Rừng thông Ba Tơ: Có nguy cơ bị xóa sổ

10:08, 01/08/2013
.

(QNg)- Huyện Ba Tơ có chủ trương trồng rừng thông từ năm 1980. Thông được trồng đại trà tại các xã Ba Thành, Ba Động, Ba Cung. Đi dọc theo tuyến Quốc lộ 24 chúng ta có thể thấy những cánh rừng thông tỏa mát xanh mướt, làm cho môi trường trong lành. Nhưng hiện tại rừng thông đang bị mất dần, chủ yếu là do một số người dân chiếm đất trồng hoa màu, đặc biệt là cây keo nguyên liệu.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, nhiều người mới lên Ba Tơ lần đầu đi dọc theo tuyến Quốc lộ 24 qua những đoạn đèo dốc nhìn thấy rừng thông, ai cũng ngỡ như mình đang lạc vào không gian của Đà Lạt thứ hai. Thông bắt đầu được trồng vào những năm 1980, huyện Ba Tơ giao cho các lâm trường chịu trách nhiệm  trồng và chăm sóc, cứ mỗi năm trồng từ 200 đến 300 ha, nhưng do trồng đại trà hiệu quả không cao. Cây thông sau khi trồng không được chăm sóc kỹ nên bị chết khá nhiều. Sau đó, huyện có kế hoạch trồng với diện tích ít nhưng phải đảm bảo hiệu quả, hằng năm chỉ trồng khoảng 40 ha.

 

Diện tích rừng thông  ở Ba Tơ ngày một thu hẹp.
Diện tích rừng thông ở Ba Tơ ngày một thu hẹp.


Thời gian này, huyện Ba Tơ đã trồng được hàng ngàn hecta thông. Nhưng đến nay, diện tích thông còn lại chỉ có 10,2 ha, một con số rất khiêm tốn. Những rừng thông bạt ngàn khi xưa giờ đã bắt đầu chen vào những rừng keo nguyên liệu. Một số người dân lấn chiếm diện tích đất rừng thông đã dùng nhiều biện pháp làm cho cây thông chết như vạt vỏ thân cây, đốt dưới gốc thông...

Theo ông Trần Công Sương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tơ cho biết: Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng chặt phá rừng thông để lấy đất, vì công ty chỉ có trách nhiệm bảo vệ và quản lý diện tích rừng, không có chế tài xử lý. Hiện nay, số diện tích thông còn lại được phân nhỏ cho Ban Quản lý rừng phòng hộ, Công ty Lâm nghiệp Ba Tô bảo vệ và quản lý nên việc xử lý các trường hợp này không dứt điểm, hiệu quả không cao. Vấn đề đặt ra là để bảo vệ tốt số diện tích còn lại, các ngành chức năng cần xử lý nghiêm khắc các đối tượng cố tình lấn chiếm đất rừng thông để trồng keo.
 
Rừng thông hơn 20 năm tuổi đang bị thu hẹp dần, nếu các ngành chức năng của huyện không sớm vào cuộc thì rừng thông có nguy cơ sẽ bị xóa sổ trong những năm tới. Không chỉ bảo vệ, mà huyện Ba Tơ cần có kế hoạch và giải pháp trồng mới, mở rộng diện tích thông để tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái.

Ông Trần Công Sương - Giám Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tơ cho biết: “Để bảo vệ tốt rừng thông, chúng tôi mong muốn có sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, nhân dân cũng phải có trách nhiệm bảo vệ rừng thông bằng cách ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm những trường hợp lấn chiếm rừng thông để làm nương rẫy và trồng keo”.


Bài, ảnh: Trương Chi

 


.