Bánh trung thu “hạng sang” thực chất chỉ đáng giá 60.000 đồng?

10:09, 04/09/2013
.

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng một chất lượng như nhau nhưng bánh trung thu được sản xuất tại Hoài Đức giá chỉ khoảng 58.000đ/chiếc; trong khi đó, bánh do các cơ sở uy tín sản xuất khi được bán trên thị trường đã được đẩy lên thấp nhất là 150.000đ/chiếc.
 
Chuẩn bị cho người dân Thủ đô đón Tết Trung thu an toàn, chiều qua, Sở Công thương và Sở Y tế Hà Nội đã họp báo công bố sơ bộ kết quả công tác kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu 2013.
 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, mùa trung thu năm nay được các doanh nghiệp chuẩn bị khá sớm. Ngay từ đầu tháng 7 (Âm lịch) đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bánh trung thu. Đến thời điểm này, trên thị trường đã bày bán các mặt hàng bánh kẹo trung thu với nhiều loại, mẫu mã khác nhau tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng hay trên vỉa hè nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Qua rà soát khoảng 400 cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu ở Hà Nội cho thấy, số lượng các hãng bán bánh trung thu trên vỉa hè Thủ đô năm nay tăng nhanh chóng so với mọi năm, trong đó, bên cạnh nhiều điểm được cấp phép vẫn còn có nhiều điểm kinh doanh khác không được cấp phép.

Kiểm tra cũng cho thấy, giá bán bánh trung thu tại các cơ sở sản xuất nhỏ (như ở huyện Hoài Đức) chỉ khoảng 58.000đ/chiếc, tuy nhiên cũng loại bánh đó khi được bán trên thị trường đã được đẩy giá lên thấp nhất là 150.000đ/chiếc.
 

 Cùng một chất lượng nhưng bánh trung thu do các cơ sở có uy tín sản xuất giá cao gấp 3 lần bánh do cơ sở tư nhân ở Hoài Đức (Hà Nội) sản xuất.
Cùng một chất lượng nhưng bánh trung thu do các cơ sở có uy tín sản xuất giá cao gấp 3 lần bánh do cơ sở tư nhân ở Hoài Đức (Hà Nội) sản xuất.



Theo ông Lộc, bánh trung thu sản xuất tại làng nghề Hoài Đức giá chỉ khoảng 58.000 đồng nhưng cùng những nguyên liệu như nhau, chất lương như nhau, bánh của các hãng khác có thương hiệu hơn đang bị đẩy giá lên gấp 3 lần. Tuy nhiên, vì lịch sự, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm có thương hiệu mỗi khi đem tặng, biếu.
 
Cũng theo ông Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, hiện nay vào mùa trung thu, các khách sạn lớn cũng thường tự sản xuất bánh phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, đây là loại bánh tươi nên chỉ dùng được trong thời hạn một tuần nên nếu dùng sau thời hạn trên sẽ không đảm bảo vệ sinh.
 
“Đặc điểm của loại bánh này là có giá cao (trên 1 triệu đồng/hộp) nhưng thời gian sử dụng lại hết sức ngắn (từ 3 đến 7 ngày), do họ không sử dụng chất bảo quản. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua loại bánh này. Trước khi mua nên xem kỹ thời hạn sử dụng”, ông Phó Chi cục trưởng khuyến cáo người tiêu dùng.
 
Tham dự buổi họp báo, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở Công thương và Y tế Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành số 1 và 2 do lãnh đạo Sở Y tế làm trưởng đoàn. Thời gian qua, các đoàn kiểm tra đã thanh, kiểm tra 3 cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy cả 3 cơ sở được kiểm tra có đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến sản xuất bánh trung thu, thựch hiện đúng và đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm.
 
Kết quả kiểm tra bước đầu của các đội quản lý thị trường trực thuộc Sở Công thương ở 85 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu; trong đó: 50 cơ sở sản xuất, 30 cơ sở kinh doanh và 5 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh cho thấy, lỗi vi phạm chủ yếu trong sản xuất bánh trung thu hiện tại là không ghi định lượng hoặc không đủ định lượng; kinh doanh bánh không sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động trong chế biến thực phẩm, vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa…
 
Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra sau công bố và lấy mẫu kiểm nghiệm tại 12 cơ sở sản xuất bánh nướng bánh dẻo trên địa bàn thành phố.
 
Kết quả phân tích hoá lý cho thấy: 12/12 mẫu không sử dụng chất tạo ngọt; 8/12 mẫu không sử dụng chất bảo quản, 4/12 mẫu có sử dụng chất bảo quản, hàm lượng trong giới hạn cho phép. Về vi sinh vật: 1/1 mẫu bánh dẻo đạt về chỉ tiêu vi sinh vật.
 
“Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân đón Tết Trung thu, thời gian tới, liên ngành Sở Công thương và Sở Y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu các loại bánh trung thu đi kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý vi phạm”, đại diện Sở Y tế Hà Nội khẳng định.



Theo Xuân Tùng/VnMedia


.