Quảng Ngãi quyết tâm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

09:09, 29/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ một tỉnh có vị trí tốt ở bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh (PCI), năm 2012, Quảng Ngãi đã tụt xuống vị trí 27/63 tỉnh thành. Chính vì vậy, năm 2013 và trong những năm đến, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều giải pháp để nỗ lực cải thiện môi trường cạnh tranh, quyết tâm nâng hạng trên bảng xếp hạng.

TIN LIÊN QUAN


PCI tụt hạng

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2010, CPI Quảng Ngãi đứng thứ hạng 55/63 tỉnh, thành và nằm trong nhóm xếp hạng trung bình. Sau những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, năm 2011, CPI Quảng Ngãi bất ngờ vươn lên thứ hạng 18/63 và nằm trong nhóm xếp hạng tốt. Tưởng rằng, Quảng Ngãi sẽ duy trì ở thứ hạng cao, thì năm 2012, CPI Quảng Ngãi đã tụt  xuống thứ 27/63, được xếp ở thứ hạng khá.

Theo ông Nguyễn Đức On- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi thì, trong kết quả công bố 9 chỉ số thành phần của chỉ số PCI Quảng Ngãi năm 2010 thì có tới 7 chỉ số tăng điểm như gia nhập thị trường, tiếp cận ổn định đất đai trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của lãnh đạo tỉnh. Trong 7 chỉ số tăng điểm, có 2 chỉ số tăng đáng kể là chỉ số gia nhập thị trường (tăng 2,38 điểm), chỉ số tiếp cận và sự ổn định trong sử dung đất (tăng 2,47 điểm). Tuy nhiên, có 2 chỉ số giảm điểm là hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động.

 

Mặc dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên PCI của Quảng Ngãi trong năm 2012 bị tụt hạng. (Trong ảnh: Cảng Dung Quất và Cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất).
Mặc dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên PCI của Quảng Ngãi trong năm 2012 bị tụt hạng. (Trong ảnh: Cảng Dung Quất và Cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất).

Năm 2012, CPI của Quảng Ngãi tụt hạng là do có 4 chỉ số bị giảm điểm, đó là tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch; chi phí thời gian và thiết chế pháp lý. Theo đánh giá thì trong 9 chỉ số thành phần của chỉ số PCI thì chỉ có chỉ số chi phí gia nhập thị trường đạt 9,30 điểm và chỉ số này luôn tăng qua các năm và duy trì ở thứ hạng cao, tiếp đến là chỉ số chi phí không chính thức, còn 7 chỉ số còn lại có điểm số và vị trí thứ thấp.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT Quảng Ngãi thì sở dĩ nhiều chỉ số của tỉnh Quảng Ngãi bị tụt hạng là do khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được quan tâm đúng mức để tăng cường cạnh tranh của doanh nghiệp; tỉnh chưa có nhiều cơ chế để khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc khu vực này phát triển.
 
Khả năng tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin của khu vực này còn hạn chế. Trong khi đó, hoạt động của Hiệp hội, Hiệp doanh nghiệp, Hội nghề nghiệp còn yếu; mức tham gia góp ý kiến đối với hoạt động quản lý hành chính Nhà nước còn rất hạn chế. Sự tham vấn của cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp khi ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh chưa đầy đủ, sâu rộng…

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư

So với nhiều tỉnh thành trong cả nước thì Quảng Ngãi là địa phương có nhiều lợi thế đáng kể về địa lý để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố quyết định để thu hút đầu tư, chính vì vậy mà ngoài những lợi thế sẵn có, Quảng Ngãi đang cải thiện môi trường đầu tư bằng những chính sách thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất để cho doanh nghiệp yên tâm khi đầu tư vào Quảng Ngãi.

Về vị trí địa lý thì Quảng Ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí địa lý và giao thông Bắc - Nam thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đồng thời, đây là cửa ngõ ra biển của các tuyến hành lang Đông - Tây nối với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương.
 
Về thuận khác, thì Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất với diện tích quy hoạch mở rộng 45.332 ha, với thế mạnh là ngành công nghiệp lọc hóa dầu. Quảng Ngãi là một trong 5 khu kinh tế được Chính phủ lựa chọn nhằm tập trung đầu tư phát triển hạ tầng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2013 - 2015.

Ngoài ra, Quảng Ngãi còn có 3 KCN và 16 CCN làng nghề được đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư; đặc biệt mới đây, VSIP đã tiến hành khởi công dự án Khu liên hiệp công nghiệp đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Việc VSIP khởi động hứa hẹn chuyển động mới trong thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi trong tương lai gần.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục tổ chức nhiều hội nghị kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi. Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khẳng định rằng, Quảng Ngãi đang tạo mọi điều kiện tốt nhất, thông thoáng nhất để các doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Ngãi. Doanh nghiệp khi đến Quảng Ngãi như về chính ngôi nhà của mình.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ngoài cơ chế chung, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ tốt nhất về mặt pháp lý và thủ tục hành chính, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư không lo giải phóng mặt bằng...

 

Nhiều doanh nghiệp đã yên tâm khi đầu tư vào Quảng Ngãi. (Trong ảnh: Công nhân Công ty điện tử Forte trong cả sản xuất).
Với những ưu đãi vượt trội, nhiều doanh nghiệp đã yên tâm khi đầu tư vào Quảng Ngãi. (Trong ảnh: Công nhân Công ty điện tử Foster trong ca sản xuất).


Trước kết quả tụt hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh trong năm 2012, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 và các năm tiếp theo, nhằm tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa cho rằng, để cải thiện thứ hạng PCI trong năm 2013 và những năm tiếp theo, đây không chỉ là vấn đề của tỉnh hay một địa phương nào, mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Muốn vậy, thì ngoài việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chuẩn hóa đội ngũ cán bô, công chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc. Phải luôn đồng hành và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tăng cường hỗ trợ pháp lý và giúp cho doanh nghiệp hoạt động tốt, hiệu quả hơn. Không dừng lại ở đó, các sở, ngành cần tập trung tham mưu, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Xử lý nghiêm những cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân…

Có thể nói, Quảng Ngãi đang đứng trước những thuận lợi hết sức to lớn trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hy vọng, năm 2013 và những năm tiếp theo Quảng Ngãi sẽ lọt vào top những địa phương có chỉ số PCI tốt nhất cả nước, bởi Quảng Ngãi đang là một trong những điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.



Bài, ảnh: M.Toàn

 


.