Bộ Công Thương lý giải giá gas tăng đột biến

11:12, 03/12/2013
.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, nguyên nhân của việc giá gas đột ngột tăng cao kể từ đầu tháng 12 chủ yếu là do giá thế giới. Tuy nhiên, để tránh việc doanh nghiệp lợi dụng giá gas được vận hành theo cơ chế thị trường để tăng giá tùy tiện, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra yếu tố hình thành giá của mặt hàng này.

Chiều qua (2/12), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2013. Tại đây, những vấn đề liên quan đến việc tăng giá gas đột biến hôm 1/12 vừa qua đã được nhiều người quan tâm.

Lý giải về việc giá gas tăng đột biến hôm 1/12, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước cho biết, điều chỉnh này xuất phát chủ yếu từ việc giá thế giới biến động mạnh. Hiện, giá gas thế giới đã tăng thêm 267 USD/tấn, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
 

Giá gas đã tăng thêm 70 - 80 nghìn đồng/bình 12kg kể từ đầu tháng 12
Giá gas đã tăng thêm 70 - 80 nghìn đồng/bình 12kg kể từ đầu tháng 12


Mặc dù giá gas được tăng theo đúng quy luật thị trường, nhưng để tránh việc doanh nghiệp lợi dụng giá gas được vận hành theo cơ chế thị trường để tăng giá tùy tiện, ông Chiến cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas, kiểm tra các yếu tố hình thành giá xem có sai phạm gì không. Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

"Hiện gas sản xuất trong nước chiếm gần 50% nhu cầu, hơn 50% còn lại từ nhập khẩu. Theo quy định, 6 tháng/lần sẽ tiến hành đấu giá giữa các doanh nghiệp có quyền xuất nhập khẩu gas", ông Chiến cho biết.

Theo ông Chiến, hiện Nghị định 107/CP là công cụ để quản lý giá gas. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã rà soát, đánh giá và phát hiện có nhiều điểm trong Nghị định không còn phù hợp và phải sửa đổi.
 
Liên quan đến những ý kiến cho rằng, thị trường gas là thị trường độc quyền do PV Gas giữ vị trí thống lĩnh thị trường gas (chiếm 70% thị phần), ông Chiến cũng lý giải rằng, doanh nghiệp này không lạm dụng vị trí thống lĩnh để điều khiển thị trường thì cũng không vi phạm luật cạnh tranh. Không phải doanh nghiệp có thị phần lớn muốn quyết định giá là được, phải tuân theo quy định của luật giá, có sự giám sát và điều tra của cơ quan chức năng.
 
Kể từ 1/12 vừa qua, giá gas trong nước đã đột ngột được điều chỉnh thêm tới 70 – 80 nghìn đồng/bình 12kg, lên mức khoảng 475 – 485 nghìn đồng/bình 12kg. Đây được xem là mức cao nhất kể từ tháng 2/2012 đến nay. Việc tăng giá quá cao này đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng.

 

Theo Yến Nhi/VnMedia


.