long Thạnh 1 và Tân Diêm (Phổ Thạnh) vẫn còn thấy những ụ muối đầy ở mỗi sân nhà. Ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết: "Diêm dân trong xã xem hạt muối như nguồn "lương thực" cốt yếu. Vì vậy mà dù ngày mùa giá muối cao hay hạ bà con vẫn không bán hết. Họ thường dự trữ một lượng muối lớn để bán vào mùa mưa, dịp cuối năm. Bởi ai cũng lo rằng, mùa mưa là mùa "giáp hạt", Tết lại cận kề nên muối dự trữ là chỗ để bà con giải quyết khó khăn".

Chuẩn bị vào vụ mới

Đồng muối Long Thạnh 1 và Tân Diêm hiện vẫn mênh mông nước. Đây đó, những bờ ruộng muối có chỗ bị khoét sâu. Bờ đê có chức năng điều tiết nước mặn cho cánh đồng cũng có nhiều đoạn bị phá vỡ... Cánh đồng muối bị thủy phá báo hiệu một mùa sản xuất mà diêm dân phải đổ nhiều công sức. Ông Lê A lo lắng: "Đợt mưa bão vừa qua đã làm nhiều ruộng muối của tôi hư hỏng. Vụ mùa đến phải bỏ công, của nhiều để tu sửa ruộng, sửa các ô chứa, bờ cào, bờ nước mặn, bờ lách...".

Ông Lê A có 5 sào ruộng muối. Vụ mùa năm qua, nhờ nắng tốt và siêng đảo nước, nên cuối vụ ông thu được 48 tấn muối. Đây là vụ mùa đạt sản lượng cao hơn nhiều so với trước. Tuy vậy, ông vẫn không dám chủ quan bán hết muối mà trữ lại 5 tấn. Vừa qua, giá muối tăng cao nên ông bán hết. Số tiền này, ông dự định tiêu Tết và thuê người đắp bờ ruộng để bước vào vụ sản xuất muối mới.

Theo lãnh đạo UBND xã Phổ Thạnh thì những đợt bão vừa qua đã làm sạt lở 150m đê ngăn mặn và nhiều ô ruộng muối phía gần đê. UBND huyện Đức Phổ đã quyết định hỗ trợ 500 triệu đồng để khắc phục. Khi nước cạn, xã sẽ tiến hành thi công đê để bà con bước vào vụ sản xuất mới.

Dẫu phải đối mặt với thiên tai và giá muối không cao, nhưng nhờ cách tính toán, biết lo xa, bà con đã dự trữ một lượng muối khá lớn, bây giờ bán  được giá nên ai cũng phấn khởi. Bởi đây là điều kiện để họ lo cho cái Tết cổ truyền đầy đủ và sẵn sàng bước vào mùa vụ sản xuất mới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.