Sơn Hà: Chủ động dự trữ thức ăn, chống rét cho đàn gia súc

08:10, 09/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa đông đang đến rất gần. Đây là thời điểm gia súc dễ bị suy kiệt, chết do đói và rét. Để phòng tránh thiệt hại, huyện Sơn Hà đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc ngay từ rất sớm.

Những năm gần đây, trâu bò trở thành những vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào Hrê ở Sơn Hà. Vì thế ý thức của người dân trong việc chăm sóc, dự trữ thức ăn, chống rét cho trâu bò trong mùa đông  cũng được nâng cao.

 

Đàn bò của nông dân xã Sơn Hải (Sơn Hà).
Đàn bò của nông dân xã Sơn Hải (Sơn Hà).


Ông Phan Văn Tám – Phó trạm Khuyến nông Sơn Hà cho biết: Trạm Khuyến nông huyện đã mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho người dân nhiều cách phòng chống rét cho trâu bò trong mùa đông. Khi thời tiết chuyển mùa bà con phải tu sửa, che chắn lại chuồng trại tránh gió lùa bằng các vật liệu như bao tải, phên nứa, lá, tấm bạt… Đồng thời phải đảm bảo nền chuồng luôn sạch và khô ráo, thường xuyên thay chất độn chuồng, không để nền chuồng bị ướt. Ngoài ra, bà con nông dân có thể nâng nhiệt độ chuồng nuôi bằng cách thắp đèn điện, dùng bếp than, đun trấu, đốt củi…để sưởi ấm cho trâu, bò. Những ngày nhiệt độ xuống thấp phải nuôi nhốt trâu bò tại chuồng,  không thả rông trâu, bò vào rừng.

Bên cạnh đó phải dự trữ thức ăn để chống đói, chống rét  cho trâu, bò. Để làm tốt công tác này, các lực lượng chuyên môn của huyện đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, thân cây bắp, lá mì, ngọn mía… phơi khô, chất đống để làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong những ngày mưa rét. Trong năm 2013, Trạm Khuyến nông Sơn Hà đã thực hiện thành công mô hình trồng cỏ VA06 với 1000m2 tại xã Sơn Cao. Đây là một trong những giống cỏ dễ phát triển, cho năng suất cao. Hiện tại mô hình này đã được hơn 40 hộ xã Sơn Cao nhân rộng, đáp ứng lượng thức ăn tươi dồi dào cho trâu, bò trong mùa đông.

Ông Đinh Nãi ở thôn Làng Trăng, xã Sơn Cao chia sẻ: “Trâu, bò đã giúp tôi thoát nghèo nên phải chăm sóc tốt để chúng phát triển. Ngoài tận thu rơm rạ từ mấy sào lúa của gia đình, tôi còn trồng thêm 2 sào cỏ, hơn 1 sào bắp để dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông năm nay”.

Không chỉ riêng gia đình ông Nãi, hầu hết các hộ nuôi ở địa phương này đều có một cây rơm khô để dùng làm thức ăn thường xuyên cho trâu, bò. Ngoài rơm rạ và thức ăn tươi, bà con còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách chuẩn bị bổ sung thức ăn tinh cho trâu, bò như: Ủ chua bã mì, cám gạo, bột bắp, cây chuối chát… Cho trâu, bò uống nước ấm, nước muối… để tăng sức đề kháng.

Có thể nói, chăn nuôi trâu, bò là một trong những cách làm kinh tế đạt hiệu quả nhất ở Sơn Hà. Tuy nhiên, để chăn nuôi trâu, bò phát triển theo hướng hàng hóa, trước hết cần phải nâng cao được nhận thức của người dân.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.