Doanh nhân Quảng Ngãi: Bản lĩnh thương trường, tấm lòng rộng mở

08:10, 13/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế và môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thì Quảng Ngãi rất cần những doanh nhân sáng tạo và dám thể hiện khát vọng của mình. Những con người đầy bản lĩnh đã “chèo lái” doanh nghiệp bước qua khó khăn, tiến đến bến bờ thành công.

TIN LIÊN QUAN

Thành công từ “sự khác biệt”

Kinh tế khó khăn dường như trở thành “cơ hội” thể hiện bản lĩnh của doanh nhân Quảng Ngãi. Trong đó, năm 2013 là năm thành công lớn của Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy). Tháng 7.2013, Vinasoy đưa nhà máy tại Bắc Ninh đi vào hoạt động. Nhà máy sữa đậu nành với công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới được khánh thành khiến nhiều “đối thủ” trong lĩnh vực sữa đậu nành hộp giấy phải ngã mũ kính phục. Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc Vianasoy, cho biết: Từ một Nhà máy sữa Trường Xuân “thiếu sức sống” ở thời điểm năm 2001, đến nay, Vinasoy khẳng định vị thế của doanh nghiệp sữa đậu nành hàng đầu Việt Nam.

 

Đại diện Vinasoy tặng sữa cho trẻ em khuyết tật ở Bình Sơn.
Đại diện Vinasoy tặng sữa cho trẻ em khuyết tật ở Bình Sơn.


Trong 10 năm qua, nhà máy liên tục tăng trưởng đều đặn 40%/năm và vươn lên vị trí dẫn đầu ở thị trường Việt Nam, với thị phần gần 80%. Mỗi năm Vinasoy cung ứng cho thị trường khoảng 120 triệu lít sữa đậu nành, với 2 dòng sản phẩm bao bì giấy là Fami và Vinasoy. “Công nghệ tiên tiến thì bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể mua được. Nhưng bí quyết sản xuất trong từng công đoạn mới là điểm giúp các sản phẩm của Vinasoy khác biệt”- ông Tụ tâm đắc.

Hiện tại, Vinasoy có gần 2.000 nhân viên ở khắp cả nước, trong đó chỉ có 10% là người Quảng Ngãi. Song đây chính là đội ngũ nòng cốt, đã sát cánh cùng Vinasoy nhiều năm qua. Ông Tụ tâm sự: “Có những người đã rất thành công, làm được nhiều việc ở Vinasoy. Dù họ được mời chào với mức lương thậm chí gấp năm, bảy lần mức lương họ đang nhận, nhưng vẫn ở lại với Vinasoy. Tôi tin rằng hiếm có đơn vị nào có được một bộ máy lãnh đạo hạt nhân sung sức như ở Vinasoy hiện nay, với hàng trăm người đã gắn bó trên 15 năm, có người gần 20 năm”. Có một nguyên tắc mà ông Tụ xem như “kim chỉ nam” cho các kế hoạch của mình. Đó là: “Nếu bạn không ở vị trí thứ nhất của một lĩnh vực, hãy tạo ra lĩnh vực mới mà bạn ở vị thế đầu tiên”. Nhờ thế, Vinasoy đã trở thành thương hiệu dẫn đầu từ sự “khác biệt” đầy nỗ lực ấy.

Điểm tựa cho người nghèo

Liên tiếp trong 7 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho hàng ngàn bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trước mỗi kỳ thi đại học, cao đẳng, Hội Doanh nhân trẻ kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ tiền, vật phẩm và phương tiện đi lại để tổ chức hoạt động với tổng trị giá gần 200 triệu đồng/năm. Anh Vi Nhất Trường - Chủ tịch Hội Danh nhân trẻ Quảng Ngãi, chia sẻ: Mục đích của chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi và động viên, khuyến khích, tư vấn cho thí sinh và phụ huynh, đặc biệt là các thí sinh ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia tốt kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Chương trình chưa phải là “giúp tất cả” nhưng đã “giúp cái bạn cần” để tham gia kỳ thi. Từ tấm lòng của hàng trăm doanh nhân Quảng Ngãi, nhiều học sinh đã “vượt vũ môn” để vào đại học.

 Phong trào tình nguyện giúp thanh niên lập nghiệp cũng được Hội Doanh nhân trẻ triển khai hằng năm, bằng cách tạo điều kiện cho các sinh viên thực tập tại doanh nghiệp; đồng thời, tiếp nhận một số sinh viên mới ra trường làm việc tại doanh nghiệp. Ngoài ra các doanh nghiệp có hội viên Hội Doanh nhân trẻ đã chủ động tổ chức các đợt công tác an sinh xã hội tại các huyện miền núi,  hải đảo. Các hoạt động đã ủng hộ với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ quan tâm, giúp đỡ người dân trong nước, tấm lòng thiện nguyện của doanh nhân Quảng Ngãi đã vượt biên giới, đến tận đất nước Lào anh em. Trong tháng 7.2013, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn công tác sang tận các tỉnh của Lào để tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo và tập huấn công nghệ thông tin cho sinh viên nơi đây. Đây là hoạt động để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, thể hiện tấm lòng rộng mở của doanh nhân Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.