Thị trường cây, con giống sau lũ: Cung ứng đủ, giá bình ổn

10:12, 17/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn lũ đi qua, mùa vụ sản xuất lại bắt đầu và thị trường cây, con giống cũng trở nên sôi động. Từ giống lúa, rau màu đến con giống như trâu, bò, gà, vịt… khá dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhà nông. Giá cả cây, con giống không tăng chính là thuận lợi để người dân vùng lũ có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Giống vật nuôi lên núi, ra đảo

Chuyến tàu hàng Sa Kỳ - Lý Sơn chật ních hàng hóa nhổ neo trở lại sau nhiều ngày biển động nằm bờ. Trên chiếc tàu hàng ấy la liệt hàng khô và cả heo con, gà, vịt giống. Chị Nguyễn Thị Cảnh, thôn Khê Xuân, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) – chủ nhân của những con giống kia, tâm sự: “Lũ qua, biển lại động. Giờ mới chuyển được con giống ra cho bà con ở đảo. Họ ngóng chờ mình lắm!”. Chị Cảnh nhẩm tính, chuyến hàng này chỉ huề vốn, nhưng tình hình bão lũ, thiên tai, bà con mình khổ, tăng giá không đành. Chị Cảnh cho biết, giá heo giống khoảng 1 triệu đồng mỗi con (trọng lượng hơn 10kg); gà, vịt giống 150.000 đồng/kg. “Giúp nhau trong lúc ngặt nghèo. Ra giêng ngày rộng tháng dài, làm ăn sợ gì không có lãi” – chị Cảnh nói.

 

 Đưa heo giống ra đảo Lý Sơn.
Đưa heo giống ra đảo Lý Sơn.


Sau lũ, tại các địa bàn miền núi, tuy không có trâu bò bị trôi nhiều như ở các vùng rốn lũ miền xuôi, nhưng gà, vịt bị nước cuốn cũng lên đến hàng chục ngàn con. Nhiều gia đình sau lũ đã tìm mua con giống về “tái đàn” để kịp cho ngày Tết sắp đến. Chị Đinh Thị Thanh, ở Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) cho biết đã “đặt cặp” bạn hàng dưới miền xuôi 20 con gà, 10 con vịt “choai choai” để nuôi. “Ngày Tết đến mà không có con gà, con vịt làm mâm cơm cúng ông bà sao được. Bây giờ nuôi, cố gắng thúc may ra sẽ kịp” – chị Thanh nói.

Để hỗ trợ người dân có điều kiện tái đàn sau lũ, sớm ổn định sản xuất, chính quyền địa phương yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh không được lợi dụng sự thiếu hụt con giống sau lũ mà tăng giá, thu lợi bất chính. “Huyện đã có văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, rà soát, ngăn chặn tình trạng tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến tái sản xuất, chăn nuôi của người dân sau lũ”,  bà Đinh Thị Thanh Hường, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết.

 Giống lúa, rau màu giá bình ổn

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu tổ chức cấp phát giống lúa do Trung ương hỗ trợ cho nông dân. Tuy nhiên, lượng lúa giống được hỗ trợ không thể đảm bảo đủ để gieo sạ toàn bộ diện tích vụ đông xuân. Hiện tại, ngoài các công ty chuyên kinh doanh giống, trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh còn có nhiều đại lý nhỏ lẻ cung ứng lúa giống cho nông dân. Ông Bùi Hồng Tình – chủ cửa hàng kinh doanh vật tư phân bón, giống lúa ở thị trấn Ba Tơ cho biết: “Lúa giống nhập về từ các công ty giống uy tín và đều nằm trong cơ cấu giống của ngành nông nghiệp. Giá bán từ 8.000 đồng đến 12.000 đồng/kg. Bà con mua sẽ được hướng dẫn bảo quản, sử dụng theo tài liệu của đơn vị cung ứng giống”.

Sau lũ, các cánh đồng rau lớn trong tỉnh đã bắt đầu khôi phục sản xuất. Toàn bộ giống rau đều được mua của các cơ sở sản xuất giống uy tín. “Giống mua sẽ đảm bảo chất lượng hơn giống nhà nông tự sản xuất. Giá hạt giống cũng không cao” – ông Bùi Tấn Thi, ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết. Chúng tôi đã có cuộc khảo sát giá các loại hạt giống rau màu tại các đại lý của Công ty sản xuất giống Trang Nông. Hầu hết các loại giống đều ổn định giá so với trước lũ. Giá hạt giống các loại cải chỉ từ 3.500 đồng đến 10.000 đồng/gói tùy theo trọng lượng, chủng loại. Hạt dưa leo, khổ qua, bí đao từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/gói… Trên bao bì niêm yết đầy đủ các thông tin hướng dẫn cách sử dụng hạt giống.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.