Trầm lắng thị trường Noel

04:12, 20/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ giáng sinh, tuy vậy sức mua các mặt hàng trang trí Noel hiện vẫn đang trầm lắng. Lượng người đi xem nhiều nhưng mua lại rất ít.
 
Những ngày này, tại các cửa hàng bán đồ trang trí, nhà sách, không khí Noel tràn ngập màu sắc. Các cửa hàng, nhà sách dành phần lớn diện tích để trưng bày mặt hàng này.
 
Cùng với những mặt hàng quen thuộc như ông già tuyết, trái châu, dây kim tuyến, cây thông, theo khảo sát của chúng tôi, những mặt hàng mới trong năm nay là cây thông PE phủ tuyết, cây thông đầu vàng, các mẫu đề can dán hình 3D, tạo cảm giác thật và bắt mắt…

 

 Mặt hàng quần áo ông già Noel được nhiều khánh hàng mua.
Mặt hàng quần áo ông già Noel được nhiều khách hàng chọn mua.
 
 
Theo khảo sát, giá các mặt hàng ổn định, thậm chí có những mặt hàng giảm giá hơn năm ngoái. Cụ thể, ông già tuyết có giá 120.000-130.000 đồng, trái châu 5.000 đồng, dây kim tuyến 4.000-6.000 đồng; hình dán 3D giá từ 20.000-30.000 đồng; bộ đồ ông già noel cho trẻ em từ 30.000-60.000 đồng, váy công chúa dành cho bé gái giá 80.000-130.000 đồng…
 
Cây thông mini có giá 110.000 đồng; cây thông ba lá (cao 1,6m) 750.000 đồng, giảm gần 500.000 đồng so với năm ngoái; cây thông ba lá (cao 3m) 1,8 triệu đồng; cây thông ba lá (3m) phủ tuyết 3,5 triệu đồng…
 
Nhiều món quà mang dấu ấn của Noel được làm từ chất liệu vải, xốp, bông, giấy thường được các bạn trẻ lựa chọn để tặng nhau khá phong phú như: móc treo chìa khóa, hình ông già tuyết, hình trái tim… cũng được bày bán với giá khá mềm. Các loại thiệp dao động ở mức 10.000 - 15.000 đồng/thiệp. 
 
Trái với không gian đầy màu sắc là tình cảnh mua bán khá ảm đạm. Đến thời điểm này, người tiêu dùng vẫn còn khá hờ hững với thị trường hàng hóa phục vụ cho dịp Giáng sinh và năm mới sắp đến.
 
Mùa giáng sinh năm nay, Nhà sách Trần Quốc Tuấn nhập hàng gần 30 triệu đồng và trưng bán từ cuối tháng 11 đến giờ nhưng số lượng bán chẳng được là bao. Lượng hàng bán ra tại nhà sách cũng giảm đến 40% so với năm ngoái. Năm nay, khách hàng chủ yếu lựa chọn các sản phẩm rẻ tiền như bộ đồ ông già noel cho em bé, còn các cơ quan, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng… hầu hết sử dụng hàng cũ.
 
 
So với năm ngoái, cây thông Noel có giá mềm hơn
So với năm ngoái, cây thông Noel có giá mềm hơn.

 
“Năm nay giá cả còn thấp hơn năm ngoái 15%, nhưng cả ngày chỉ bán được vài đồ trang trí, còn mặt hàng quà tặng chưa thấy động tĩnh gì”. Ông Phạm Viết Mẫn- Quản lý Nhà sách này lắc đầu nói. 
 
Khảo sát tại các cửa hàng, nhà sách cho thấy, người mua hàng chủ yếu lựa chọn các sản phẩm đơn giản, rẻ tiền. Chỉ có bộ đồ ông già Noel bán chạy nhất. Nhiều chủ cửa hàng than thở, chưa có năm nào sức mua lại ế ẩm như năm nay. 
 
Sau một hồi săm soi ở Nhà sách Trần Quốc Tuấn, chị Nguyễn Thị Kim Dung ở tổ 19, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) chỉ ra về vo71i bộ sáp màu cho con chứ không mua cây thông neol hay quà tặng khác.
 
"Những mùa Giáng sinh trước, tôi thường tặng cho các con đồ chơi như: ô tô, siêu nhân, búp bê... nhưng thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông cảnh báo về đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có hại đến trẻ, nên tôi chọn bộ sáp màu. Sáp màu vừa tiết kiệm vừa thiết thực hơn, chứ mua những thứ khác chơi xong lại vứt lãng phí lắm! Thời buổi khó khăn mua gì cũng phải đắn đo”- chị Dung bộc bạch.
 
Các cửa hàng thời trang, trụ sở kinh doanh, đặc biệt là các ngân hàng mấy năm trước rộn ràng chuẩn bị trang trí mặt tiền đẹp mắt mừng Noel thì năm nay vẫn chưa thấy rục rịch gì. Nhiều người cho biết, năm nay việc làm ăn, kinh doanh khó khăn, đặc biệt là người dân vừa bị thiệt hại nặng do lũ nên cũng không chú tâm đến Giáng sinh như mọi năm.
 
Cùng với sự trầm lắng của các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh, dịch vụ gói quà miễn phí, ông già Noel chuyển phát quà tới tận tay người nhận cũng kém nhộn nhịp hẳn so với mọi năm.
 
 
Các mặt hàng trang trí, quà tặng đa dạng, phong phú, bắt mắt nhưng sức mua khá trầm lắng.
Các mặt hàng trang trí, quà tặng đa dạng, phong phú, bắt mắt nhưng sức mua khá trầm lắng.


Bạn Phạm Thị Lệ- sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: 3 năm gần đây em và 3 người bạn học đều mở dịch vụ chuyển quà Noel tận nhà. Đây là cơ hội để chúng em có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Chúng em đã phát tờ rơi, quảng cáo từ cách đây 1 tháng, nếu như năm ngoái mùa Noel tụi em nhận được 25 đơn đặt hàng thì nay mới chỉ có 5 đơn đặt hàng.
 
Nhân dịp lễ Noel và năm mới, các siêu thị đã sớm thông tin về các chương trình khuyến mãi. Từ ngày 20.12 đến hết ngày 30.12, Siêu thị Coop Mart sẽ có chương trình “Nhộn nhịp sắm Tết, thiết thực sẻ chia”. 
 
Khách hàng mua mặt hàng đồ dùng và may mặc với hóa đơn trị giá 300.000 đồng sẽ tặng phiếu mua hàng thực phẩm tươi sống trị giá 30.000 đồng. Trong 4 ngày 21- 22, 28- 29.12, khách hàng mua hàng tích lũy 30 điểm sẽ được tặng 30 điểm. Riêng trong ngày 22.12, khách hàng mua hóa đơn trị giá 500 nghìn đồng sẽ được tặng 1 nón Giáng sinh.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.