Ngư dân Lý Sơn: Bội thu mùa cá

01:08, 28/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, hàng trăm phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn từ ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa trên khoang chở đầy tôm cá lại hối hả cập đảo. Nụ cười rạng rỡ được mùa biển làm vơi đi nỗi nhọc nhằn, vất vả nơi biển cả của ngư dân.

TIN LIÊN QUAN

Ngư dân Bùi Nam (42 tuổi), ở thôn Tây, xã An Hải (Lý Sơn) thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 96237 TS không giấu hết niềm vui cho biết: Mùa biển 2013, tàu cá của ông chọn Hoàng Sa là ngư trường khai thác hải sản. Đây là phiên biển thứ 6 trong năm, những phiên biển trước vì thời tiết diễn biến bất thường nên việc làm ăn gặp khó khăn. Nhưng phiên biển này chỉ với 18 ngày khai thác trên biển, nhưng trúng luồng cá nên tàu của ông đã đánh bắt được gần 20 tấn cá các loại. Với giá cá cao như hiện nay, trừ các khoản chi phí mỗi bạn chài trên tàu cũng được trên dưới 15 triệu đồng. Riêng phần ông tính cả phần tàu cộng phần bạn  kiếm trên 30 triệu đồng.

 

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn chuẩn bị vươn khơi Hoàng Sa.
Tàu cá của ngư dân Lý Sơn chuẩn bị vươn khơi Hoàng Sa.


Còn ngư dân Lê Túc (47 tuổi) ở thôn Tây, xã An Hải,  thuyền trưởng tàu cá QNg 96158 TS, công suất máy 350 CV, hiện đang tham gia lặn hải sâm tại ngư trường Trường Sa thì hớn hở: Phiên biển này, tuy thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng gặp vùng biển nhiều hải sâm sinh sống nên chỉ hơn một tháng bám biển, các lao động đi trên tàu bắt được trên 400 con hải sâm loại lớn, cộng với trên 5 tấn cá chàm mắt đỏ, trừ các khoản chi, 14 lao động trên tàu mỗi người có thu nhập trên 20 triệu đồng. Theo tính toán của thuyền trưởng Túc,  từ đầu mùa biển đến nay, với 3 phiên biển tại ngư trường Hoàng Sa cộng với 2 phiên biển tại ngư trường Trường Sa, mỗi lao động đi trên tàu thu nhập  trên 100 triệu đồng. “Thời tiết đang chuyển mùa nên mình tranh thủ cho tàu vươn khơi vài chuyến nữa rồi nghỉ lấy sức, sửa chữa tàu chuẩn bị cho mùa biển mới”, thuyền trưởng Lê Túc nói.

Ngư dân Nguyễn Gia Viên (38 tuổi) ở thôn Tây, xã An Vĩnh, vừa là chủ kiêm thuyền trưởng đội tàu 3 chiếc hành nghề lưới vây rút chì đêm thì bộc bạch: Từ đầu năm đến nay, tuy gặp không ít khó khăn, nhưng đội tàu của ông vẫn khai thác được trên 250 tấn hải sản các loại, giá trị đạt trên 8 tỷ đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi lao động trên tàu có thu nhập trên dưới 170 triệu đồng.

Không riêng gì tàu cá của ông Nam, ông Túc, ông Viên, mà hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn cũng trúng đậm mùa cá tại các ngư trường xa bờ. Nhiều tàu cá chỉ sau một phiên biển đã thu về trên 2 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Từ đầu mùa biển năm 2013 đến nay, hoạt động khai thác hải sản của bà con ngư dân Lý Sơn luôn sôi động. Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng ngư dân trong huyện đã khai thác được trên 27 ngàn tấn hải sản các loại, với giá trị đạt gần 220 tỷ đồng. Sắp hết mùa khai thác nhưng toàn bộ tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển. Phấn đấu sản lượng khai thác toàn huyện trong năm 2013 đạt gần 40 ngàn tấn hải sản các loại.


Được mùa biển, đồng nghĩa với đời sống của ngư dân trên đảo từng bước được cải thiện và không ngừng nâng cao. Điều này sẽ động viên, khuyến khích ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, vừa làm kinh tế, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
           

Bài, ảnh: Văn Mịnh
 


.