Đi lên từ gian khó

08:08, 07/08/2013
.

(QNg)- Đến xã Trà Trung, huyện Tây Trà hỏi nhà ông Hồ Văn Đạt ở thôn Đông, không ai là không biết. Bởi ông không chỉ nổi tiếng về làm kinh tế giỏi mà còn là một già làng tốt bụng sẵn lòng giúp đỡ nhiều người khác cùng vươn lên.

TIN LIÊN QUAN
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, lại nghèo khó nên ông Đạt phải sớm đi làm nương rẫy, phụ cha mẹ lo toan cuộc sống gia đình. Đến khi có gia đình và ra ở riêng, ông cũng chỉ có hai bàn tay trắng.

Không thể để đói nghèo bám riết, ông quyết định khai hoang đất để trồng keo, mì và vay mượn ít tiền để mua bò về nuôi. Bằng cách chăn nuôi khoa học, không thả rông như những hộ khác mà làm chuồng trại kết hợp với trồng cỏ nên chẳng mấy chốc đàn bò của ông đã tăng lên 8 con. Không chỉ đổi mới trong cách nghĩ mà còn đổi mới trong cách làm.

 

Để tìm kiếm những cách làm kinh tế hay, ông Đạt quyết định mua tivi để có thêm thông tin, nhưng ngặt nỗi lúc ấy chưa có điện lưới quốc gia kéo về. Không chịu thua, ông Đạt nảy ra ý định đi mua một máy phát điện từ sức nước và tự kéo điện về nhà. Và nhờ các kênh truyền hình mà ông Đạt đã học hỏi được những cách làm mới, cũng như cách chăm sóc vật nuôi khi bị bệnh.

 

Ông Hồ Văn Đạt bên đàn trâu của nhà mình.
Ông Hồ Văn Đạt bên đàn trâu của nhà mình.



Chính vì thế khi phát hiện trâu, bò bị bệnh lở mồm long móng, ông Đạt không bán tháo bán rẻ hoặc để chết như những người khác mà tìm cách chữa trị, tiến hành nhốt trâu ở nhà để tránh lây lan dịch bệnh. Nhờ thế mà đàn trâu của ông không mất con nào. Và từ đó mỗi khi trâu bò của ai trong xã bị mắc bệnh tương tự cũng đều kêu ông đến giúp đỡ, chỉ cho cách điều trị.

Hiện tại đàn trâu của ông đã tăng lên 8 con, trị giá hơn 150 triệu đồng cùng chục hecta keo, mì đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ngoài ra, để cải thiện bữa ăn cho gia đình, ông còn đào ao thả cá, rồi nuôi gà, vịt tạo nên mô hình vườn - ao - chuồng - rừng có tiếng ở xã vùng cao Trà Trung. Vượt qua bao khó khăn, từ nguồn thu nhập chính đáng ông Đạt hiện đang sở hữu ngôi nhà khang trang, thuộc diện đẹp nhất xã.

“Việc làm giàu không phải là quá khó, chỉ cần gia đình đoàn kết, trên dưới đồng lòng, không rượu chè và biết tính toán trong cách chi tiêu thì sẽ không bao giờ nghèo đói cả. Đặc biệt, chỉ có sự nỗ lực của bản thân mới bền vững chứ lợi ích người khác mang đến cho mình thì không bao giờ bền vững được”-ông Đạt đúc kết.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Đạt còn giúp đỡ nhiều người khác cùng biết cách làm ăn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập. Giờ đây tuy cuộc sống đã khá giả, con cái cũng đã trưởng thành, nhà cửa khang trang, nhưng lão nông người Cor này vẫn miệt mài lao động. Bởi theo ông lao động không chỉ giúp cho bản thân kiếm ra tiền, làm giàu cho mình mà còn góp phần làm cho xã hội phát triển.

Nói về ông Hồ Văn Đạt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Trà  Ngô Văn Hòa nhận xét: Ông Đạt không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi điển hình của huyện mà ông còn là một điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thân ông đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh và giấy khen của huyện, là tấm gương  để người dân địa phương noi theo.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.