Giá sữa sẽ vào vòng kiểm soát

08:10, 23/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước phản ứng của người tiêu dùng (NTD) về việc tăng giá sữa liên tục trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, ngày 4.10.2013 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 30 về việc đưa danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục hàng hóa thực hiện bình ổn giá.

Giá sữa sẽ “hạ nhiệt”

 Sau khi Thông tư 30 được ban hành, nhìn chung giá sữa dành cho trẻ ở thị trường tỉnh ta gần như chưa có sự thay đổi nào đáng kể. Giá các mặt hàng sữa ngoại như Friso, Enfa, Dutch Lady, Dielac, Dumex và một số sản phẩm của hãng sữa Abbott... vẫn đứng ở mức cao. Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài chính, trong khoảng 5 năm trở lại đây, giá sữa ở Việt Nam đã có tới 30 lần tăng. Chỉ riêng năm 2013, sữa nhập khẩu đã có 5 lần tăng giá, với mức tăng từ 5% đến 20%.

Chính vì vậy, việc ra đời Thông tư 30 là tất yếu, là công cụ để các cơ quan chức năng cùng vào cuộc kiểm soát giá sữa. Chị Khánh Thư, ở TP.Quảng Ngãi tâm sự: Giá sữa lâu nay chỉ có tăng lên chứ chưa thấy giảm. Lâu nay tôi thường mua sữa ngoại cho con dùng, mỗi tháng tiền sữa cho con khoảng 2 triệu đồng, trong khi lương cán bộ công chức của vợ chồng không đáng là bao. “Tôi hy vọng mặt hàng sữa sắp tới sẽ giảm”, chị Thư mong muốn.

 

Mặt hàng sữa ngoại tiêu thụ chậm do giá cao.
Mặt hàng sữa ngoại tiêu thụ chậm do giá cao.


Hầu hết các cửa hàng sữa trên địa bàn thành phố là đại lý cấp 3, 4, giá bán theo giá niêm yết và phụ thuộc vào nhà phân phối. Chị Liên Trang - chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Các nhà phân phối chiết khấu cho đại lý từ 0,2- 0,5%. Mấy tháng nay, mặt hàng sữa ngoại bán chậm hơn so với trước. “Là đại lý bán lẻ, chúng tôi cũng mong cơ quan chức năng quản lý giá sữa ổn định. Bởi nếu các nhà nhập khẩu sữa liên tục tăng giá thì cũng gây khó cho người bán. Sức mua theo đó cũng giảm hơn”, chị Trang kỳ vọng. Cũng theo một số chủ đại lý sữa, trung bình một hộp sữa nhập có giá gần gấp đôi hộp sữa trong nước nên thời gian qua, không ít người tiêu dùng đã lựa chọn sữa nội để cân đối nguồn chi tiêu trong gia đình.

Vào cuộc “kiềm” giá sữa

Nếu trước đây, chỉ những sản phẩm sữa mới được quản lý giá thì nay các sản phẩm sữa và thực phẩm bổ sung sẽ thuộc diện hàng bình ổn giá. Đó là điểm mới được bổ sung trong Thông tư 30 do Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 20.11 sắp tới. Bước đầu thông tư trên đã nhận được hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng.  Ông Võ Văn Tâm - Chi Cục phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi cho biết: Chi cục sẽ phối hợp cùng với Sở Tài chính và Sở Y tế tập trung kiểm tra nguồn gốc các loại sữa đảm bảo về hoá đơn, chứng từ, nhãn mác đúng theo quy định.

Ngoài ra, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các chủ đại lý sữa. “Việc kiểm tra giá sữa hiện nay ở Quảng Ngãi cũng chỉ kiểm soát được giá thương mại. Bởi thị trường Quảng Ngãi không có nhà sản xuất, cũng như nhà nhập khẩu”, ông Tâm chia sẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 đại lý phân phối lớn từ các hãng sữa như: Doanh nghiệp tư nhân Minh Chiểu; Huỳnh Thị Tri; Minh Tuệ; Thành Đạt… Hầu hết các doanh nghiệp này cũng chỉ kê khai theo giá thương mại, hưởng theo giá chiết khấu từ đơn vị nhập khẩu.

Ông Võ Văn Rân - Phó Giám đốc Sở Tài Chính cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc kê khai giá và niêm yết giá, rà soát các yếu tố tăng giá khi điều chỉnh giá đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu phát hiện vi phạm các quy định pháp luật về giá thì xử lý theo thẩm quyền và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng”, ông Rân khẳng định.             

           
Bài, ảnh: KN
 


.