Khó khăn trong công tác khuyến công

09:09, 29/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, việc xây dựng các mô hình trình diễn khuyến công ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp nhiều khó khăn. Đã có không ít mô hình dù được lựa chọn và phê duyệt kỹ lưỡng, nhưng vẫn không thể thực hiện được.

TIN LIÊN QUAN

Khó thực hiện các mô hình trình diễn

Năm 2012, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã điều tra, khảo sát và chọn lựa xây dựng 2 mô hình trình diễn khuyến công gồm: Sản xuất viên nhiên liệu chất đốt sinh học cho Công ty TNHH MTV năng lượng xanh Long Phát tại Cụm công nghiệp Ba Tơ; mô hình trình diễn sản xuất gạch không nung cho Công ty CP Hoàng Anh Quảng Ngãi tại KCN Tịnh Phong.

 

Hỗ trợ đào tạo nghề thêu ren cho các học viên ở HTX thêu ren Trường Xuân, TP. Quảng Ngãi.
Hỗ trợ đào tạo nghề thêu ren cho các học viên ở HTX thêu ren Trường Xuân, TP. Quảng Ngãi.


Sau khi khảo sát khả năng sản xuất của Công ty năng lượng xanh Long Phát, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã xét duyệt và xin kinh phí để hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn. Công ty cam kết là đến tháng 7.2013 sẽ hoàn chỉnh mô hình, đưa vào hoạt động. Thế nhưng, đã qua thời gian quy định mà công trình nhà xưởng và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất vẫn chưa có. Vì vậy buộc Trung tâm Khuyến công phải thu hồi nguồn vốn đã phê duyệt sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Tương tự như Công ty năng lượng xanh Long Phát, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay Công ty CP Hoàng Anh Quảng Ngãi vẫn chưa xây dựng được nhà xưởng,  máy móc phục vụ sản xuất. Do đó, Trung tâm Khuyến công cũng phải dừng hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sản xuất gạch không nung. Như vậy, trong năm 2013, tỉnh ta không xây dựng được mô hình trình diễn khuyến công nào. Toàn bộ kinh phí (khoảng 180 triệu đồng) dùng để hỗ trợ trình diễn 2 mô hình đã được chuyển sang hỗ trợ đào tạo nghề.

Kinh phí hỗ trợ thấp

Ông Trần Đình Bảo- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Một trong những nguyên nhân làm cho công tác khuyến công gặp khó khăn là nguồn kinh phí dành cho công tác khuyến công hằng năm còn quá nhỏ bé so với nhu cầu. Cụ thể, trong năm 2013, nguồn kinh phí hỗ trợ cho chương trình khuyến công chỉ có 413 triệu đồng. Và hiện tại, một mô hình trình diễn có mức hỗ trợ cao nhất là 150 triệu đồng. Trong khi đó vốn đầu tư của các doanh nghiệp trên chục tỷ đồng nên chưa đủ sức thuyết phục để các doanh nghiệp xây dựng các mô hình trình diễn.

Mặt khác, thủ tục để được hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục và các điều kiện tham gia mô hình. Đặc biệt, khi xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, nghiệm thu, thanh quyết toán và thanh lý hợp đồng phải qua nhiều khâu, yêu cầu kỹ thuật chi tiết. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà với sự hỗ trợ này.

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, các mô hình trình diễn khuyến công cần được tăng nguồn ngân sách hỗ trợ, điều kiện, tiêu chuẩn hỗ trợ rõ ràng hơn và phù hợp với thực tế của từng địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công cần lựa chọn các doanh nghiệp phù hợp để xây dựng các mô hình, tránh tình trạng doanh nghiệp tham gia khi thực hiện không bảo đảm các tiêu chí theo yêu cầu.


Bài, ảnh: Hồng Hoa

 


.