Vùng rau “chạy” úng

01:10, 06/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi))- Mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng sau 3 cơn bão số 8, 9 , 10, nhiều trận mưa như trút, khiến các cánh đồng rau “đau” theo bão. Bất kể trời mưa, trên đồng rau Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi), Nghĩa Hà, Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) nông dân vẫn tập trung ra đồng thu hoạch rau “chạy” úng. Mồ hôi quyện lẫn nước mưa, họ đang cố vớt vát tiền của, công sức đã đổ vào cây rau. Trồng rau mùa lũ thật lắm nhọc nhằn…

TIN LIÊN QUAN

Cải chết, đu đủ “bứt” gốc

Hàng chục hecta rau cải các loại của “vùng rau an toàn” Nghĩa Dũng sau mưa đã dập nát, không còn nằm trong trạng thái “an toàn” được nữa. Những đám cải ngọt vừa mới lên bằng gang tay đã chìm trong nước. Ông Hồ Văn Tịnh, thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) bảo: “Nước ngập,  mò mẫm nhổ bán đổ bán tháo, chứ không thì thối rễ, rũ lá ngay. Mà có bán cũng chỉ bán chợ quê, bà con thông cảm mua dùm chứ cải dập nát thế này lên phố người ta chê lắm”. Cạnh ruộng cải nhà ông Tịnh là bạt ngàn luống cải non tơ gặp mưa lớn trở màu vàng úa. “Mùa mưa, rau xanh có giá, tranh thủ nắng ráo trồng cải kiếm thêm thu nhập. Ai dè, mưa hoài, mất cả công lẫn của” – bà Nguyễn Thị Thủy, thôn 6, xã Nghĩa Dũng tỏ bày.

 

Nông dân thôn Thế Bình (Nghĩa Hiệp) khẩn trương thu hoạch cải “chạy” úng.                               Ảnh: THANH NHỊ
Nông dân thôn Thế Bình (Nghĩa Hiệp) khẩn trương thu hoạch cải “chạy” úng. Ảnh: THANH NHỊ


Tại cánh đồng rau thôn Hổ Tiếu, Thanh Khiết, Sung Túc (Nghĩa Hà – Tư Nghĩa), hàng ngàn cây đu đủ lá đỏ quạch báo hiệu thối rễ, “mất trắng”. Những cây đu đủ sum suê trái, trái mới chỉ bằng nắm tay đã bị mưa ngập úng “triệt” đường sống. Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Năm, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà trên ruộng đu đủ héo úa vì mưa lớn. Bà Năm đang “thu hoạch non” những quả đu đủ về làm thức ăn cho đàn heo ở nhà. Bà Năm bảo: “Đu đủ dù rẻ nhưng trái nhiều tính ra nông dân cũng có lãi. Thế nhưng gặp mưa chừng vài hôm là chết sạch, không thể cứu vãn được”.

Cánh đồng cuối dòng sông Vệ  - thôn Thế Bình (xã Nghĩa Hiệp) được xem là dông đất cao, cứ mùa lũ đến là “mùa làm ăn” chính của người trồng rau nơi đây. Ấy vậy mà mưa liên tiếp nhiều ngày qua, nước từ thượng nguồn đổ về, rồi từ biển Cửa Đại tràn sang, rau từ xanh bỗng chuyển sang vàng úa. Nông dân khẩn trương thu hoạch, nhưng rau bị úng chỉ để làm thức ăn cho vật nuôi là chủ yếu, chứ thương lái chẳng mấy người mua. Duy nhất chỉ có các loại cà tím, cà pháo và các loại đậu do đã cuối mùa rồi nên thiệt hại không đáng kể. “Nếu mưa chừng dăm ba bữa nữa thì cánh đồng rau này chết sạch, kể cả đó là khổ qua, dưa leo hay cải” – lão nông Nguyễn Thế Văn, thôn Thế Bình buồn lòng bảo.

Vớt vát…

Chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối nông sản Gò Quán (TP.Quảng Ngãi) vào tờ mờ sáng ngày 2.10 khi chợ vừa đông khách. Những xe tải chở đầy rau cải, đu đủ, cà tím hối hả từ các ngả trong tỉnh đổ về. “Ba hôm nay, rau bán được giá lắm. Rau bị mưa hơi xấu nhưng do khan hiếm nên bạn hàng vẫn mua”, bà Nguyễn Thị Hồng, thương lái ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết. Sau mưa, lượng rau xanh cung ứng từ các nhà vườn trong tỉnh giảm hẳn, vì thế giá rau tại chợ đã nhích lên từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/kg. Tại chợ tạm TP.Quảng Ngãi, giá rau bán lẻ đã tăng đáng kể. Cải ngọt 13.000 đến 15.000 đồng/kg; cải bẹ xanh 10.000 đồng; rau xà lách 12.000 đồng. Riêng đu đủ, do lượng thu hoạch ồ ạt “chạy” úng nên giá chỉ xấp xỉ 1.500 đồng/kg. Thế nhưng do ảnh hưởng của mưa, chẳng mấy người trồng rau có rau để bán đúng thời điểm giá đang lên này.

Ông Trần Văn An – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết: “Do có kinh nghiệm nên nhiều nông dân trong xã đã chọn các loại rau như khổ qua và các loại đậu trồng để tránh thiệt hại do mưa bão. Tuy nhiên, nếu mưa lớn kéo dài, dẫn đến ngập úng thì cũng đành bó tay”. Hiện tại, Nghĩa Hiệp dù mới bước vào vụ rau đông nhưng nhiều nông dân đã gặp phải thất bát do mưa lớn. Họ đang gặp khó khăn vì thiếu tiền mua giống, mua phân, làm đất trở lại để tiếp tục trồng rau. “Phân bón tăng giá, công làm đất cũng tăng. Vụ đầu mất sạch, không có tiền đầu tư tiếp. Mong  cấp trên quan tâm hỗ trợ giống rau chất lượng cho những hộ khó khăn” – bà Nguyễn Thị Tình, thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp mong mỏi.


THANH NHỊ
 


.