Đất “sạch” cho VSIP

01:09, 14/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với các dự án, giải phóng mặt bằng luôn là nỗi ám ảnh các nhà dầu tư. Thế nhưng, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh và huyện Sơn Tịnh, chỉ trong vòng 6 tháng, 115 ha đất “sạch” đã được bàn giao cho VSIP Quảng Ngãi để nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN


Ông Phạm Vinh- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, cho biết: Muốn được sự đồng thuận của người dân thì công tác tuyên truyền cần phải được xem trọng. Khi có chủ trương triển khai dự án, huyện đã nhanh chóng tổ chức họp dân, công khai chủ trương, các yêu cầu đối với dự án. Mặc dù trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng cũng có một số ít người chưa thông, thắc mắc này nọ, nhưng huyện đã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân để nắm tình hình. Mọi yêu cầu, thắc mắc của người dân xung quanh vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng đều được cán bộ trả lời một cách thỏa đáng, điều này tạo được lòng tin của người dân. Và thế là công tác giải phóng mặt bằng cho dự án VSIP Quảng Ngãi diễn ra rất nhanh chóng, ổn thỏa.

 

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, huyện Sơn Tịnh đã bàn giao gần 115ha đất “sạch” cho VSIP Quảng Ngãi.           Ảnh: ĐN
Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, huyện Sơn Tịnh đã bàn giao gần 115ha đất “sạch” cho VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: ĐN


Chỉ trong vòng 6 tháng, huyện Sơn Tịnh đã tổ chức giải phóng mặt bằng giai đoạn 1A Dự án VSIP Quảng Ngãi, với số tiền bồi thường trên 162 tỷ đồng cho hơn 700 hộ dân. Việc chi trả tiền được thực hiện nhanh, gọn và không để xảy ra khiếu nại gì từ người dân. Theo ông Phạm Vinh, đối với Dự án VSIP Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh đã có những thay đổi trong công tác giải phóng mặt bằng; đó là ban hành quyết định thu hồi đất, áp giá bồi thường cho từng lô riêng, chứ không áp chung. “Chúng tôi giải quyết dứt điểm cho từng hộ. Vì vậy nên tôi đã phải ký 1.800 quyết định bồi thường cho người dân một lúc. Bên cạnh đó, việc chỉnh lý sổ đỏ cho dân cũng thực hiện ngay tại chỗ, không để dân đến huyện làm mất thời gian của họ”- ông Vinh nói.

“Công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện dựa trên lợi ích của người dân. Điều này đòi hỏi khi xây dựng một dự án, không thể tính toán trên giấy, rồi khi thực địa lại ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân. Dự án phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên, cũng không vì lợi ích của một cá nhân nào mà ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, xã hội. Nói cách khác, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai xây dựng dự án, trong thực hiện phải đồng bộ giữa lợi ích của người dân, lợi ích của Nhà nước và lợi ích của xã hội”, ông Phạm Vinh chia sẻ.

Với cách làm mới của huyện Sơn Tịnh, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án VSIP đã thực sự có hiệu quả, được người dân đồng tình, ủng hộ. Các giải pháp và bài học kinh nghiệm được đúc kết thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Sơn Tịnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng và phát triển địa phương trong thời gian tới.

 

ĐÌNH NGUYÊN
 


.