Tiến độ Hợp phần di dân TĐC Hồ chứa nước Nước Trong khó đạt theo kế hoạch

08:10, 08/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì cuộc họp giao ban tiến độ thực hiện dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong trong 9 tháng năm 2013 với các sở, ngành liên quan, và chính quyền địa phương của 2 huyện Tây Trà và Sơn Hà.

TIN LIÊN QUAN


Tiến độ thực hiện quá chậm

Năm 2013 là năm cuối cùng thực hiện dự án, tuy nhiên, so với kế hoạch thì tiến độ thực hiện dự án còn quá chậm. Theo BQL Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước, trong 9 tháng năm 2013, Ban quản lý chỉ mới thực hiện được 3/16 phương án bồi thường, với số tiền trên 5,3 tỷ đồng. Hoàn thành việc thu dọn và nghiệm thu 56ha trong khu vực lòng hồ. Đối với việc xây dựng các khu tái định và nhà ở, hiện đã bàn giao được 3/5 khu tái định trên địa bàn huyện Tây Trà, 2 khu tái định cư còn lại dự kiến sẽ hoàn thành các hạng mục và bàn giao trong tháng 10 này.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án.


Các đơn vị thi công cũng đã xây dựng hoàn thành được 20/68 nhà ở còn lại, 48 hộ dân còn lại đang triển khai xây dựng theo hình thức các hộ dân tự xây, trong đó, có 3 hộ xây dựng tại các khu tái định cư, 45 hộ xây dựng xen ghép. Xây dựng hoàn thành 100/160 công trình nhà vệ sinh cho các hộ dân.

Đối với công tác tái định canh, đã khai hoang hoàn thành trên 14 ha, đang triển khai thi công khai hoang 2 ha, 1,6 ha còn lại tại xã Trà Phong, huyện Tây Trà đang vướng bồi thường. Đối với đất vườn, rừng thì đã khai hoang được 95 ha, còn lại 9 ha đang tiến hành kiểm kê, bồi thường.

Theo ông Nguyễn Mậu Văn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thì năm 2013, dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước được bố trí 197 tỷ đồng, trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ 97 tỷ đồng và ngân sách tỉnh tạm ứng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án chỉ mới giải ngân được trên 26,5 tỷ đồng.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Năm 2013 là năm cuối cùng thực hiện dự án, tuy nhiên, so với kế hoạch thì tiến độ thực hiện dự án còn quá chậm. Theo Ban quản lý dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong, nguyên nhân là do các nhà thầu xây dựng gặp khó khăn về tài chính nên tiến độ thi công chậm; công tác bồi thường còn nhiều vướng mắc; thời tiết mưa lũ đã ảnh hưởng đến việc thi công. Trong khi đó, Ban quản lý dự án chưa quyết liệt, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Trong đó, khó khăn nhất là công tác bồi thường, do diện tích kiểm kê, bồi thường lớn và có địa hình phức tạp nên khó khăn trong công tác kiểm kê, đo đạc. Lực lượng làm công tác bồi thường của BQL dự án thiếu chuyên nghiệp. Vấn đề cấp đất sản xuất cho nhân dân trong vùng dự án cũng gặp không ít khó khăn, do thiếu đất. Nhiều hộ dân không cho kiểm kê, không cho khai hoang ruộng vì chưa nhận tiền bồi thường…

 

Nhiều khu tái đjnh cư, hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn chỉnh.
Nhiều khu tái đjnh cư, hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn chỉnh.


Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Năm 2013 là năm cuối cùng thực hiện dự án, tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ thực hiện các hạng mục quá chậm so với kế hoạch đề ra. Ngoài những nguyên nhân khách quan do thời tiết mưa lũ thường xuyên, thì năng lực của đơn vị thi công, địa phương, rồi cả BQL vẫn chưa tích cực, đôn đốc trong việc triển khai dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, thời gian của năm 2013 không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều, vì vậy vậy chủ đầu tư cần tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các hạng mục dở dang tại các khu tái định cư. Phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành các phương án thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngoài ổn định tái định cư cho người dân thì công tác hỗ trợ đất sản xuất là vấn đề hết sức quan trọng, bởi có đất sản xuất thì người dân mới yên tâm sống tại nơi tái định cư. Vì vậy, chủ đầu tư phối hợp với các địa phương khẩn trương khai hoang, bồi thường đất và cấp đất sản xuất cho người dân trong dự án. Ngoài ra, những khu tái định cư, những hạng mục hạ tầng nào chưa hoàn thành cũng phải tích cực sớm hoàn thành, không thể để chậm trễ hơn nữa.



M.Toàn
 


.