Tiêu điều làng hoa

04:11, 21/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Cơn lũ đã đi qua gần 1 tuần, nhưng trên gương mặt những người trồng hoa Tết ở làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vẫn còn hiện rõ nỗi buồn. Bao nhiêu công sức “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” bỗng chốc cuốn theo dòng nước lũ …

TIN LIÊN QUAN

Trắng tay sau lũ
 
Lũ rút, chúng tôi về làng hoa Nghĩa Hiệp, khác với không khí sôi động mọi ngày, trên các vườn hoa không khí vắng vẻ đến chạnh lòng. Trước lũ, những chậu hoa cúc trồng để bán dịp Tết xanh tươi mơn mởn, lũ đi qua đã cuốn trôi tất cả, bây giờ những chậu hoa héo úa, còi cọc. Người trồng hoa rơi vào cảnh lao đao, xót xa vì mất của.
 
Cũng như phần lớn người dân ở xã Nghĩa Hiệp, mấy ngày nay, cả gia đình ông Phan Văn Triết ở thôn Hải Môn buồn rầu vì hoa chết do nước lũ. Anh đã đầu tư số tiền gần 40 triệu đồng cho hơn 1.000 chậu cúc mấy tháng nay. Cây đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ có một mùa vụ thắng lợi, để cải thiện cuộc sống gia đình. Ai ngờ, đợt lũ vừa qua đã cuốn đi tất cả, giờ gia đình ông phải đối mặt với nhiều khó khăn. 

 

Nước lũ đã khiếm khoảng 90% diện tích hoa cúc ở làng hoa Nghĩa Hiệp hư hại
Nước lũ đã khiếm khoảng 90% diện tích hoa cúc ở làng hoa Nghĩa Hiệp bị hư hại.
 
“Nước lũ lên nhanh quá, chỉ sau một đêm nước lũ đã nhấn chìm tất cả, hai vợ chồng tôi không kịp chuyển hoa lên chỗ cao, cố gắng lắm cũng chỉ cứu được một ít. Cả vườn hoa bị ngâm trong nước, một phần thối rễ mà chết, phần khác thì nước lũ cuốn trôi” - ông Triết  tần ngần kể lại.
 
Chỉ tay về phía những chậu hoa cúc đang rũ lá, ông Triết buồn rầu: Như mọi năm trước, số hoa cúc này cũng đem về nguồn thu trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo lộn chỉ sau một đêm nước lũ về, chẳng những trắng tay mà còn nợ tiền mua phân bón của các đại lý, không biết đến bao giờ mới trả được.
 
Cũng như ông Triết, cơn lũ lịch sử này đã khiến gần 500 chậu hoa cúc của vợ chồng bà Ngô Thị Sáu (64 tuổi) ở thôn Đồng Viên chết rụi. Mặc dù nước lũ đã rút, hoa cũng đã chết hết nhưng vợ chồng ông cũng chẳng buồn dọn những bóng đèn được giăng mắc để thắp sáng cho hoa cúc.
 
Ngồi buồn hiu bên mái hiên nhà, bà Sáu buồn rầu: Mất sạch rồi! Hai vợ chồng tôi năm nay cố gắng lắm mới trồng được gần 500 chậu cúc, bỏ công sức tiền bạc chăm sóc mong dịp Tết bán có tiền để trang trải cuộc sống. Thế nhưng, trời không thương, tất cả đã trôi theo dòng nước lũ. Vợ chồng tôi không biết bấu víu vào đâu để lo cho cuộc sống. 

 

Bà Ngô Thị Sáu thất thần bên bên hàng trăm chậu hoa cúc chết rụi vì nước lũ
Bà Ngô Thị Sáu thất thần bên bên hàng trăm chậu hoa cúc chết rụi vì nước lũ
 
"Chưa bao giờ tôi thấy nước lũ lớn như năm nay. Mọi năm, nước lũ vào, vợ chồng tôi còn lấy mô tơ hút nước ra cứu hoa được, nhưng năm nay thì đành bất lực nhìn những chậu hoa bao lâu nay mình bỏ công chăm sóc chìm dần trong dòng nước lũ mà đau xót  trong lòng"- bà Sáu chia sẻ.
 
"Vớt được đồng nào hay đồng ấy"!
 
Mấy hôm trời hửng nắng, vợ chồng ông Đoàn Bảy ở thôn Đồng Viên cố gắng tỉa lá, chăm sóc những chậu hoa cúc còn sót lại, mong sao vớt vát  lại ít vốn. Nhìn ông bần thần, nhặt nhạnh, cắt bỏ những cây héo úa trong chậu với suy nghĩ được cây nào hay cây đó, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.
 
Cả vườn hoa cúc trên 500 chậu nhưng đã hư hại đến gần 400 chậu. Nhìn những chậu hoa cúc héo rũ mà vợ chồng muốn rơi nước mắt. "Bây giờ chỉ còn cách ráng chăm sóc số hoa còn lại để mong "gỡ" lại phần thiệt hại do nước lũ gây ra. Nếu không nhanh chóng khắc phục, năm nay, người trồng cúc chúng tôi sẽ thất thu lớn"- ông Bảy chia sẻ.
 
Ông Đoàn Bảy cho biết: Chăm hoa còn kì công hơn chăm con trẻ. Năm nay gia đình nào cũng đầu tư cả chục triệu bạc, rồi cắt cử người đi mua hoa giống về chăm sóc kĩ lưỡng suốt ngày đêm nhưng vẫn bị trời cướp mất. Năm nay, gia đình nào càng trồng nhiều, càng đầu tư lớn càng lỗ.

 

Ông Đoàn Bảy cố gắng chăm sóc những chậu cúc còn sót lại, mong vớt vát lại vốn
Ông Đoàn Bảy cố gắng chăm sóc những chậu cúc còn sót lại, mong vớt vát lại vốn
 
 
Chia sẻ với chúng tôi về những thiệt hại do cơn lũ lịch sử gây ra, ông Trần Văn An- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: Bà con trồng hoa năm nay thiệt hại lớn, toàn xã có khoảng 400 hộ trồng hoa với 120.000 chậu hoa cúc, tuy nhiên cơn lũ vừa qua đã làm hư hại đến 100.000 chậu hoa cúc. Năm nay coi như cả làng hoa bị thất thu. Bởi nếu bây giờ có trồng hoa lại thì cũng chẳng kịp.
 
"Chi phí để trồng một chậu hoa là 20.000 đồng, với số lượng hoa cúc thiệt hại nhân cho giá tiền này là thấy tiền tỉ đã bị mất"- ông An nhẩm tính. 
 
Với hàng trăm hộ trồng hoa Tết ở xã Nghĩa Hiệp, bên cạnh các loại cây trồng khác thì hoa là nguồn thu chính của họ vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, mùa Xuân năm nay có lẽ sẽ không trọn vẹn với những người trồng hoa Nghĩa Hiệp.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc 
 

.