Con đường kỳ vọng

01:12, 03/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến với huyện Sơn Tây là đến với một trong 62 huyện nghèo nhất nước và cũng là một trong những huyện nghèo của tỉnh. Ông Lê Văn Đường - nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, nhớ lại: “Năm 1994, năm đầu tái lập huyện, đường giao thông lên Sơn Tây rất khó khăn, phải vạch cây rừng mà đi. Cả huyện có trên 90% hộ đói, hơn 98% dân mù chữ, nhiều xã không có trạm y tế, không một xã nào có điện sinh hoạt, điện thoại càng không”.

TIN LIÊN QUAN

Sau gần 20 năm tái lập huyện Sơn Tây, một phần rất lớn của sự nghèo khó, lạc hậu đã vơi đi. Đặc biệt là 4 năm trở lại đây,  chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ, được thực hiện đã và đang từng bước tác động làm cho bộ mặt kinh tế, xã hội và đời sống người dân huyện Sơn Tây tiếp tục chuyển biến nhiều mặt. Đặc biệt, con đường Trường Sơn Đông nối Sơn Tây với tỉnh Kon Tum ở phía tây nam và tỉnh Quảng Nam ở phía bắc sắp hoàn thành, cái thế bị rơi vào ngõ cụt bao lâu nay của huyện Sơn Tây đã và đang được giải toả. Đường Trường Sơn Đông vì vậy đối với huyện Sơn Tây được xem là con đường kỳ vọng.

 

Đường Trường Sơn Đông qua huyện Sơn Tây.         Ảnh:X.T
Đường Trường Sơn Đông qua huyện Sơn Tây. Ảnh:X.T


Có một điều thú vị không phải ai cũng biết về đoạn đường dài 13km của đường Trường Sơn Đông đoạn chạy qua huyện Sơn Tây. Đoạn đường này dựa trên cái nền cơ bản của con đường mòn mà cách đây hơn 50 năm, cán bộ, quân và dân huyện Sơn Tây đã mở để phục vụ kháng chiến.

Ông Lê Văn Đường - nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, cũng là một trong những người trực tiếp tham gia mở tuyến đường ngày ấy đã chia sẻ một cách hào hứng với chúng tôi về mục đích mở đường. Theo ông, vào năm 1959 Sơn Tây đã là vùng giải phóng. Cũng trong năm ấy cán bộ, quân và dân huyện Sơn Tây bắt đầu mở tuyến đường mòn để vận chuyển vũ khí và lương thực từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Lúc đó đường lên Tây Nguyên chưa được khai thông, việc đi lại đều phải thông qua tuyến đường mòn này. Vì tuyến đường vận chuyển quan trọng như vậy, nên khi phát hiện địch đã nhiều lần đánh phá dữ dội bằng máy bay. Quân và dân Sơn Tây phải nhiều phen chống trả quyết liệt để bảo vệ tuyến đường vận chuyển huyết mạch.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, tuyến đường mòn vận chuyển vũ khí và lương thực phục vụ kháng chiến ngày nào cũng vắng bóng người đi, nằm im lìm, hoang vu giữa núi rừng. Mãi đến một ngày nọ, khi con đường lớn Trường Sơn Đông đi qua địa bàn huyện Sơn Tây được mở ra.

Thật bất ngờ đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tây của con đường lớn này đã dựa theo tuyến đường mòn mà 50 năm trước cán bộ, quân và dân huyện Sơn Tây đã mở ra để phục vụ kháng chiến. Còn nhiều hạng mục trên đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua Sơn Tây chưa hoàn thành, nhưng vóc dáng của con đường lớn đã hiện lên, thế đường cụt của huyện Sơn Tây bao đời nay đang được giải tỏa. Đảng bộ, chính quyền và người dân Sơn Tây đang rất kỳ vọng vào con đường Trường Sơn Đông. Nó được xem như cú huých quan trọng để tạo nên động lực phát triển mới.

Một vùng núi rừng vốn bình yên của huyện Sơn Tây đã và đang chuyển mình với những công trình lớn. Và những người mở đường Trường Sơn Đông đang cố gắng hết sức mình để hình hài, vóc dáng con đường sớm hoàn thành. Con đường Trường Sơn Đông kỳ vọng sẽ cùng đồng hành với người dân Sơn Tây trên con đường vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.
      

      Văn Bốn    
 


.