Sơn Tây: Vào vụ thu hoạch lồ ô

01:11, 14/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi cây cau đã mất giá, thì hiện nay người dân ở Sơn Tây tranh thủ thu hoạch cây lồ ô để bán cho thương lái, mang về nguồn thu tương đối khá...

TIN LIÊN QUAN

Cứ đến độ giữa tháng 10 trở đi, người dân huyện Sơn Tây lại tập trung khai thác lồ ô để bán cho các thương lái trong và ngoài huyện. So với cây keo, loại cây hiện đang được bà con tập trung đầu tư nhất thì lợi nhuận kinh tế thu được từ cây lồ ô chỉ bằng 1/3, nhưng cũng đã góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Mỗi cây lồ ô các thương lái mua với giá bình quân khoảng 8.000 đồng. Theo thống kê của huyện Sơn Tây, hiện có rất ít hộ dân trồng lồ ô, tuy nhiên diện tích cây lồ ô mọc tự nhiên trên địa bàn huyện tương đối nhiều. Trung bình mỗi hộ sở hữu khoảng từ 5 đến 6 bụi, mỗi bụi thu hoạch được 50- 60 cây. Như vậy, cứ đến mùa thu hoạch lồ ô, bà con ở đây thu về một khoản tiền gần 3 triệu đồng/hộ, góp phần cải thiện đời sống cho gia đình.

 

Người dân Sơn Tây thu hoạch lồ ô để bán cho các tư thương.
Người dân Sơn Tây thu hoạch lồ ô để bán cho các tư thương.


Anh Đinh Văn Lớp, ở thôn Tan Via, xã Sơn Dung chia sẻ: “Số tiền thu được từ cây lồ ô, gia đình tôi đủ để mua gạo, mắm và những nhu yếu phẩm khác trong mùa mưa bão”. Chung niềm vui với gia đình anh Lớp, nhiều hộ gia đình khác trong huyện cũng có của để dành phòng mưa lũ nhờ  những bụi lồ ô đang đến tuổi thu hoạch. Ông Đinh Văn Đào, cũng ở thôn Tan Via phấn khởi: “Mấy năm trước, mỗi khi đến mùa mưa là gia đình tôi được nhận tiền hỗ trợ từ Nhà nước, bây giờ gia đình tôi làm lụng và thu hoạch lồ ô đã có cái ăn rồi, không bị đói nữa. Suất hỗ trợ đó gia đình tôi nhường lại cho hộ gia đình khác cần hơn”.

Hiện nay, nhiều thương lái trong huyện đã chủ động đến từng hộ gia đình để thu mua lồ ô và trao đổi, mua bán nông lâm sản với bà con. Không chỉ tạo thu nhập cho bà con, các tiểu thương ở đây cũng thu về một khoảng lợi nhuận kha khá. Bà Nguyễn Thị Kim Ánh, một thương lái lâu năm sinh sống trên địa bàn huyện Sơn Tây cho biết: “Gia đình tôi thu mua đủ các loại sản phẩm nông – lâm nghiệp của bà con trên địa bàn huyện như cau, quế, lồ ô… Riêng lồ ô, mỗi vụ tôi thu mua của bà con và thu về khoảng lợi nhuận trên 10 triệu đồng. Tuy giá trị kinh tế cây lồ ô mang lại không lớn nhưng cũng một phần giúp cho bà con ở đây có công ăn việc làm, tạo thêm thu nhập”.

Cây lồ ô ở huyện Sơn Tây được nhiều thương lái ở các huyện khác tìm đến thu mua trong một vài năm trở lại đây. Thế nhưng, tiềm năng phát triển loại cây nguyên liệu này ở huyện Sơn Tây chưa được chú trọng đầu tư. Mặc khác, đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế nên cây lồ ô vẫn chỉ là loại cây được bà con phát triển quanh vườn nhà. Để cây lồ ô phát huy được tiềm năng kinh tế cần có sự vào cuộc của ngành chức năng, để  loại cây trồng này sống bền vững trên vùng đất Sơn Tây.


Bài, ảnh: Thiên Bảo

 


.