Hiệu quả kinh tế từ nuôi bò chuyên thịt

01:12, 13/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tạo điều kiện cho nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Đức Phổ triển khai thí điểm mô hình "Nuôi bò thâm canh chuyên thịt" cho nông dân 2 xã Phổ Hòa và thị trấn Đức Phổ. Qua thời gian thực hiện, mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả.         

TIN LIÊN QUAN

Gia đình ông Phạm Đình Khương ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) là một trong 64 hộ được chọn tham gia mô hình "Nuôi bò thâm canh chuyên thịt". Năm con bò trong chuồng của nhà ông Khương, con nào cũng to lớn, béo tốt. Ông Khương cho hay: Tham gia mô hình này ông được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và được hỗ trợ 30% chi phí tiền thức ăn cho bò. Nhờ chăm sóc và cho bò ăn đúng theo hướng dẫn, sau thời gian ngắn vỗ béo, hai con bò chuyên thịt của gia đình ông tăng trọng nhanh và có thể xuất bán. Nở nụ cười tươi rói, ông Khương cho biết thêm, cặp bò lai này ông mua cách đây 4 tháng với giá 42 triệu đồng, giờ đã có nhiều thương lái trả giá gần gấp đôi nhưng ông chưa bán.

 

Nông dân nuôi bò vỗ béo.                                                       Ảnh: T.L
Nông dân nuôi bò vỗ béo. Ảnh: T.L


Cùng ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa, gia đình anh Nguyễn Xuân Tòng cũng được chọn thực hiện mô hình "Nuôi bò thâm canh chuyên thịt". Tham gia mô hình thấy hiệu quả vì giống bò mới tăng trọng nhanh và cho thịt cao hơn nhiều so với các giống bò khác nên anh Tòng mạnh dạn đầu tư nuôi đến 6 con.  

Cũng như các hình thức nuôi bò vỗ béo khác, nhưng với mô hình "Nuôi bò thâm canh chuyên thịt" thực hiện theo quy trình mới và vỗ béo trên cơ sở bò có tầm vóc và có trọng lượng cao như bò lai Charolaise, Droughmaster hay bò lai Brahman. Tỷ lệ máu ngoại càng cao thì khả năng tăng trọng và tỷ lệ thịt càng cao. Về tầm vóc, các giống bò chuyên thịt có mình dài, khung xương lớn, vai và mông nở, bốn chân chắc khỏe, ngực sâu và rộng, tầm vóc càng lớn nuôi thâm canh càng tăng trọng nhanh.

Ông Nguyễn Thành Lưu - Phó Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đức Phổ cho biết: Sau thời gian 2 tháng rưỡi nuôi vỗ béo, hầu hết các giống bò lai chuyên thịt phát triển nhanh và tăng trọng vượt so với kế hoạch. Khi bắt đầu nuôi theo quy trình này phải lựa chọn bò từ 16 tháng tuổi trở lên để nuôi vỗ béo. Lúc bò trưởng thành, thành thục thì chúng ta đầu tư thức ăn để tạo sản phẩm thịt cao nhất ở giai đoạn nuôi này. Đa số người dân qua mô hình đều nhất trí cao với các giống bò lai chuyên thịt này, vì thích nghi với điều kiện ở địa phương. Khả năng sinh trưởng và phát triển khá tốt, hiệu quả kinh tế cao".

Hiệu quả ban đầu từ mô hình "Nuôi bò thâm canh chuyên thịt" mang lại, đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi, góp phần giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Hoàng Nam
 


.