Vườn phong lan giữa đồng

10:11, 12/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thăm vườn hoa phong lan của anh Lê Minh Bửu, ở thôn Hòa Sơn, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những sắc màu lung linh của hàng nghìn chậu lan các loại đang bắt đầu đơm hoa, kết nụ.

TIN LIÊN QUAN


Ngồi uống ly trà thơm xứ Bắc, thả mình trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, nghe chủ nhân của vườn lan Minh Bửu bộc bạch kể về hành trình gây dựng vườn lan, chúng tôi thầm cảm phục ý chí vượt khó, sự nhạy bén và khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của người nông dân này.

 

Lan mãn thiên hồng.                                                               Ảnh: PV
Lan mãn thiên hồng. Ảnh: PV


Khởi nguồn để anh Bửu lựa chọn đầu tư trồng hoa phong lan xuất phát từ người em ruột cũng đang ươm trồng, kinh doanh hoa phong lan ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Trong một lần về thăm quê, người em nhận thấy khu vườn của anh có đủ các điều kiện để đầu tư trồng hoa phong lan nên đã tư vấn, động viên anh mình mạnh dạn đầu tư trồng loại hoa này. Với sự nhạy bén trong cung cách làm ăn, lại được người em hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật, kinh nghiệm trồng lan, đầu năm 2013, anh Bửu bàn với vợ quyết định thu gọn diện tích chuồng trại chăn nuôi heo rừng, heo ky và đầu tư gần 700 triệu đồng để cải tạo khu vườn, xây dựng lán trại, mua sắm dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ cho việc ươm trồng, chăm sóc hoa phong lan.

Việc đầu tiên là phải thiết kế và thuê mướn nhân công lắp đặt khung giàn sắt chắc chắn và sử dụng lưới B40, lưới cách nhiệt bao bọc xung quanh toàn bộ khu vườn để che mưa, che nắng và ngăn chặn các loại côn trùng xâm nhập gây hại. Tiếp đến là làm giàn đặt chậu cao cách mặt đất từ 0,8m – 1m hoặc làm giàn treo trên cao. Còn lại toàn bộ cây giống, giá thể, chậu đựng… được đặt mua tại tỉnh Lâm Đồng hoặc tại TP.Hồ Chí Minh. Hiện tại trong vườn của anh Bửu đang có hơn 4.000 chậu lan các loại như: Lan Hồ điệp, lan Vũ nữ hoàng hậu, Cooc lyda... trong đó lan Hồ điệp chiếm số lượng nhiều nhất.

Lan là loại cây dễ chăm sóc. Yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng. Thiếu nắng cây lan vươn cao nhưng nhỏ và ốm yếu, hoa nhỏ và ngắn, màu sắc không tươi, hoa nhanh tàn. Thừa nắng lan cây thấp, lá vàng, có nếp nhăn và khô, mép lá có xu hướng cụp vào, dễ ra hoa sớm khi cây còn nhỏ nên hoa ngắn, nhỏ. Nếu nắng gắt quá lá sẽ bị cháy, khô dần rồi chết. Bên cạnh đó việc bón phân cũng phải đảm bảo đúng lúc, đúng liều lượng, cân đối giữa các loại dinh dưỡng như đạm, lân, kali, magiê, kẽm, đồng, lưu huỳnh, để cây phát triển khỏe, ra nhiều hoa to, đẹp, tươi lâu.

Với sự chăm sóc tỉ mỉ của chủ nhân, đến hôm nay, vườn hoa phong lan Minh Bửu bắt đầu có sản phẩm cung cấp cho một số đại lý bán hoa ở TP.Quảng Ngãi. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới, sẽ có hàng nghìn chậu phong lan đẹp từ vườn hoa Minh Bửu xuất bán ra thị trường, đem đến cho người yêu hoa những sắc màu tươi mới.            

                 
                  Phương Thái

 


.