Mộ Đức: Xâm nhập mặn uy hiếp hàng trăm hécta đất sản xuất nông nghiệp

03:12, 15/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của cơn lũ lịch sử vừa qua, đập ngăn mặn xã Đức Lợi (Mộ Đức) bị vỡ, nước mặn đang xâm nhập sâu vào ruộng đồng khiến 500 héc ta đất sản xuất nông nghiệp đang đứng trước nguy cơ bỏ hoang.

TIN LIÊN QUAN

* Nước mặn tấn công ruộng đồng
 
Chỉ tay về phía mấy sào ruộng cỏ mọc um tùm, bà Lê Thị Lan ở thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi cho biết, mọi năm thời điểm này tôi đã ra đồng dọn ruộng, thế nhưng, mấy ngày qua nước mặn xâm nhập sâu nên tôi không dám bơm nước vào ruộng dù đang thiếu nước tưới. 
 
Không chỉ thửa ruộng bà Lan mà nhiều thửa ruộng bên cạnh, nông dân cũng chưa có động tĩnh gì, vì nếu lấy nước mặn vào ruộng khi sạ lúa cũng sẽ chết mà người dân lại tốn chi phí gieo sạ. Nhiều cánh đồng ở xã Đức Lợi, Đức Thắng, ruộng đồng đầy nước mặn. Trong vòng nửa tháng trở lại đây, nước mặn liên tục xâm nhập sâu vào trong cửa Lở với nồng độ cao khiến bà con nông dân đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu ăn.

 

Đập ngăn mặn Đức Lợi bị vỡ, nước mặn đang xâm nhập vào ruộng đồng.
Đập ngăn mặn Đức Lợi bị vỡ, nước mặn đang xâm nhập vào ruộng đồng.
 
Đập ngăn mặn Đức Lợi là công trình ngăn mặn khá quy mô, được xây dựng từ năm 1986. Ngoài chức năng ngăn mặn, giữ nước ngọt cho 500 hécta đất sản xuất nông nghiệp ở 4 xã của huyện Mộ Đức là Đức Lợi, Đức Chánh, Đức Thắng và Đức Nhuận, đập còn là đường đi duy nhất của người dân thôn An Mô đi qua các thôn khác của xã. 
 
Sau cơn lũ lịch sử vừa qua, đập ngăn mặn Đức Lợi đã bị vỡ hơn 60 mét nên khối nước mặn đã nhanh chóng bị đẩy lên vượt qua ranh giới hai vùng nước mặn và ngọt, khiến hàng trăm hécta đất lúa và hoa màu đứng trước nguy cơ bị ngập úng, bỏ hoang vì thiếu nước tưới. Từ sau trận lũ đến nay, các gia đình ở thôn An Mô phải đi lại bằng ghe.
 
10 ngày qua, chính quyền địa đã huy động bà con và các Hợp tác xã ra đồng dọn ruộng, khắc phục sa bồi thủy phá, khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới nước mặn vẫn cứ liên tục tấn công thì chắc chắn số diện tích trên sẽ không thể giống xuống vụ đông xuân này.
 
Ông Lê Minh Việt- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết, trong vòng một tuần trở lại đây nước mặn cũng thường xuyên xâm nhập sâu vào đất nông nghiệp. Hiện nay, toàn bộ 100/173 héc ta đất sản xuất của nông dân xã Đức Lợi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
 
*Cần khẩn trương đắp đập ngăn mặn
 
Theo dự tính của xã Đức Lợi, chi phí đắp đập tạm thời khoảng 100 triệu đồng trong khi địa phương không có kinh phí nên không thể triển khai được. Chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND huyện Mộ Đức, Sở NN&PTNT tỉnh cảnh cáo về khả năng có thể xảy ra xâm nhập mặn và đề nghị ngành chức năng tỉnh cấp kinh phí tiến hành khắc phục tạm thời là đắp đập ngăn mặn. Khi ấy với lượng nước mặn đã xâm nhập vào ruộng đồng, kênh mương, nước Thạch Nham xuống sẽ rửa mặn để nông dân kịp thời xuống giống đúng thời vụ sản xuất.

 

Nhiều nơi, bà con nông dân không dám lấy nước vào ruộng để dọn sạ vì xâm nhập mặn.
Nhiều nơi, bà con nông dân không dám lấy nước vào ruộng để dọn sạ vì xâm nhập mặn.
 
Ông Vũ Nhân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết, sau cơn lũ lớn, nhiều công trình thủy lợi của huyện bị hư hại nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. Huyện rất mong tỉnh cấp kinh phí để khẩn trương xây đập ngăn mặn Đức Lợi. 
 
Nếu gấp rút triển khai ngay từ bây giờ, nhanh nhất đến 15.1, toàn bộ diện tích này mới có thể xuống giống gieo sạ. Nếu không với nồng độ vượt mức cho phép thì chắc rằng hàng trăm hécta đất sản xuất lúa ở xã phải bỏ hoang không chỉ vụ sản xuất này mà các vụ sản xuất sau.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.