Xanh nhà hơn già đồng

01:09, 15/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, trong những ngày này, lúa chín đến đâu bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đến đó, nhằm tránh mưa bão.

TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương thu hoạch

Vào thời điểm này, tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vẫn còn nhiều cánh đồng lúa hè thu đã chín nhưng được chưa thu hoạch. Để bảo vệ thành quả lao động, các gia đình đều huy động mọi nguồn lực để chạy đua với thời gian.

Ôm bó lúa ướt sũng nước, chị Nguyễn Thị Chính ở thôn Hòa Bình cho biết: “Hơn 3 sào lúa nhà tôi vừa chín, chưa kịp thu hoạch thì bị mưa dầm, sáng nay gia đình tôi phải dồn hết nhân lực, khẩn trương thu hoạch lúa, chứ để mưa dầm rụng bông hết”.

Không riêng gì chị Chính mà nhiều hộ dân ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) cũng đang gấp rút, không khí thu hoạch khẩn trương lan tỏa khắp mọi nơi. Bà con nông dân nơi hối hả đưa lúa lên bờ, nơi lại ầm ầm tiếng máy gặt. Nhiều nông nông dân vừa thu hoạch lúa xong không có nơi phơi lúa, đành sử dụng máy quạt để hong khô.

 

Bà con nông dân cần khẩn trương thu hoạch lúa để tránh mưa bão.
Bà con nông dân cần khẩn trương thu hoạch lúa để tránh mưa bão.



Ông Trần Thiên Thanh- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho biết: Để bảo vệ mùa vàng và sản xuất vụ mùa đạt kết quả, huyện chỉ đạo các địa phương lúa chín đến 80% thu hoạch ngay với phương châm “xanh nhà hơn già đồng", không chờ lúa chín hết rồi mới thu hoạch.

Dẫu thế, không khí khẩn trương thu hoạch, tránh thời tiết xấu không đồng đều ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Các huyện miền núi, diện tích chưa thu hoạch còn rất nhiều. Nguyên nhân chính vẫn là do sản xuất không đúng thời vụ, không tuân thủ cơ cấu giống lúa của tỉnh.

Tính đến nay, hầu hết các huyện đồng bằng đã thu hoạch gần 90% diện tích, còn các huyện miền núi mới chỉ đạt 40%. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết vào thời điểm cuối vụ, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương đôn đốc, chỉ đạo nông dân khẩn trương thu hoạch. Bởi, thời điểm này thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, mưa lũ có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Năng suất sụt giảm

Theo kế hoạch vụ sản xuất hè thu 2013, Quảng Ngãi gieo sạ 34.595 ha, phấn đấu năng suất đạt 57 tạ/ha. Ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, bước vào vụ hè thu, ngành nông nghiệp đã triển khai các giải pháp kỹ thuật nâng cao năng suất lúa vụ hè thu 2013, giới thiệu một số giống lúa và khuyến cáo bà con nên sử dụng hạt giống cấp nguyên chủng hoặc xác nhận, tuyệt đối không sử dụng lúa ăn làm giống…

Đặc biệt, ở một số địa phương đồng bằng đã đưa các giống lúa OM 6976, TBR 45, Hoa Khôi 4… vào gieo sạ trên cánh đồng mẫu lớn cho năng suất cao từ 62,5 - 68 tạ/ha. Do đó nhiều huyện đồng bằng đạt năng suất bình quân từ 57- 62 tạ/ha như Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Sơn Tịnh.

 

Vụ hè thu này, năng suất lúa ở nhiều địa phương sụt giảm.
Vụ hè thu này, năng suất lúa ở nhiều địa phương sụt giảm.



Ở huyện miền núi Minh Long cũng đã đưa giống lúa thuần mới VN 121 vào sản xuất, cho năng suất 60 tạ/ha. Huyện Ba Tơ đạt năng suất bình quân 49,3 tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2012, cao nhất trong 6 huyện miền núi.

Tuy nhiên, vụ hè thu này là vụ sản xuất khó khăn nhất đối với bà con nông dân trồng lúa, vì tình trạng hạn hán, các hồ đập trơ đáy, thiếu nước tưới cùng với thời tiết bất thường, các loại sâu bệnh như sâu cuốn lá phá hoại trên một số diện tích.

Ông Trần Thiên Thanh- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho hay: Vụ này, thời điểm lúa trỗ, nhiệt độ trên 36 độ C nên tỷ lệ lép ở lúa mùa rất cao, đặc biệt là lép trong cậy nên đã ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Theo đánh giá ban đầu, năng suất bình quân ở các huyện đồng bằng giảm so với vụ hè thu năm 2012 và không đạt kế hoạch. Cụ thể, huyện Mộ Đức ước đạt 61,5 tạ/ha (giảm 3 tạ/ha), Bình Sơn 53,2 tạ/ha (thấp hơn KH 4,8 tạ/ha), Tư Nghĩa 60,7 tạ/ha (thấp hơn KH 1,3 tạ/ha), Nghĩa Hành 62 tạ/ha (giảm 0,5 tạ/ha)… Ước tính năng suất vụ hè thu năm nay trên địa bàn tỉnh đạt bình quân 56,9 tạ/ha, thấp hơn kế hoạch 0,1 tạ/ha và giảm hơn vụ hè thu năm ngoái 0,6 tạ/ha.



Bài, ảnh: Ái Kiều


.