Vốn ưu đãi cho dân vùng lũ

03:12, 25/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhà cửa, gia súc, gia cầm, lương thực của  hàng ngàn hộ dân ở Quảng Ngãi bị nhấn chìm. Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã dành nguồn vốn ưu đãi cho những hộ nông dân bị thiệt hại nặng nề vay để dựng lại nhà cửa, tái đàn, phục hồi sản xuất...

TIN LIÊN QUAN

Đến nay lũ đã qua hơn một tháng, nhưng khó khăn của bà con vùng lũ vẫn còn in đậm đây đó. Nhiều hộ nông dân đang rơi vào cảnh nợ nần, thiếu vốn sản xuất... Trước tình hình đó, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Quảng Ngãi đã kịp thời đưa ra gói tín dụng mới, với lãi suất ưu đãi đặc biệt dành cho bà con vùng lũ. Đó là lãi suất chỉ 7,5%/năm thay vì 13%/năm so với vay sản xuất kinh doanh thông thường.

 

 Người dân vùng lũ đến các ngân hàng vay vốn phục hồi sản xuất.
Người dân vùng lũ đến các ngân hàng vay vốn phục hồi sản xuất.


Ông Lê Hồng - Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi, cho biết: Ngay sau khi lũ qua, Chi nhánh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với các cơ quan liên quan nắm bắt kịp thời tình hình thiệt hại do bão, lũ gây ra đối với khách hàng vay vốn tại Agribank. Theo thống kê, có trên 80% khách hàng Agribank là hộ nông dân từng vay vốn đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi. Trong đợt mưa lũ vừa qua trên 600 khách hàng bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, có nhiều khách hàng từng vay vốn nhiều lần và "ăn nên làm ra", sau lũ đã trắng tay. Ước tính tổng giá trị thiệt hại của khách hàng khoảng 25,9 tỷ đồng, trong đó số tiền khách hàng vay tại Agribank trên 17 tỷ đồng. Vốn của bà con, cùng vốn vay tại ngân hàng quá lớn, nên bà con sẽ khó có thể trả đúng hạn.

Trước thực trạng này, Agribank Quảng Ngãi đã xin ngân hàng Trung ương hỗ trợ vốn để khắc phục. Gói tín dụng 5.000 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ với lãi suất thấp cho 11 tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt đã được triển khai. Riêng Quảng Ngãi được hỗ trợ 55 tỷ đồng.

 Nghĩa Hành là địa phương có số hộ bị thiệt hại về nguồn vốn vay tại Agribank khá lớn. Trong tổng số 600 khách hàng, thì Nghĩa Hành đã có hơn 500 khách hàng vay vốn ngân hàng bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Ông Lương Văn Long - Giám đốc Chi nhánh Agribank Nghĩa Hành cho biết: "Ngân hàng dành khoảng 10 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ dân vùng lũ vay khôi phục sản xuất. Hiện ngân hàng đã thông báo cho các địa phương về cơ chế, chính sách cho vay ưu đãi. Trên cơ sở này, bà con làm thủ tục, được địa phương xác nhận, chúng tôi sẽ sớm cho vay với lãi suất ưu đãi 7,5%/năm, áp dụng trong vòng 12 tháng. Bên cạnh cho vay mới, ngân hàng sẽ xem xét thực hiện các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn giảm lãi vay cho các đối tượng theo quy định hiện hành".

Không chỉ Agribank mà hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều ưu tiên nguồn thanh khoản của mình để "tiếp sức" cho người dân vùng lũ. Tại SeAbank - Chi nhánh Quảng Ngãi, mặc dù trước đây, ngân hàng chưa cho vay đối với khách hàng trong ngành nông nghiệp, nhưng hiện nay ngân hàng cũng đã có chương trình cho vay đối với hộ nông dân vùng lũ khi có nhu cầu đầu tư cơ giới hóa trong vụ sản xuất đông xuân sắp đến.

Ông Nguyễn Trung Hận - Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi cho biết: Từ lâu ngân hàng đã hướng đến các đối tượng vay nhỏ, lẻ. Nếu như người dân vùng lũ cần vốn, ngân hàng sẽ sẵn sàng và đáp ứng nhanh nhất. Hiện ngân hàng cũng đang nghiên cứu một chương trình cụ thể để hỗ trợ cho bà con vùng lũ vay với lãi suất thấp. Nếu như, nông dân vay vốn để thực hiện cơ giới hóa, ngân hàng sẽ hỗ trợ vay 70% tổng giá trị sản phẩm.


    Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.