Lý Sơn: Vào vụ tỏi mới

09:10, 21/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ là thời điểm tất bật nhất trong năm của nông dân Lý Sơn. Khi những luống hành thu đông vừa thu hoạch xong thì ngay lập tức cũng trên diện tích đất ấy, nông dân lại tiếp tục làm đất, xuống giống vụ tỏi mới…

TIN LIÊN QUAN

Khóc – cười mùa hành “chín”:

Theo thông lệ, vụ hành thu đông ở Lý Sơn phải cuối tháng 8 âm lịch mới thu hoạch. Tuy nhiên, cơn bão số 10  kèm theo những trận mưa lớn, gió mạnh đã làm cho không ít diện tích hành “chín” sớm, buộc nông dân phải nhổ trước thường kỳ vài tuần. Chất lượng củ có phần sụt giảm, rồi thì “nhà nhà đều nhổ” dẫn đến cung vượt quá cầu, giá bán chỉ còn ở mức từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với đầu vụ.

 

Làm đất xuống giống vụ tỏi mới.
Làm đất xuống giống vụ tỏi mới.


Ông Ngô Văn Hồng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn cho biết: “Khi bắt đầu vụ hành thu đông, do khan hiếm cát để trồng nên nhiều diện tích xuống giống chậm hơn lịch thời vụ, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây hành. Đã vậy, gần thu hoạch lại gặp mưa to, nông dân phải ồ ạt nhổ hành vì lo bị úng, thối củ, mất trắng”. Mặc dù chưa có thống kê chính thức về sản lượng hành vụ thu đông, nhưng trò chuyện cùng nhiều nông dân đang thu hoạch hành ngoài đồng, họ đều bảo “thất bát nhiều so với mùa thu đông năm trước ”.

Tại cánh đồng Lớn, thôn Đông, xã An Hải, vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình đang cặm cụi nhổ nốt những cây hành thấp lè tè, ngọn vàng hoe, buồn rầu nói: “Gia đình tôi đầu tư 3 triệu đồng trồng vuông hành này, nhưng thu hoạch chắc chỉ bán được 1 triệu là cùng. Hành nhổ non, củ nhỏ, người mua chê, ép giá còn dưới 10.000 đồng/kg. Đành chịu! Chứ nếu không nhổ thì cũng chẳng có cách nào cứu vãn được số hành này vì hành không còn khả năng sinh trưởng nữa”.

Tuy thế, hồi đầu vụ, giá bán gần 40.000 đồng/kg, người trồng hành lãi cao. Nhưng cả đảo chỉ có khoảng 40% diện tích là bán được giá này, còn lại 60% diện tích đều chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, chất lượng củ giảm, giá cũng giảm theo.

Kỳ vọng mùa tỏi mới

Các cánh đồng ở Lý Sơn mùa này như một bức tranh hai màu xanh – trắng. Màu xanh là của những vuông hành muộn còn đứng đồng đợi ngày củ “chín”. Màu trắng là cát biển được đổ thành từng ụ chuẩn bị cho ngày đặt tỏi giống. Cây tỏi có “tuổi” dài gấp 3 lần cây hành và mỗi năm chỉ có một vụ. Thế nhưng nhiều khi 3 vụ hành thua một vụ tỏi, bởi lợi nhuận mà cây tỏi mang lại cho nông dân thường rất cao và ổn định. Nông dân Lý Sơn quan tâm đến cây tỏi cũng vì lẽ đó.

Mùa tỏi này Lý Sơn trồng hơn 300 ha, đòi hỏi phải có một lượng giống khá lớn. Thế nhưng các hộ nông dân đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về giống cho mùa vụ. “Mùa tỏi năm trước, những củ tỏi to, đẹp được lựa chọn cất để làm giống cho mùa sau. Nhà nào không có thì ra chợ mua của những hộ thừa giống đem bán. Ở đây ít có khi nào nông dân thiếu giống tỏi” – lão nông Dương Giáo, thôn Tây, An Hải cho biết.

Khi những ruộng tỏi bắt đầu xuống giống, UBND huyện Lý Sơn lại tập trung tuyên truyền về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tỏi để mang lại năng suất cao. Chiếc loa phóng thanh cứ vào 5 giờ sáng và 17 giờ chiều lại phát đi những thông tin hữu ích với nông dân xoay quanh cây tỏi. Thậm chí, UBND huyện Lý Sơn còn bỏ kinh phí thực hiện mô hình thí điểm “Sản xuất tỏi theo hướng an toàn” cho nông dân. Vụ tỏi trước, mô hình này chỉ có 0,5 ha được áp dụng, năng suất cứ 1m2 thu được 1,2 kg tỏi. Thấy lợi, vụ tỏi mới này, nhiều nông dân đã chủ động nhờ cán bộ khuyến nông, hội nông dân giúp đỡ tiếp cận để tỏi thêm ngon, củ thêm to, gia tăng lợi nhuận.

Mỗi mùa tỏi đi qua, mùa tỏi sau bao giờ năng suất cũng cao hơn mùa tỏi trước, ngoại trừ thời tiết bất lợi. Hi vọng mùa tỏi này cũng không ngoại lệ.


Bài, ảnh: THANH NHỊ  

 


.