Cá cơm trúng mùa, được giá

09:01, 21/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đêm cuối năm, cùng tàu cá vươn khơi đón luồng cá mới, tôi đã có dịp say với những mẻ lưới cá cơm trên biển. Cá trúng mùa, được giá, sự khắc khổ có vẻ đã nhạt dần trên khuôn mặt của những ngư dân vốn sạm đen vì nắng gió.

Trúng lớn!

Sau gần một tháng neo tàu tại cảng cá Lý Sơn tránh đợt không khí lạnh tăng cường, biển động dài ngày, chiều nay tàu của cha con ông Võ Bửu ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) hối hả vươn khơi. Chiếc tàu 90CV nổ máy rẽ sang đảo Bé. Lướt thêm khoảng 6 hải lý nữa thì tàu bắt đầu buông lưới. Sau hơn một giờ rải lưới, cả tàu bắt đầu bữa tối. Ông Bửu bật radio nghe dự báo thời tiết. Ông bảo các con: “Biển đêm nay êm, cố gắng rải hai lần lưới, sáng vào cảng Lý Sơn bán cá”.

 

Bạn hàng muối cá cơm ngay sau khi mua cá từ các chủ tàu.
Bạn hàng muối cá cơm ngay sau khi mua cá từ các chủ tàu.


Tôi đã từng theo tàu cá ra khơi, nhưng quả thật lần này tôi mới thực sự được trải nghiệm đầy đủ nhất cùng nghề đánh bắt cá cơm. Những tấm lưới cước xanh, mắt nhỏ, rộng bằng cả sân bóng mini lần lượt được rải trên mặt biển. Trời tối. Nước biển đen ngòm. Ánh đèn pha trên tàu quét xuống mặt nước loang loáng. Khuya, ông Bửu rọi đèn pin xuống lưới một lượt rồi quay ngoắt vào gọi các con: “Dậy, dậy, cá về lưới rồi!”.

Câu nói ấy có sức lay mạnh mẽ. Tất cả mọi người choàng dậy thật nhanh. Mỗi người một góc, cố sức kéo lưới lên, dồn cá vào mạn thuyền. Khi cá đã bị dồn đến đặc quánh, ông Bửu lấy chiếc vợt lớn đưa xuống vớt từng mẻ cá lên. Mỗi vợt cá ước đến vài chục ký. Mẻ cá giữa đêm kết thúc, ước lượng khoảng vài tấn. Cá cơm một lứa sàn sàn  to bằng ngón tay trắng loáng, quẫy ào ào. Cửa hầm cá mở toang. Cá cơm đưa vào hầm chứa tạm để nhường chỗ cho mẻ lưới thứ hai.

3 giờ sáng, mẻ lưới thứ hai rải xuống biển cách mẻ thứ nhất độ 2 hải lý. Rải lưới xong, các con ông bắc nồi “luộc” cá cơm với muối, bột ngọt và vài cộng hành ngò qua bữa, lấy sức chuẩn bị 5 giờ bắt đầu kéo lưới. Lần này, cá không nhiều như mẻ đầu nhưng 6 thùng phuy đều tràn đầy cá. Thu lưới, tàu vội vã quay vào bờ để kịp phiên chợ sáng nơi cầu cảng Lý Sơn.

Được giá

Bến cảng Lý Sơn sáng nay thật nhộn nhịp. Hàng trăm người mua cá đã chờ sẵn trên cảng. Có đến hàng trăm tàu cá neo cách cảng chừng 50m. Người mua chèo thúng ra tiếp cận tàu. Cá từ thùng phuy được đổ ra giỏ tre, bỏ xuống thúng, chở vào cầu cảng. Đánh cá đã mệt, đưa cá lên bờ càng mệt hơn. Người mua bám sát chủ tàu để trả giá. Cá cơm càng nhỏ, giá càng cao.

Phiên biển đêm qua không có tàu nào trúng cá cơm cước. Hầu hết là cá cơm than và cá cơm trắng, giá bán từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng/kg. Có tàu sau một đêm thu đến 40 triệu đồng. Tàu nào kém lắm cũng được hơn 10 triệu. Nói là chợ cá nhưng chẳng ồn ào. Họ hiểu cảnh đi khơi của ngư dân nên không có chuyện ép giá. “Đồng lời có chừng rồi. Một ký cá lời vài ngàn đồng. Mình đứng bờ kiếm chút đỉnh thôi!” - bà Nguyễn Thị Mười ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu ra cảng Lý Sơn mua cá cho biết.

Cá mua xong, một số được đưa vào muối ngay trên cảng. Một số lại tiếp tục theo tàu vào Bình Châu để chế biến cá cơm khô xuất khẩu. Mức tiêu thụ của các chủ lò sấy cá cơm rất lớn. Mỗi cơ sở chế biến mua tới 4 – 5 tấn. Ông Võ Văn Pháp, chủ cơ sở chế biến cá cơm khô xuất khẩu ở Bình Châu bảo: “Bao nhiêu cũng mua, cá cơm đầu mùa ngon, bạn hàng ưng lắm! Với lại gần Tết rồi, có cá mình phải đốt lò sấy, tạo công ăn việc làm cho nhân công kiếm tiền lo tết”. Hiện tại, giá cá cơm khô xuất khẩu khoảng 60.000 đồng/kg. Cứ 4 kg cá tươi sấy được 1 kg cá khô. Trừ chi phí, lời không bao nhiêu, nhưng làm nghề này ông Pháp bảo thấy cá là ham, không mua không được.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.