CPI năm 2013 dự báo được kiềm chế ở mức khoảng 7%

03:10, 19/10/2013
.

Trong 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn so với tốc độ tăng của những tháng đầu năm.
 
Theo dự báo của Chính phủ trong 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn tốc độ tăng những tháng đầu năm, tuy nhiên dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm nay sẽ được kiềm chế ở mức tăng khoảng 7%, thấp hơn kế hoạch đề ra.
 

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 9/2013 tăng 1,06% so với tháng 8/2013, song vẫn thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của Chính phủ, bên cạnh tác động của các chính sách chủ động kiềm chế lạm phát, có được kết quả nêu trên còn do nguồn cung dồi dào, trong khi tổng cầu và sức mua vẫn còn yếu.

 
Trong 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn so với tốc độ tăng của những tháng đầu năm. Riêng trong tháng 10/2013, giá học phí có thể được điều chỉnh theo lộ trình thị trường tại một số địa phương; giá nước sạch điều chỉnh tăng tại Hà Nội; ảnh hưởng của mưa bão... có thể gây sức ép lên mặt bằng giá. 
 
Tuy nhiên, cung cầu hàng hoá trong nước cơ bản ổn định; giá một số hàng hóa thiết yếu như: lương thực, đường, thức ăn chăn nuôi, xi măng, gas…ổn định hoặc giảm. Cùng với đó là việc các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, giá cả... sẽ là yếu tố quan trọng góp phần bình ổn mặt bằng giá trong tháng 10/2013.
 
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn còn yếu, năng lực sản xuất khá dồi dào, các chỉ số tăng trưởng tín dụng ở mức thấp... dự báo, chỉ số giá tiêu dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12-2013 so với cùng kỳ năm trước sẽ được kiềm chế ở mức tăng khoảng 7%  (kế hoạch đề ra là khoảng 8%)./.
 
 
 
Theo Việt Hà/VOV

.