Hiệu quả từ phong trào thi đua "Tiết kiệm điện trong gia đình"

09:12, 06/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát động từ tháng 4.2013, phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2013" do Công ty Điện lực Quảng Ngãi phối hợp với Hội LHPN tỉnh và các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai đã đạt được những kết quả bước đầu. Phong trào đã tạo được hiệu ứng tích cực trong dân, góp phần đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm trong cộng đồng xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Để tiết kiệm điện, gia đình bà Nguyễn Thị Hường ở tổ 4, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) đã đầu tư máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và thay thế toàn bộ bóng đèn trong nhà bằng đèn compact. Nếu trước đây, gia đình bà bình quân mỗi tháng phải trả từ 250.000 - 350.000 đồng tiền điện thì đến nay bằng những biện pháp trên, gia đình bà đã tiết kiệm được 20% chi phí tiền điện mỗi tháng.  “Tôi biết nguồn điện năng không phải là vô tận. Vì vậy, muốn ít bị cắt điện thì lúc có điện mình phải biết sử dụng thật tiết kiệm. Việc làm này không chỉ ích nước mà còn lợi nhà. Từ phong trào thi đua do ngành điện phát động, các hộ dân trong tổ cũng đã tự nhắc nhở nhau khi có nhà quên tắt đèn sân vườn hay bất cứ hành vi sử dụng điện lãng phí nào khác”, bà Hường nói.  

 

Các hộ gia đình tiết kiệm điện được biểu dương.
Các hộ gia đình tiết kiệm điện được biểu dương.


Với phương châm “đi tắt, về bật”, gia đình ông Nguyễn Bình, đường Nguyễn Nghiêm là một trong những hộ được ngành điện tuyên dương về tiết kiệm điện hiệu quả, an toàn vừa qua. Ngoài việc sử dụng bóng đèn compact để tiết kiệm điện, ông còn tắt các thiết bị không cần thiết khi ra khỏi nhà.

Theo ông Bình, việc làm này không mất nhiều thời gian, mà lại tiết kiệm chi phí và an toàn, phòng trừ những sự cố xảy ra do chập điện. Hay trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Bích Nguyên ở tổ 16, phường Quảng Phú cũng đã biết cách sử dụng thiết bị điện một cách hiệu quả. Việc tiết kiệm điện được gia đình chị thực hiện bằng các hành động đơn giản như thay thế bóng đèn sợi đốt đang sử dụng bằng đèn compact, tắt hết thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng, hạn chế việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện như: Máy điều hòa, bàn ủi điện, quạt điện... Nhờ đó, mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm trên 10% chi phí tiền điện. "Vừa qua, gia đình mình được Công ty Điện lực Quảng Ngãi biểu dương và tặng giấy khen, mình treo giấy khen này tại phòng khách để nhắc nhở cả nhà tiếp tục tiết kiệm điện", chị Nguyên chia sẻ.

Với mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”, phong trào này đã thu hút gần 3.000 hộ gia đình ở TP. Quảng Ngãi đăng ký tham gia. Con số này tuy chưa nhiều, nhưng cho thấy người dân đã bắt đầu đồng lòng thực hiện tiết kiệm điện. Phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” hướng tới đối tượng tham gia là các gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Theo đó, các hộ phải tiết kiệm được 10% trở lên lượng điện năng tiêu thụ trong ba tháng liên tục 4, 5 và 6 của năm 2013 so với các tháng cùng kỳ của năm 2012.

Ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Để thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm điện đạt 1,5% điện thương phẩm, công ty đã phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đặc biệt, phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2013" đã được triển khai lần đầu tiên nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã góp phần tiết kiệm điện trong 9 tháng đầu năm 2013 là 11.273.493 kWh, đạt 125,6% kế hoạch giao (bằng 2,14% sản lượng điện thương phẩm). Vừa qua, công ty cũng đã tổ chức trao thưởng cho 261 gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ nhân rộng mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" ra nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh để phong trào ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Có thể khẳng định, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đã có những chuyển biến ngày càng tốt hơn, đặc biệt từ phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được ngành điện phát động đã tạo được hiệu ứng tích cực, sự lan tỏa trong cộng đồng, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Việc thực hành tiết kiệm năng lượng của mỗi hộ gia đình còn là sự đóng góp rất có ý nghĩa vào việc giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.