Cảnh giác với hàng "dỏm" dịp cuối năm

01:12, 30/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào dịp cuối năm, tại thị trường Quảng Ngãi, tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lại gia tăng. Cùng với “sức chống” của cơ quan chức năng thì lời khuyên tốt nhất đối với người dân vẫn là điệp khúc quen thuộc: Hãy là một nhà tiêu dùng thông thái!

Năm 2013, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều vụ làm hàng giả với số lượng lớn. Những mặt hàng bị làm giả chủ yếu là hàng hóa có thương hiệu uy tín trên thị trường như hàng may mặc thương thiệu Việt Tiến, giấy vệ sinh, dầu ăn, bột ngọt, phụ tùng xe máy… Thế nhưng con số phát hiện so với con số thật của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì chưa thấm vào đâu. Hàng giả, hàng nhái thực tế đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.


Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chủ yếu được tuồn ra tại các chợ, đặc biệt là chợ nông thôn, miền núi. Lợi dụng sự thiếu thông tin của người tiêu dùng, khi đưa hàng về các chợ nhỏ lẻ để tiêu thụ, người bán thường đưa ra chiêu trò “hàng lỗi kỹ thuật, công ty bán đại hạ giá để lấy lại vốn” kèm theo khuyến mãi, tặng quà và dĩ nhiên đó cũng đều là hàng giả, hàng kém chất lượng!. Trong vai người mua hàng, chúng tôi đã tiếp cận một quầy bán quần áo ở chợ Di Lăng (Sơn Hà), người bán hàng chào mời đon đả giới thiệu những chiếc áo ấm “chất lượng cao” do Công ty Vinatek (TP Hồ Chí Minh sản xuất) nhưng giá giảm một nửa so với hàng chính hiệu chỉ vì “đường kim mũi chỉ lỗi”. Giá bán chiếc áo cùng loại là 370.000 đồng, nhưng chiếc áo giới thiệu với chúng tôi chỉ có giá 180.000 đồng.

Các mặt hàng đồ dùng gia dụng như nồi, xoong, thau, rổ toàn hàng mới sặc sỡ sắc màu bày bán rất nhiều ở các chợ miền núi. Tại chợ Minh Long, những chiếc rổ, thau, lồng bàn bằng nhựa mỏng tang, thông tin về xuất xứ hàng hóa không có, nhưng chị bán hàng tên Thu vẫn giới thiệu ngọt lịm với khách hàng: Hàng chính hãng của Công ty Nhựa Đồng Tiến đấy. Gần Tết công ty hạ giá, để bà con mua sắm cho vui. Và dĩ nhiên giá bán thấp hơn rất nhiều so với giá của đại lý Đồng Tiến đưa ra.

Theo đánh giá của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, tình hình hàng giả, hàng nhái hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, quần áo. Chúng tôi sẽ  làm mạnh tay, kiên quyết chống hàng giả, hàng nhái, tạo sự ổn định trên thị trường trước, trong và sau Tết”, ông Võ Minh Tâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh cho biết.

Một mặt hàng nữa mà cứ Tết là “giả” lại rộ lên nhưng rất khó kiểm tra, phát hiện. Đó là mặt hàng rượu, nước giải khát. Hai mặt hàng này khi mua trúng hàng giả, người tiêu dùng không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, dịp Tết Giáp Ngọ - 2014, tình trạng hàng giả có khả năng giảm hơn những năm trước vì chế tài xử phạt hành vi vi phạm tương đối mạnh. Theo đó, tùy theo mức độ vi phạm hành vi buôn bán hàng giả sẽ bị phạt từ 100 nghìn đồng  đến 70 triệu đồng; hành vi sản xuất hàng giả mức phạt từ 200 nghìn đồng đến 100 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức, cá nhân vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; tước quyền sử dụng có thời hạn hoặc không có thời hạn giấy phép, chứng chỉ hành nghề và các biện pháp khắc phục hậu quả cần thiết khác.

 PV

 


.