Cá về Cửa Đại

01:12, 31/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Lâu lắm rồi mới thấy được cảnh nhộn nhịp ở làng cá này. Ngày nào cũng có cá về, người dân hai xã có việc làm để lo Tết. Vui lắm…”. Người dân ở làng cá thôn Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) phấn khởi nói với chúng tôi.

TIN LIÊN QUAN

Hơn một tuần nay, biển động cấp 6, cấp 7 nhưng cứ tầm đầu giờ chiều, tàu đánh cá lần lượt cập bến ở cửa Đại. Tàu về, khoang đầy cá, chủ tàu vui vì được mùa, còn những người sống bằng nghề dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phấn khởi vì không còn thất nghiệp như trước. Anh Nguyễn Văn Thanh, xã Nghĩa Phú cho biết: Những chiếc thuyền mắc kẹt ở sông Phú Thọ đã được vươn ra khơi đánh bắt, người lao động trên bờ như chúng tôi cũng có công ăn việc làm, thu nhập bình quân từ 150- 200 ngàn đồng/ngày nên có điều kiện lo mua sắm Tết cho gia đình.

 

Cá về, những lao động trên bờ ở xã Nghĩa An, Nghĩa Phú không còn thất nghiệp
Cá về, những lao động trên bờ ở xã Nghĩa An, Nghĩa Phú không còn thất nghiệp


Trên những khuôn mặt rám nắng của cánh đàn ông ngư phủ là những nụ cười vui tươi. Vừa cho tàu cập cảng Nghĩa Phú xuống 15 tấn cá chuồn, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg-92639TS Trần Thanh Lý, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, cho biết:  Sau bão bao giờ cá cũng về nhiều hơn mọi khi. Đây là thời điểm ra khơi cầm chắc thắng lợi. Và chỉ có 20 ngày ra khơi chúng tôi đã đánh bắt được hơn 15 tấn cá chuồn, cộng với rất nhiều tôm, mực, trừ tổn phí thu về trên 100 triệu đồng. Tàu ông Lý có công suất 200CV, đánh bắt ở khu vực phía nam quần đảo Trường Sa. “Hy vọng phiên biển tới sẽ bội thu như phiên biển này thì Tết năm nay sẽ vui lắm đấy”, ông Lý mong ước.

Còn chủ tàu cá QNg-92675TS Nguyễn Văn Đúng, xã Nghĩa Phú, vui mừng cho biết phiên biển gần cuối năm này anh “hốt bạc” vì trúng cá liên tục. “Tôi không ngờ lại trúng lớn như vậy. Cá về liên tiếp, anh em ngư dân làm quần quật cả ngày lẫn đêm mệt lắm nhưng ai nấy đều vui và càng hăng say kéo cá vì chưa khi nào gặp những đàn cá về nhiều như đợt này” - ông Đúng nói.

Xã Nghĩa An hiện có gần 1.000 chiếc tàu thuyền, trong đó, tàu thuyền có mã lực từ 90CV trở lên có khoảng 600 chiếc. Khi Cửa Đại bị bồi lấp, nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt ở sông Phú Thọ. Số tàu ra biển được thì không quay về cập bến được mà phải neo nhờ bến ở các tỉnh Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bình Định. Từ khi Cửa Đại thông luồng cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Các tàu quay về địa phương cập bến không những thuận lợi trong việc gần gia đình, mà còn không phải chịu cảnh ép giá thu mua của các đầu nậu thuỷ sản ở các bến thuộc các tỉnh khác.

Ông Đỗ Văn Tây - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: Cửa Đại thông luồng đã đáp ứng được mong mỏi của người dân địa phương. Tàu thuyền đã ra vào lại thuận lợi, người dân có công ăn việc làm, có thu nhập nên ai cũng phấn khởi. Tết nay các tàu thuyền sẽ về đông hơn, vì có bến neo đậu rồi. Xã sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cửa biển để báo cáo thường xuyên cho cấp trên có hướng xử lý kịp thời nếu bị bồi lấp trở lại.

Giờ đây, cuộc sống của người dân ở làng cá bên sông Phú Thọ đã nhộn nhịp trở lại. Họ hy vọng tàu sẽ luôn mang cá về để dịch vụ hậu cần nghề cá được ăn nên làm ra, để họ có chi phí trang trải trong những ngày Tết đến Xuân về.

Bài, ảnh: T.Thuận-L.Đức

 


.