Thủy điện Đắkdrinh: Trước giờ tích nước

08:08, 23/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ vừa có buổi làm việc với Công ty CP Thủy điện Đắkdrinh về công tác phòng chống lụt bão trong mùa mưa lũ năm nay. Mặc dù mùa mưa cận kề, thời điểm tích nước đã đến, nhưng dự án thủy điện Đắkdrinh vẫn còn bộn bề nhiều việc...

TIN LIÊN QUAN


 Theo kế hoạch, ngày 31.8 tới Thủy điện Đắkdrinh sẽ bắt đầu tích nước. Với lượng nước tích 250 triệu mét khối, “túi nước” của thủy điện này đang được xem là tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu giải pháp phòng chống bão lũ, an toàn hồ đập không được đặc biệt lưu tâm.

 Giờ G đã điểm

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Đắkdrinh đã đưa đoàn kiểm tra công tác phòng chống lụt bão của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ dẫn đầu tham quan đập chính, cửa lấy nước và khu vực lòng hồ thủy điện. Theo báo cáo của công ty và UBND huyện Sơn Tây, đến thời điểm này  187 hộ sinh sống trong vùng lòng hồ đã được di dời đến nơi an toàn. Các phần việc khác có liên quan đến công tác tích nước của thủy điện cũng đang được công ty và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thiện trước giờ tích nước.

 

Đoàn kiểm tra đập chính thủy điện Đắkdrinh.                                                                          Ảnh: THANH NHỊ
Đoàn kiểm tra đập chính thủy điện Đắkdrinh. Ảnh: THANH NHỊ


Đứng trên con đập chính có độ cao đứng thứ 3 trong tất cả các thủy điện trên toàn quốc (chỉ sau thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4), nhìn xuống dòng sông Đắkdrinh cuồn cuộn nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tỏ ra lo âu về công tác phòng chống bão lũ khi thủy điện này tích nước. “Với lượng nước tích quá lớn lại rơi đúng vào thời điểm mùa mưa bão nên không thể chủ quan được. Vì thế, công ty và chính quyền địa phương phải hiệp đồng thật chặt chẽ, thông báo cho nhau diễn biến thời tiết để ứng phó kịp thời” – Phó Chủ tịch Phạm Trường Thọ chỉ đạo ngay tại hiện trường thi công đập chính của thủy điện.

Hiện tại, toàn bộ khu vực lòng hồ tuy đã được dọn dẹp, rà phá bom mìn theo quy định, nhưng vẫn chưa tiến hành cắm mốc cảnh báo nguy hiểm. Đập tràn, đập dâng, cửa nhận nước, hầm dẫn nước vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Ông Đặng Hữu Thắng – Phó Giám đốc Công ty CP thủy điện Đắkdrinh cam kết: “Công tác phòng chống lụt bão đã được công ty quán triệt cụ thể, lên phương án hợp đồng tác chiến. Nếu việc thi công các hạng mục cần thiết cho việc tích nước chưa hoàn thiện thì công ty sẽ dời thời điểm tích nước chậm so với kế hoạch tích nước từ 5 đến 10 ngày”.

 Lời cảnh báo cần thiết

Ông Tô Cước – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho rằng: Công trình thủy điện Đắkdrinh có công suất 125MW, thuộc loại công trình thủy điện cấp I, có ảnh hưởng trực tiếp đến 4 xã của huyện gồm: Sơn Long, Sơn Mùa, Sơn Liên, Sơn Dung. Khi xảy ra sự cố về hồ đập, chắc chắn sẽ gây thiệt hại không nhỏ. Không những thế, sự  cố này còn có thể ảnh hưởng đến vùng hạ lưu công trình gồm các xã Sơn Bao, Sơn Thượng và thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Vì thế, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình là điều hết sức quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cảnh báo thêm: Không chỉ khi có bão lũ lớn, công trình này mới ảnh hưởng đến dân sinh mà ngay cả khi có mưa vừa, đất cát, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang quanh công trình cũng có thể bị trôi, vùi lấp nhà cửa, hoa màu, đất sản xuất ở vùng hạ lưu. Vì thế, công ty phải tập trung dọn dẹp vật liệu thừa xung quanh công trình, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Qua điều tra, khảo sát của công ty, khi xả lũ hoặc khi xảy ra sự cố vỡ đập, khu vực có đường kính 10km so với đập chính sẽ chịu ảnh hưởng của dòng chảy, gây lũ quét rất mạnh hai bên lưu vực sông. Khu vực huyện Sơn Hà cũng sẽ bị ngập sâu trong nước. Sau 10 giờ xảy ra sự cố, tại cầu sông Rin (thị trấn Di Lăng, Sơn Hà) sẽ ngập sâu khoảng 1 mét nước. Theo tính toán của công ty, thì hồ chứa nước thủy điện này chỉ có thể bị vỡ đập khi lượng mưa đạt ở mức 300 đến 1000mm/s liên tục trong 5 ngày. Tuy nhiên, theo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, việc thi công chưa hoàn thiện và tích nước ngay mùa mưa lũ thì những thông số trên chưa phải là sự khẳng định chắc chắn an toàn của hồ chứa thủy điện. Vì thế công ty  phải chủ động triển khai đầy đủ các phương án phòng, chống bão lũ theo đúng cam kết đã đề ra.

 

Thủy điện Đắkdrinh trong giai đoạn sắp sửa tích nước.
Thủy điện Đắkdrinh trong giai đoạn sắp sửa tích nước.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đắkdrinh phải xác định điểm dừng kỹ thuật cần thiết đối với hạng mục dở dang; vận hành nghiêm ngặt quy trình tích nước, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân Sơn Tây, Sơn Hà và vùng hạ lưu sông Trà Khúc.

Về việc tái định cư, Phó Chủ tịch yêu cầu Công ty và huyện Sơn Tây phải khẩn trương lo chỗ ở cho 154 hộ dân còn lại chưa được bố trí nhà ở sau khi di dời khỏi lòng hồ. “Đến đầu tháng 10 này, việc tái định cư phải hoàn tất. Không thể để xảy ra cảnh dân tái định cư rơi vào cảnh màn trời chiếu đất khi thủy điện đã sắp về đến đích”. Theo kế hoạch, tháng 12.2013 tổ máy số 1 sẽ phát điện; tháng 2.2014 sẽ phát điện tổ máy số 2. Thủy điện này sẽ hoàn tất vào giữa năm 2014.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.