Thị trường Trung Thu: Bắt đầu khởi động

07:08, 30/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ đầu tháng 7 âm lịch, các cửa hàng bán bánh Trung thu và đồ chơi phục vụ cho mùa trăng Rằm tháng tám đã bắt đầu trưng bày bắt mắt trên nhiều nẻo đường. Hiện sức mua còn chậm, nhưng với sự đa dạng, phong phú, các mặt hàng này hứa hẹn sẽ rất hút khách.

TIN LIÊN QUAN

Đa dạng, nhưng sức mua chưa cao

Còn gần 1 tháng nữa mới tới Trung thu, nhưng các gian hàng bán bánh Trung thu mang nhãn hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa tại TP.Quảng Ngãi đã rục rịch giới thiệu cho người tiêu dùng những sản phẩm của mình. Tuy giá cả nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng, nhưng các nhà sản xuất vẫn giữ mức giá bán ổn định, tăng nhẹ từ 5-10%.

Cũng như mọi năm, mỗi nhãn hiệu đều có phân khúc thị trường rất rõ ràng. Bánh Kinh Đô ra mắt các sản phẩm cao cấp là Trăng Vàng giá từ 550 nghìn đồng- 2,5 triệu đồng/hộp với mẫu mã sang trọng, lịch sự. Bibica cũng không thua kém khi giới thiệu dòng bánh Trung thu Phúc Nguyệt sử dụng các nguyên liệu cao cấp như: Cua huỳnh đế, trứng cá hồi, yến sào, vi cá, hải sâm… có giá từ 250 nghìn đồng- 1,2 triệu đồng/hộp.

 

Sức mua lẻ chưa cao, nhưng bánh Trung Thu hiện đã được bán theo đơn đặt hàng với số lượng lớn
Sức mua lẻ chưa cao, nhưng bánh Trung thu hiện đã được bán theo đơn đặt hàng với số lượng lớn.


Ngoài dòng bánh cao cấp, các nhà sản xuất bánh Trung thu trong nước còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống với những loại bánh mới, mẫu mã bắt mắt và giá cả phù hợp giá từ 35 nghìn- 390 nghìn đồng/chiếc.

Điều khác biệt so với mọi năm, thị trường bánh Trung thu năm nay đã sớm khởi động với các đơn đặt hàng, mua sản phẩm tăng cao. Chị Lương Thị Ánh Dung- nhân viên bán bánh Kinh Đô trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi cho hay: Ngày Quốc khánh 2/9 chỉ sớm hơn rằm tháng Tám khoảng 2 tuần nên nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã tận dụng đặt hàng bánh Trung thu để tặng cho đối tác làm ăn và người lao động trong dịp lễ. Cửa hàng chúng tôi, cũng vừa mới nhận đơn hàng của Doosan Vina và Công ty thép Quảng Liên với khoảng trên 400 hộp.

Hiện tại, số lượng bánh đặt hàng cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tăng khoảng 10-20% so với mọi năm. Với thị trường bán lẻ, sức mua vẫn ở mức trung bình. Mỗi ngày, một cửa hàng phân phối chính thức cho Kinh Đô, hay Bibica bán khoảng 60-100 chiếc bánh.

Chị Trần Thị Minh Hồng- nhân viên bán bánh Bibica cho biết: Từ đầu mùa, số lượng bán cho khách vẫn chưa cao. Người tiêu dùng chủ yếu mua để thưởng thức, dùng thử và lấy kinh nghiệm để mua tặng trong dịp Trung thu. “Có thể sức mua sẽ tăng mạnh từ dịp lễ 2.9 nhằm phục vụ nhu cầu biếu tặng người thân của nhiều hộ gia đình, cá nhân”- chị Hồng hy vọng.

Bánh không nhãn mác vẫn tràn lan

Bên cạnh những dòng bánh có nhãn hiệu, trên thị trường tỉnh ta vẫn xuất hiện những sản phẩm bánh Trung thu không nhãn mác, xuất xứ không rõ ràng. Dạo một vòng chợ Quảng Ngãi, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các sản phẩm loại này với giá rẻ tới một nửa so các sản phẩm chính hiệu.

Chị Nguyễn Thị Hiền- Tiểu thương bán bánh kẹo tại chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: Tết Trung thu năm nào tôi cũng phải nhập bánh nướng, bánh dẻo làm thủ công của các cơ sở bán nhỏ lẻ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đây là các mặt hàng ưa chuộng của tầng lớp sinh viên, học sinh và tiêu thụ mạnh ở các vùng nông thôn, miền núi.

 

Bánh không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trong các chợ.
Bánh không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trong các chợ.


