Cập nhật lúc: 15:36, 22/08/2013 [GMT+7]
.

Nhà máy nước khoáng Thạch Bích: Vượt qua thời gian khó


(QNg)- Ít ai nghĩ rằng một nhà máy hiện đại, có bề dày, có thương hiệu, có thị trường… như Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, thế mà có giai đoạn cực kỳ khó khăn, đã “âm” vào vốn lên đến tiền tỷ, tưởng như không vực lên được. Ai mà tin? Đem chuyện này, trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Đường Quảng Ngãi – đơn vị cấp trên của nhà máy, đều được xác nhận đúng là sự thật. Bởi “thị trường là chiến trường” nếu chủ quan, thiếu “tâm”... thì phải trả giá. Một lãnh đạo Công ty nói với tôi như vậy. Chuyện xảy ra cách nay đã mấy năm, còn bây giờ ...

TIN LIÊN QUAN

Ông Hồ Văn Vân - Giám đốc nhà máy kể rằng: Cách đây vài năm, sau khi được điều về thay cho giám đốc cũ, vấn đề đầu tiên là tìm hiểu, sau khi biết “đôi chút” thì mới bắt đầu tháo gỡ từng nút thắt. Thực tế bị áp lực lớn lắm, gần 400 công nhân chính thức của nhà máy thu nhập sụt giảm, đang ở các vị trí cũ ổn định (tuy chưa phù hợp) bây giờ “xốc” trở lại chắc chắn  đụng nhiều, rồi đến kỳ hội nghị người lao động, Đại hội cổ đông, bị “điều trần” chất vấn, bởi Công ty cổ phần nên người lao động, cổ đông họ quan tâm đến kết quả sản xuất kinh doanh dữ lắm…

 

Một góc dây chuyền tự động của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.
Một góc dây chuyền tự động của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.


Nhưng được cái anh em đồng lòng, tin mình và quyết tâm cùng vượt khó.  Tôi chen vào: Ông bắt đầu từ đâu? Không do dự ông nói luôn:  Khâu tổ chức, nói “tổ chức” cho quan trọng “chữ nghĩa” một chút chứ thực ra là sắp xếp lại cho phù hợp với khả năng, sở trường của mỗi người, mỗi bộ phận làm cho bộ máy từ sản xuất đến tiêu thụ vận hành được trơn tru, thông suốt. Một điều nữa là phải công khai, minh bạch mọi việc, nhất là nguyên nhiên vật liệu đầu vào, để mọi người lao động thật sự làm chủ.

Từ đó sáng kiến nẩy sinh, mỗi thứ đều được kiểm soát, tiết kiệm chi phí chẳng những làm cho giá vốn giảm mà chất lượng sản phẩm lại được nâng lên, ổn định và hiệu quả đem lại rõ rệt. Năm 2012, sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách đều tăng cao, lợi nhuận từ âm đã vươn lên “ngoạn mục” đạt gần 20 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 các chỉ tiêu tiếp tục tăng hơn cùng kỳ. Cụ thể sản lượng tiêu thụ tăng 25%, doanh thu 35%, lợi nhuận 56%… Đặc biệt người lao động thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng người/tháng, việc làm ổn định, đời sống được cải thiện đáng kể…

Nước giải khát ở Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh, trong đó không thiếu những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Riêng nước khoáng cũng đã trên ba chục đơn vị cạnh tranh. Đối với Thạch Bích có bước đi riêng, tạo được sự khác biệt nhưng mấu chốt vẫn là uy tín với khách hàng. Hiện nay nước khoáng Thạch Bích đã có mặt ở 53 tỉnh, thành trên cả nước, nhưng thị trường trong tỉnh vẫn là ưu tiên số một. Nhiều khách hàng lớn ở KKT Dung Quất, các KCN Quảng Ngãi, các cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh... đều dùng nước giải khát do Thạch Bích sản xuất.

Thiên nhiên đã ban tặng  nước khoáng Thạch Bích là một trong những mỏ có chất lượng tốt nhất Việt Nam, được thừa nhận “quà tặng vô giá của thời gian”. Nhà máy đã và đang áp dụng nhiều hệ thống quản lý tiên tiến như ISO, 5S và đang hoàn thiện về HACCP, MFCI… tiếp tục vươn lên xứng đáng với sự tin cậy của khách hàng.


Bài, ảnh: Minh Điền
 

.