Lạm phát năm 2013 tăng thấp nhất 10 năm qua

01:12, 23/12/2013
.

Với mức tăng chỉ số tiêu dùng 6,04% so với cuối năm 2012, lạm phát trong năm 2013 được ghi nhận là mức tăng thấp nhất trong suốt 10 năm qua. Đó là con số được công bố tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng nay (23.12).
 

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có xu hướng tăng dần - Ảnh: Anh Vũ
Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có xu hướng tăng dần - Ảnh: Anh Vũ



GDP ước tăng 5,421%

Báo cáo trước Chính phủ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh cho thấy, lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tăng thấp, góp phần đảm bảo kinh tế vĩ mô ổn định. “So với tháng 12.2012, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12.2013 tăng 6,04%, thấp nhất trong vòng 10 năm qua, đạt mục tiêu đề ra là khoảng 8%, thấp hơn mức tăng giá cuối năm 2012 6,81%”, ông Vinh nhấn mạnh.

Về tốc độ tăng trưởng GDP, theo ông Vinh, qua thống kê đã có sự gia tăng qua từng quý, dù tốc độ tăng GDP cả năm thấp hơn kế hoạch đề ra nhưng cao hơn năm trước. Cụ thể, GDP cả năm ước tăng 5,421% , thấp hơn kế hoạch đề ra là 5,5% nhưng cao hơn năm 2012 (5,25%).

Ông Vinh đánh giá, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, phải ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong một thời gian khá dài thì đây là mức tăng hợp lý, thể hiện sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ.

Xuất khẩu tăng nhưng chủ yếu dựa vào FDI

Đánh giá tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội trong 2013, theo Bộ KH-ĐT, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số yếu kém, hạn chế như: Tái cơ cấu các tổ chức tín dụng triển khai chậm và gặp nhiều khó khăn; nợ xấu của hệ thống ngân hàng chậm được xử lý, tỷ lệ nợ xấu vẫn còn ở mức cao; thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản giảm sút và chưa có nhiều cải thiện; tiến độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước chậm… Đặc biệt, tăng trưởng xuất khẩu ước đạt 132,2 tỉ USD, tăng 15,4% so với chỉ tiêu 10% được giao, nhưng chủ yếu dựa vào khu vực FDI và thấp hơn 2012 (mức 18,2%).

Báo cáo kiểm điểm công tác điều hành của Chính phủ trong năm 2013, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong năm 2013 còn một số hạn chế trong điều hành như nhận thức chủ trương quan điểm còn khác nhau, đổi mới cơ chế còn ngập ngừng, điều hành quản lý nhà nước nhiều mặt còn chưa tốt, cơ sở còn buông lỏng, thậm chí còn tiêu cực. Hạn chế này ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý hành chính của cả bộ máy nhà nước, phải khắc phục thời gian tới.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ ra ba khó khăn lớn của nền kinh tế trong năm qua. Thứ nhất, cộng đồng doanh nghiệp còn gặp quá nhiều khó khăn; thứ hai, nợ xấu được kiềm chế, tốc độ tăng nợ giảm so với năm ngoái, nhưng tỷ lệ vẫn ở mức cao; thứ ba, nguy cơ mất cân đối ngân sách. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực theo ông Ninh, đến thời điệm hiện tại, báo cáo cập nhật của Bộ Tài chính cho thấy, tình hình thu ngân sách đã khả quan hơn.

“Đến hôm nay nhiều địa phương hoàn thành vượt mức kế hoạch như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương. Trong đó, địa bàn trọng điểm Hà Nội, quý 4/2013 dự báo hụt vài chục nghìn tỉ đồng nhưng đến nay đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ” - ông Ninh nói.

 

Theo Báo Thanh Niên


.