Khi được hỏi về nhãn mác, nguồn gốc cũng như hạn sử dụng của các sản phẩm này, nhiều tiểu thương liền chỉ giới thiệu suông về chất lượng bánh. Nhiều người tiêu dùng cũng vì thế mà tin mua, không để ý đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm hay nhiễm chất độc hại từ những chiếc bánh không tên tuổi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Các mặt hàng bánh Trung thu năm nào cũng bày bán rất nhiều ngoài chợ. Chúng tôi phải rất vất vả mới có thể kiểm soát, quản lý để bảo vệ người tiêu dùng. Việc các loại bánh này được bày bán tràn lan cũng một phần vì tâm lý người mua thường không quan tâm nhiều đến nguồn gốc, hạn sử dụng của những chiếc bánh nướng truyền thống, làm bằng thủ công.

“Đây là sơ suất nhỏ nhưng có thể dẫn đến hậu quả lớn. Ví vậy, để đảm bảo sức khỏe, tôi khuyên người tiêu dùng khi mua bất kỳ sản phẩm bánh nào cũng phải chú ý đến nhãn mác, nguồn gốc, hạn sử dụng để có sự lựa chọn thông minh, có lợi cho sức khỏe”- Ông Oai nói thêm.


Đồ chơi nội được tin dùng

Cùng với bánh Trung thu, các cửa hàng chuyên bán đồ chơi cũng đã sớm trưng bày các sản phẩm phục vụ cho rằm tháng Tám như: Đầu lân, trống, mặt nạ, lồng đèn, đèn ông sao… ở những vị trí bắt mắt nhất. Đối với trẻ em, Tết Trung thu không thể thiếu những đồ chơi này.

 

Các sản phẩm đồ chơi Trung Thu có xuất sứ nội địa và dán tem CR đã được trưng bày bắt mắt tại nhiều cửa hàng
Các sản phẩm đồ chơi Trung thu có xuất xứ nội địa và dán tem CR đã được trưng bày bắt mắt tại nhiều cửa hàng.


Chị Nguyễn Hương Trà- ngụ ở thị trấn Sơn Tịnh cho biết: “Ngày Tết Trung thu, ngoài việc mua bánh Trung thu, tôi còn mua một số loại đồ chơi cho con như: Đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ… Tôi chỉ lựa chọn các mặt hàng truyền thống trong nước. Đây cũng là quan điểm của hầu hết các phụ huynh khi mua sắm chuẩn bị cho ngày rằm tháng Tám.

Chị Lê Thu Hòa- nhân viên cửa hàng bán đồ chơi Hoa Trung trên đường Ngô Quyền cho hay: Hiện cửa hàng đã nhập về một số lượng lớn đầu lân, trống, mặt nạ và hàng loạt lồng đèn. Đón đầu nhu cầu của khách hàng, chúng tôi chỉ nhập về hàng nội địa, đặt làm từ các cơ sở truyền thống trong tỉnh. Chỉ có sản phẩm lồng đèn hầu hết vẫn là hàng nhập ngoại nhưng phải có dán tem CR thì khách hàng mới mua.

Ở thời điểm hiện tại, sức mua các mặt hàng đồ chơi Trung thu vẫn ở mức thấp, vì người tiêu dùng chưa có nhu cầu. Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng đồ chơi, phải đến cận ngày các phụ huynh mới tăng cường mua sắm các sản phẩm này cho con em vui Tết Trung thu.

Các mặt hàng như trống có giá từ 20 nghìn- 550 nghìn đồng/chiếc, đầu lân giá từ 40 nghìn- 400 nghìn đồng/chiếc đã bắt đầu hút khách. “Hàng chục đoàn lân ở khắp nơi trong tỉnh đã đi thăm dò thị trường và mua các sản phẩm cần thiết nhằm tập luyện để phục vụ múa lân trong dịp Trung thu. Nhờ vậy, mà sức mua các mặt hàng lân, trống tăng cao hơn rất nhiều”- chị Hòa nhận định.

Tuy nhiên, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay hàng Trung Quốc cũng xuất hiện khá nhiều. Các loại lồng cầm tay dùng pin xuất xứ từ Trung Quốc như: lồng đèn sư tử, búp bê, gấu bông, thỏ, hổ, siêu nhân, robot, súng, dao, kiếm… được bán phổ biến. Giá của những loại đồ chơi này ở mức từ 30.000- 70.000 đồng/sản phẩm.

Thị trường Trung thu mỗi năm thêm phong phú, đa dạng giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Nhưng để bảo đảm sức khỏe, khách hàng không nên mua những sản phẩm không có nhãn mác, không đảm bảo an toàn, không có bao bì. Đối với đồ chơi trẻ em, không nên sử dụng đồ chơi Trung Quốc có nhiều màu sắc sặc sỡ vì có nguy cơ nhiễm chì cao do sử dụng hóa chất để tạo màu.
 

 

Bài, ảnh: T. Phương-Ái Kiều

 


.