Cập nhật lúc: 20:27, 28/10/2013 [GMT+7]
.

Con tàu ước vọng


(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 28.10.2013, Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao động chính thức trao tặng đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) con tàu đánh bắt xa bờ 605 CV. Càng ý nghĩa hơn khi con tàu này được đóng mới tại HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy do chính tay những người thợ đóng tàu từng có một thời làm ngư dân…

TIN LIÊN QUAN

Buổi sáng trước khi con tàu này được bàn giao một ngày, chúng tôi đã tìm về HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy (Nghĩa Phú – Tư Nghĩa). Những tia nắng hiếm hoi sau những ngày giông bão hắt xuống mặt biển loang loáng làm cho con tàu 605 CV kia như sáng hơn giữa một vùng san sát tàu thuyền. Ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải và thuyền trưởng Nguyễn Thanh Lâm (thôn Tây, An Hải, Lý Sơn) đã có mặt ở cửa biển Nghĩa Phú từ nhiều ngày nay. Ông Chinh bảo với chúng tôi: Giờ thì tàu vẫn chưa có số hiệu. Anh em nghiệp đoàn tạm gọi tàu với cái tên “Ước vọng”. Chắc chắn nhận tàu rồi, sẽ đăng ký, ngày mở cửa biển tàu sẽ được cấp số hiệu hẳn hoi.

 

Chủ nhiệm HTX đóng tàu Cổ Lũy Phan Như Huỳnh và thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm “nghiệm thu” tay lái tàu cá 605 CV.                             Ảnh: T.NHỊ
Chủ nhiệm HTX đóng tàu Cổ Lũy Phan Như Huỳnh và thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm “nghiệm thu” tay lái tàu cá 605 CV. Ảnh: T.NHỊ


Cách thời điểm bàn giao 3 ngày, con tàu “Ước vọng” đã được hạ thủy trong niềm hân hoan của những người thợ đóng tàu và cả những người dân thôn Cổ Lũy. Biết chiều ấy khi thủy triều dâng, tàu “Ước vọng” sẽ được đưa lên đường ray kéo ra biển, cụ Nguyễn Văn Thu cùng những lão ngư trong xóm đã ra cửa biển chờ sẵn. Đã nhiều lần chứng kiến tàu hạ thủy, nhưng cụ Thu bảo lần này thấy lòng háo hức đến lạ. Cụ Thu nói: “Con tàu này nghe nói Quỹ Tấm lòng vàng tặng ngư dân Lý Sơn bám biển. Họ tin tưởng chọn xưởng tàu của HTX Cổ Lũy để đóng cũng là tự hào cho nghề truyền thồng của quê hương mình”.
 

Tàu cá 605 CV tặng cho Nghiệp đoàn nghề cá An Hải – Lý Sơn có chiều dài 20m, chiều ngang 5,4m, cao 3,1m. Tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng do Chương trình Tấm lưới nghĩa tình, Quỹ Tấm lòng vàng Lao động hỗ trợ.

Theo chân Chủ nhiệm HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy Phan Như Huỳnh leo qua một chiếc xà lan để “tiếp cận” con tàu “Ước vọng”. Tốp thợ 10 người do “thợ cả” Lê Văn Đồng chỉ huy vẫn đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối cùng trước khi bàn giao tàu. Chủ nhiệm Huỳnh kiểm tra từng chi tiết, chỉ cho thợ những điểm cần chỉnh sửa. Đích thân ông chủ nhiệm cầm cọ để sơn lại những chỗ nước sơn còn gồ ghề, rồi ôn tồn nói: “Xưởng chúng ta đã từng đóng cả ngàn chiếc tàu, nhưng chiếc này có ý nghĩa đặc biệt lắm. Cũng chỉ một con tàu nhưng cả ngàn ước vọng được gửi gắm vào đấy. Các chú cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình nhé!”.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chính những chủ nhân tương lai của con tàu này. Đó là Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải Nguyễn Quốc Chinh và thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm. Họ không ngớt bày tỏ niềm vui về con tàu mới. Ông Nguyễn Quốc Chinh hào hứng kể: “May mà chọn được chỗ đóng tàu vừa ý. Họ đóng kỹ lưỡng, đường nét sắc sảo, nước sơn mềm mại. Cảm ơn những người thợ lành nghề”. Còn thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm từ lúc tàu hạ thủy cứ loay hoay mãi với cái vô-lăng. Anh Tâm bày tỏ suy nghĩ: “Nhìn thấy con tàu là tôi ưng ý liền. Tôi rất vinh dự được chọn làm thuyền trưởng đầu tiên của con tàu này”.

Chủ nhiệm HTX Phan Như Huỳnh dường như trong suốt những ngày đóng tàu, ông đều có mặt cùng với anh em trao đổi công việc, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi chi tiết trong bản thiết kế. Vì cũng muốn được đóng góp chút ít công sức cho con tàu mang nhiều ý nghĩa này, HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy đã “tặng” thêm 0,4 m chiều dài cho con tàu “đẹp hơn”. Và dĩ nhiên chuyện này cũng được bàn bạc kỹ và được chủ đầu tư chấp thuận. Chủ nhiệm Huỳnh tâm sự: “Con tàu này là một kỷ niệm đẹp trong đời thợ đóng tàu của tôi”. Chủ nhiệm Huỳnh lại tất bật bắt tay vào việc kiểm tra lại toàn bộ thiết bị đã được lắp đặt cho con tàu. Sự tận tâm, kỹ lưỡng, trách nhiệm của ông đã chứng tỏ vì sao chủ đầu tư lại chọn HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy “sản xuất” con tàu nhiều ý nghĩa này…



Thanh Nhị

 

.
.