“Lộc biển” sau bão

08:10, 31/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau bão số 11, ngư dân các làng chài ven biển sống bằng nghề lưới thúng ở các xã Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Hải (Bình Sơn) đã tranh thủ ra khơi. Bởi theo kinh nghiệm của họ, mỗi lần có bão, nước biển dâng cao lúc đó cá, tôm cũng di chuyển vào gần bờ nên ra khơi vào thời điểm này dễ có khả năng trúng đậm.

TIN LIÊN QUAN

Bình minh vừa ló dạng, bãi biển Sơn Trà, xã Bình Đông tấp nập người mua, người bán. Từ ngoài khơi xa lần lượt từng chiếc thúng chạy vào bờ kéo theo những gợn sóng lăn tăn. Ngư dân Hồ Thanh Dũng ở thôn Sơn Trà đang vội kéo chiếc thúng vào gần bờ hơn, để  sóng bớt chao dễ dàng cho việc gỡ cá.

Anh Dũng cho biết: 3 ngày qua có bão, trời động không thể ra khơi được, giờ trời êm nên tranh thủ ra khơi ngày 2 chuyến, vì những ngày này có nhiều cá, giá bán lại tăng cao. Thông thường phần lớn ngư dân hành nghề lưới thúng ra khơi chỉ một chuyến trong ngày, vào rạng sáng đến khoảng 6, 7 giờ là về. Chỉ trừ những hôm trời tiết thay đổi có nhiều cá và những ngư dân dày dạn kinh nghiệm mới đi chuyến thứ 2 vào khoảng 3 giờ chiều đến 7, 8 giờ tối về. Anh Dũng cho biết thêm, nghề lưới thúng đánh bắt đủ thứ cá lớn, nhỏ, nào là cá liệt, cá úc, cá đù, cá thè be, cá chẹn, cá sòng... Hai hôm nay anh ra khơi 4 chuyến  thu được hơn 1,5 triệu đồng, lại có cá ăn cho cả nhà, không phải tốn tiền chợ hàng ngày.

 

Ngư dân Phạm Lập (người đội mũ) nở nụ cười rạng rỡ sau chuyến ra khơi trúng đậm ghẹ.
Ngư dân Phạm Lập (người đội mũ) nở nụ cười rạng rỡ sau chuyến ra khơi trúng đậm ghẹ.


Ông Phạm Lập (57 tuổi) cũng ở Sơn Trà, không giấu nổi niềm vui sau một chuyến biển bội thu: "Những ngày trời yên biển lặng thì tôi hỏi ghe đi lưới rút, có khi hành nghề tận trong miền Nam, ngoài Bắc vài tháng mới về. Mùa biển động, tàu lưới rút cũng nghỉ đông, không ra khơi nên tôi hành nghề lưới thúng. Những ngày này tôi không đánh cá mà đánh lưới ghẹ vì theo kinh nghiệm của tôi sau bão có nhiều cá ghẹ sẽ đi săn mồi". Vào mùa biển động giá ghẹ cũng tăng cao nên ông chỉ cần kiếm vài kg ghẹ là có bộn tiền rồi. Hiện nay 1 kg ghẹ nhàn, ghẹ nhím bán với giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/1 kg và ghẹ ba ghi có giá 60.000/1kg.

Còn anh Nguyễn Linh ở xã Bình Thạnh (43 tuổi) đã theo nghề biển được 28 năm bày tỏ: Mùa này, ngư dân ở đây chủ yếu hành nghề trong lộng, bơi thúng khoảng chừng nửa hải lý, nếu thúng máy thì đi xa hơn khoảng 1 đến 2 hải lý là có thể bủa lưới. Khi trời động mới có cá nhiều, giá bán lại cao hơn những ngày bình thường; nhất là sau các đợt bão, hoặc áp thấp. Vì vậy dù bận công việc cũng phải gác lại để ra khơi, vì đây là thời điểm ngư dân dễ kiếm tiền.

Khi biển động, cá thường bơi vào gần bờ và đi theo từng đàn nên nhiều khi "trúng mánh" thu bạc triệu chứ chẳng ít, còn không thì cũng kiếm được bốn năm trăm nghìn. Mấy hôm nay anh cũng "trúng mánh" vì hôm nào cũng đánh được nhiều tôm. Tôm biển luôn có giá cao từ 170.000 đến 180.000 đồng/1kg. Với anh Linh sau mỗi trận bão, cá, tôm nhiều hơn ngày thường có lẽ đó là món quà, là "lộc" của biển ban tặng cho ngư dân nơi đây  để giúp họ vơi đi những nỗi nhọc nhằn. Tan bão, được mùa hải sản; niềm vui và nụ cười lại trở về với ngư dân các làng chài.


Bài, ảnh: Nguyên Hương

 


.