Sản phẩm Quảng Ngãi vào siêu thị

10:08, 11/08/2013
.

(QNg)- Hàng hóa do các doanh nghiệp, cơ sở Quảng Ngãi sản xuất hiện đã có mặt trong hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội để sản phẩm trong tỉnh tiếp cận với kênh phân phối hiện đại, quảng bá thương hiệu, tăng tính cạnh tranh, tạo dựng chỗ đứng trên thị trường.

TIN LIÊN QUAN

Hiện tại, trên địa bàn Quảng Ngãi có 5 siêu thị tổng hợp, gồm: Co.op Mart, Thành Nghĩa, Văn Hóa Mới, Hương Lúa và Nghĩa Hành. Tuy hoạt động kinh doanh, doanh thu bán hàng khác nhau, nhưng các siêu thị này vẫn khẳng định, luôn quan tâm và ưu tiên dành “thị phần” cho hàng hóa Quảng Ngãi.

* Tăng cường hợp tác

Co.op Mart Quảng Ngãi không những là siêu thị đắt khách nhất Quảng Ngãi, mà còn là đơn vị có doanh số bán hàng gia tăng cao và ổn định nhất trong hệ thống Co.op Mart Việt Nam. “Người tiêu dùng Quảng Ngãi đã ưu ái dành sự quan tâm cho Co.op Mart Quảng Ngãi. Vì vậy, điều tất yếu là siêu thị cũng luôn sẵn sàng tạo mọi thuận lợi cho hàng hóa Quảng Ngãi vào siêu thị”,  ông Huỳnh Thống, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi khẳng định.

 

 Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Quảng Ngãi bày bán tại siêu thị Co.op Mart.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Quảng Ngãi bày bán tại siêu thị Co.op Mart.


Đặc biệt, đối với hàng thực phẩm tiêu dùng, Co.op Mart Quảng Ngãi dường như chỉ nhập hàng từ những nơi khác khi Quảng Ngãi không sản xuất hoặc không đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng hàng hóa. Lý giải điều này ông Huỳnh Thống cho rằng, sử dụng nguồn hàng tại chỗ có nhiều cái lợi. Thứ nhất là hàng hóa tươi ngon, đỡ tốn chi phí vận chuyển, có thể tăng cạnh tranh về giá trên thị trường. Thứ hai là hàng hóa trong tỉnh phần nào đã quen thuộc, thích hợp với người tiêu dùng địa phương. Thứ ba chính là vì trách nhiệm “có qua có lại” khi mà siêu thị đứng chân trên địa bàn phải tạo điều kiện cho hàng hóa địa phương lưu thông.

Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi hiện là kênh phân phối sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với hàng Việt chiếm từ 90 - 95%. Trong đó nhiều nhóm hàng trong tỉnh chiếm đa số như đậu đỗ, rau xanh, bánh kẹo, nước giải khát... với sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Siêu thị cũng dành một khu riêng để bày bán các loại hàng hóa sản xuất tại Quảng Ngãi như sữa Vinasoy, bánh kẹo Biscafun, Kẹo gương Hòa Tâm, tỏi Lý Sơn, Nước khoáng Thạch Bích… Hiện tại, mỗi ngày siêu thị này nhập vào nửa tấn thịt các loại, cá biển, rau xanh. Đây là các mặt hàng đang được người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm mua sắm. Đặc biệt, ngày thứ bảy, chủ nhật, lượng hàng nhập vào có thể tăng gấp đôi ngày thường.

* Hàng hóa được “sát hạch” trước khi vào siêu thị

Hiện nay chỉ tính riêng Co.op Mart Quảng Ngãi đã bày bán gần 120 mặt hàng sản xuất trên địa bàn tỉnh. Các loại sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề cho đến các sản phẩm nông nghiệp, được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Ông Huỳnh Thống cho biết thêm: Các mặt hàng được đưa vào hệ thống siêu thị phải qua xét duyệt khá chặt chẽ để đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí. Đó là, sự phù hợp của hàng hóa đối với việc kinh doanh trong siêu thị, chất lượng hàng hóa, giá cả, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt các chứng nhận về chất lượng quốc tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rau phải theo tiêu chuẩn VietGAP... Các sản phẩm phải có công bố chất lượng, đăng ký nhãn mác, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, có phiếu xét nghiệm các hàm lượng theo quy định…

Tại các siêu thị khác trên địa bàn tỉnh, mặc dù việc kinh doanh còn gặp khó khăn nhưng vẫn tạo điều kiện để hàng hóa Quảng Ngãi vào siêu thị. Chủ trương của các siêu thị là tăng cường hợp tác để tiêu thụ những sản vật đặc trưng của từng khu vực, địa phương trong tỉnh. Đây còn là trách nhiệm đóng góp thực hiện Cuộc   vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai. Tuy nhiên, muốn đưa được hàng vào bán tại siêu thị, doanh nghiệp và nhà sản xuất trong tỉnh phải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn của siêu thị để có thể đứng “ngang hàng” với các sản phẩm cùng loại bày bán tại đây.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.