Phát triển đô thị Đức Phổ: Gần đến đích

09:08, 10/08/2013
.

(QNg)- Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đã xác định tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị để đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015. Chính vì thế, dù thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh kinh tế trong nước khó khăn, đầu tư công cắt giảm  nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đảng bộ, sự đồng thuận của người dân mà qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết huyện Đức Phổ đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển đô thị, diện mạo của đô thị mới đang dần hình thành.


 

TIN LIÊN QUAN
Những ngày này, các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành tuyến Quốc lộ 1 đi Phổ Vinh giai đoạn 1. Con đường rộng đến 41m, có tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng là một trong 3 công trình giao thông trọng điểm có tính chất đột phá thúc đẩy phát triển và mở rộng không gian đô thị Đức Phổ. Cùng với tuyến đường này, nhiều công trình giao thông trọng điểm khác như tuyến Quốc lộ 1 đi Mỹ Á giai đoạn 1, đường trung tâm huyện đều đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần nâng cấp và chỉnh trang đô thị Đức Phổ.

Theo quy hoạch, thị trấn Đức Phổ được xác định là đô thị hạt nhân, có tính chất động lực để đưa huyện Đức Phổ lên thị xã, nên trong nửa nhiệm kỳ qua đã được đầu tư gần 90 tỷ đồng để xây dựng hoàn thành 29 công trình giao thông nội thị. Nhờ đó, bộ̣ mặt đô thị thị trấn Đức Phổ từng bước được hoàn thiện và phát triển nhanh chóng. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Đảng bộ thị trấn  Đức Phổ cho hay, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thì thuận lợi trong phát triển đô thị ở Đức Phổ là sự đồng thuận cao của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường giao thông, công trình phúc lợi.

 

Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần mở rộng không gian đô thị Đức Phổ.   Ảnh: Hoàng Triều
Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần mở rộng không gian đô thị Đức Phổ. Ảnh: Hoàng Triều


Trong 2 năm qua, người dân thị trấn Đức Phổ đã tự nguyện hiến trên 20.000m2 đất, tháo dỡ công trình phụ để Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng mà không yêu cầu bồi thường với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Chính vì thế, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết phát triển đô thị, hạ tầng được cải thiện đáng kể. Nhiều tuyến giao thông huyết mạch đã hình thành, bộ mặt có nhiều đổi thay. Nếu như đầu nhiệm kỳ thị trấn Đức Phổ mới đạt các tiêu chí của đô thị loại 5 và đạt 10/49 tiêu chí đô thị loại 4 thì đến nay đã tăng lên 32/49 tiêu chí của đô thị loại 4.

Ông Võ Hoài Ân, người dân huyện Đức Phổ, phấn khởi bảo, trong 2 năm qua kết cấu hạ tầng thị trấn Đức Phổ phát triển tương đối đồng đều, nhiều tuyến đường có đèn chiếu sáng, vỉa hè, giao thông đi lại rất thuận tiện. So với 2 năm trước có rất nhiều đổi mới.


Xác định phát triển hạ tầng phải đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế cũng như mở rộng chỉnh trang đô thị nên trong nửa nhiệm kỳ qua, huyện đã đầu tư trên 2.000 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có 623 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng đô thị. Ngoài 4 tuyến đường giao thông trọng điểm, huyết mạch trong nội thị với tổng chiều dài trên 30 km, rộng từ 20-40m đã hoàn thành thì nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như quảng trường, trung tâm văn hóa, công viên cây xanh cũng đã được khẩn trương hoàn thành trong năm 2013.

Ông Nguyễn Thịnh-Quyền Trưởng phòng kinh tế hạ tầng Đức Phổ chia sẻ, việc hoàn thành nhiều công trình lớn, có tính chất đột phá trong phát triển của huyện, nên đến nay Đức Phổ đạt gần 60/100 điểm của đô thị loại 4.

 

Đô thị Sa Huỳnh cũng được đầu tư kết cấu hạ tầng dịch vụ, đến nay đạt 26/49 tiêu chí của đô thị loại 5.                           Ảnh: H.T
Đô thị Sa Huỳnh cũng được đầu tư kết cấu hạ tầng dịch vụ, đến nay đạt 26/49 tiêu chí của đô thị loại 5. Ảnh: H.T


Cùng với đô thị hạt nhân thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ tập trung phát triển các đô thị vệ tinh Sa Huỳnh, Trà Câu và Vạn Lý (Phổ Phong). Nhờ được quan tâm đầu tư nên hiện nay các đô thị này đã có bước phát triển nhanh chóng, bộ mặt đô thị dần hình thành. Hiện đô thị Sa Huỳnh đã đạt 26/49 tiêu chí, đô thị Trà Câu đạt 21/49 và đô thị Vạn Lý đạt 13/49 tiêu chí của đô thị loại 5.

Ông Lê Văn Mùi - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng từng năm còn quá thấp so với nhu cầu phát triển của đô thị, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp và tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế vẫn còn cao là thách thức không nhỏ đặt ra trong đầu tư phát triển đô thị của Đức Phổ. Tuy nhiên, những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trước năm 2015. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào hạ tầng, các dịch vụ, trước mắt hoàn thiện các công trình, dự án có tính chất động lực thúc đẩy phát triển…. để sớm được công nhận là thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015 theo đúng tinh thần Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy.


Hải - Triều

 


.