Ngành Hải quan: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

07:12, 04/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) khá trầm lắng, nhưng với sự nỗ lực của mình, Hải quan Quảng Ngãi đã duy trì và kéo được các doanh nghiệp có số lượng, giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu lớn về làm thủ tục hải quan tại đơn vị. Nhờ đó kim ngạch xuất, nhập khẩu ở tỉnh tăng cao.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, Cục Hải quan tỉnh  được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 2.730 tỷ đồng và Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu là 2.860 tỷ đồng. Đây là con số không nhỏ đối với một tỉnh còn nghèo, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số lại trong thời điểm gặp nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo Cục Hải quan đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị trực thuộc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

 

Cần cẩu Cảng Đà Nẵng do Công ty Doosan Vina sản xuất.
Cần cẩu Cảng Đà Nẵng do Công ty Doosan Vina sản xuất.


Trong năm 2013, Quảng Ngãi đã có 51 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục XNK tại hải quan. Tuy nhiên, chủng loại hàng hóa nhập khẩu không đa dạng, số lượng không lớn,  chủ yếu là dầu thô, máy móc, thiết bị nhập khẩu đầu tư tạo tài sản cố định cho các dự án được miễn thuế, nguyên phụ liệu để gia công và sản xuất hàng xuất khẩu; hàng xuất khẩu như máy móc, thiết bị tái xuất, sản phẩm gia công, dăm gỗ, bàn ghế các loại, bánh kẹo, hạt nhựa, khí, cát nhiễm mặn... Với số lượng hàng hóa này, hải quan khó đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu.

Trước tình hình trên, Cục Hải quan tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 225/QĐ-TCHQ ngày 9.2.2011 của Tổng cục Hải quan về ban hành Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, ý thức phục vụ và thái độ ứng xử với khách hàng thể hiện rõ tính văn minh, lịch sự, hướng đến phương châm hành động "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả".

Cục Hải quan đã trả lời, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp kịp thời, chính xác; đảm bảo thời hạn thông quan hàng hóa và giải quyết hồ sơ miễn thuế... Nhờ đó tạo thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp trong việc kê khai thủ tục xuất, nhập khẩu, đóng góp vào ngân sách. Trong đó, Tổng Công ty Dầu Việt Nam đã đóng góp gần 2.240 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đóng hơn 55,4 tỷ đồng; Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam gần 25 tỷ đồng, Công ty CP Đường Quảng Ngãi 37 tỷ đồng...

Bên cạnh thu ngân sách từ các doanh nghiệp quen thuộc, Cục Hải quan đã tích cực thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh kê khai thủ tục tại đơn vị để tạo nguồn thu. Lãnh đạo Cục Hải quan đã cử cán bộ đến giúp các doanh nghiệp thiết lập hệ thống mạng, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan minh bạch nên đã thu hút nhiều khách hàng mới.

Ông Lương Công Tích - Trưởng Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: Nếu không tận tình giúp đỡ doanh nghiệp thì một số doanh nghiệp đóng ngoài tỉnh cũng khó kê khai ở Quảng Ngãi. Ví dụ như Công ty CP Thủy điện Đakđrinh có số lượng nhập khẩu máy móc thiết bị khá lớn, thi công tại Quảng Ngãi, nhưng đơn vị này thường nhập hàng hóa, thiết bị qua cảng Đà Nẵng. Cán bộ Cục Hải quan Quảng Ngãi đã gặp gỡ doanh nghiệp này, làm thủ tục nhập khẩu tại Quảng Ngãi thông qua hải quan điện tử. Ngoài ra, Hải quan Quảng Ngãi còn thu hút các doanh nghiệp có số hàng nhập khẩu lớn từ Dự án nhiệt điện BOT Mông Dương và một số doanh nghiệp khác.

Với nhiều hình thức thu hút, trong năm 2013, ngành hải quan đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho trên 9,5 triệu tấn hàng hóa, trị giá hơn 1,764 tỷ USD (tăng trên 6,900 triệu tấn hàng, với giá trị trên 581 triệu USD so với cùng kỳ năm 2012). Tính đến ngày 15.10.2013, số thu nộp NSNN của Hải quan Quảng Ngãi đạt 2.442 tỷ đồng (tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2012). Trong đó thuế VAT hàng nhập khẩu đạt 2.381 tỷ đồng, thuế XNK và thu khác đạt 61 tỷ đồng. Dự kiến, số thu đến ngày 31.12.2013 là 2.730 tỷ, đạt 100% chỉ tiêu pháp lệnh và 95,45% chỉ tiêu phấn đấu.

Ông Huỳnh Văn Cần - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: Dự kiến năm 2014, Cục Hải quan sẽ thu thuế xuất nhập khẩu khoảng 2.200 tỷ đồng. Nguồn thu này, chủ yếu phụ thuộc vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Qua theo dõi và phân tích, từ năm 2012 đến nay, nguồn thu nhập khẩu từ dầu thô chiếm 85 - 90% tổng số thu tại Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, dự kiến năm 2014, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn có kế hoạch nhập khẩu dầu thô nước ngoài từ 20.000 đến 30.000 thùng/ngày, nhưng có kế hoạch ngưng hoạt động để bảo dưỡng 60 ngày. Như vậy, số lượng dầu thô nhập khẩu từ nước ngoài chỉ khoảng 7,6 triệu thùng. Bên cạnh đó kết hợp với nhiều yếu tố như biến động về giá dầu thô thế giới, tỷ giá ngoại tệ, thời gian nghỉ bảo dưỡng định kỳ, đột xuất... có thể ảnh hưởng đến công tác xuất nhập khẩu. Ngoài ra, dự kiến năm 2014, các nguồn thu thuế khác cũng không mấy khả quan.

Trước tình hình này, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, Cục Hải quan Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan. "Cục sẽ xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kê khai thủ tục hải quan tại Quảng Ngãi" - ông Cần khẳng định.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.