Việt Nam sẽ là tâm điểm của hội chợ Strasbourg

04:09, 05/09/2013
.

Bắt đầu từ ngày 6 - 16/9, tại thành phố Strasbourg (gần biên giới Pháp và Đức - cách Paris khoảng 500km), sẽ diễn ra Hội chợ châu Âu năm 2013. Năm nay, Việt Nam là khách mời danh dự, mang tới đây nhiều thông điệp hợp tác và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Hội chợ châu Âu Strasbourg là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm tại thành phố nơi đặt trụ sở Nghị viện châu Âu này. Năm nay, hội chợ có đến 1.200 gian hàng, dự kiến thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan trong 10 ngày.
 

 

Đây thực sự là một hoạt động có quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị, đối ngoại hết sức quan trọng để giới thiệu hình ảnh của Việt Nam đến với công chúng Pháp và cả châu Âu tại một thành phố lớn như Strasbourg.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc vào ngày 6/9, ban tổ chức thông báo sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Pháp - Jean Marc Ayrautl và ông dự kiến sẽ đến thăm gian hàng của Việt Nam.

Năm nay, ban tổ chức quyết định chọn Việt Nam là quốc gia khách mời, nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ hai nước và Năm giao lưu chéo Việt – Pháp 2013-2014. Mục đích, như ban tổ chức nêu, là để “giới thiệu một cái nhìn chân thực và sống động về đất nước Việt Nam”.

Ban tổ chức dành cho Việt Nam gian hàng rộng đến 400 m2 tại vị trí thuận lợi nhất và Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp đã có sự chuẩn bị bài bản để bài trí một gian hàng Việt Nam đa dạng và đặc sắc.

Từ trước khi diễn ra hội chợ, nhiều thông tin về Việt Nam đã được đưa trân trọng trên trang web chính thức của hội chợ (www.foireurop.com), giới thiệu những di tích lịch sử như Văn Miếu, hay danh lam thắng cảnh như Hạ Long, cho đến những món ăn đặc trưng của Việt Nam là phở, chả giò, bánh cuốn, nước mắm… và tới cả chiếc nón lá, hình ảnh thân thương để lại ấn tượng trong lòng nhiều người bạn châu Âu.

Nghệ thuật Việt Nam cũng sẽ ngập tràn tại hội chợ với các buổi trình diễn  liên tục của đoàn nghệ sỹ Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam như biểu diễn đàn bầu, đàn nhị, đàn T’rưng, cồng chiêng, đàn K’long put ; múa, hát văn ...

Ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp cho biết, đoàn nghệ thuật Nhà hát ca múa nhạc Việt nam do Giám đốc Quang Vinh và NSƯT Xuân Bình phụ trách chương trình nghệ thuật trên cơ sở âm nhạc dân tộc.

“Với thế mạnh về đàn bầu, đàn tranh, đàn K’long put và đặc biệt lần này sẽ bổ sung đội ngũ múa sao cho nhiều tiết mục đặc sắc hơn để thu hút công chúng châu Âu, đặc biệt là ở vùng Alsace gần với Tây Âu, chúng ta mang đến một chương trình nặng màu sắc phương Đông”, ông Chương cho biết.

Có khoảng 13 doanh nghiệp Việt Nam trong nghề thủ công mỹ nghệ, may mặc, đồ lưu niệm, đồ mây tre... tham dự hội chợ lần này. Hội chợ với quy mô lớn tại Strasbourg là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thủ công độc đáo của Việt Nam đến với thị trường Pháp và châu Âu.

Cũng trong khuôn khổ hội chợ, cuộc thi Lepine châu Âu lần thứ 13 sẽ trao cho các sáng tạo nổi bật và tạo bước ngoặt cho một xu hướng mới. Một cuộc triển lãm được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ có tên là “Dựa vào truyền thống, làm sao để tưởng tượng ra tương lai”, trưng bày các sản phẩm mang tính sáng tạo đặc biệt.

Hội chợ cũng dành một góc để các nghệ nhân trực tiếp thực hiện các sản phẩm, giúp công chúng có thể tưởng tượng và biết được cách làm ra những sản phẩm thủ công truyền thống như thế nào./.



Theo Thùy Vân/VOV


.