Bộ Công Thương: Chưa thể giảm giá xăng dầu

08:08, 05/08/2013
.

Liên quan đến diễn biến giá xăng dầu trong nước cũng như thế giới thời gian gần đây, nhất là từ sau khi Liên bộ Tài chính – Công Thương tiến hành tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ ngày 17/7, nhiều ý kiến cho rằng, giá xăng dầu trong nước không thay đổi linh hoạt khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm… tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 tại Bộ Công Thương chiều 5/8, ông Nguyễn Xuân Chiến, phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã giải đáp rõ về vấn đề này.

 

Giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. (Ảnh: petrolimex.com.vn)
Giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. (Ảnh: petrolimex.com.vn)


Theo ông Chiến, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới, từ ngày cuối tháng 7/2013, giá xăng dầu thế giới có giảm so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, việc quyết định tăng giảm giá xăng dầu phụ thuộc vào yếu tố, quan trọng nhất là giá bình quân xăng dầu thế giới trong 30 ngày, vì thế, việc tăng hay giảm giá xăng dầu phải căn cứ trước hết giá bình quân đó để xây dựng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

“Ngoài ra, giá xăng dầu trong nước còn liên quan đến vấn đề thuế nhập khẩu, trích quỹ BOG cụ thể là căn cứ theo quy định của Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Nếu trong thời gian tới giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, giá bình quân cũng giảm và các yếu tố khác giảm thì các doanh nghiệp đầu mối dứt khoát phải giảm giá bán lẻ xăng dầu theo tinh thần Nghị định 84”, ông Chiến nói.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, ở thời điểm khi chưa có sự sửa đổi Nghị định 84, hoặc chưa có Nghị định mới thay thế Nghị định 84, người dân, doanh nghiệp và nhà nước vẫn phải chấp hành và tuân thủ quy định của Nghị định 84 trong việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

Cũng theo theo báo cáo của đại diện Vụ Thị trường trong nước, hiện nay tiến trình xây dựng Nghị định 84 đang được điều chỉnh bằng việc chuyển sang xây dựng nghị định mới thay thế hoàn toàn Nghị định 84. Thời hạn để hoàn thành nghị định mới này là trước ngày 30/9/2013.

Ông Nguyễn Xuân Chiến cũng cho biết, sau nhiều lần công bố dự thảo sửa đổi Nghị định 84, tổ soạn thảo đã nhận được sự góp ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước… đề nghị nên soạn thảo một nghị định hoàn toàn mới thay thế Nghị định 84, bởi theo nghị định sửa đổi Nghị định 84 với tổng số 35 điều thì đã có đến 23 điều phải sửa đổi, 2 điều phải bổ sung.

“Trước đề nghị này, Bộ Công Thương cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chấp thuận, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng một nghị định thay thế Nghị định 84, chứ không sửa đổi bổ sung và sẽ trình Chính phủ trước ngày 30/9/2013”, ông Chiến cho biết.

Theo ông Chiến, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đã hoàn tất dự thảo nghị định lần thứ 5, và đã lấy ý kiến của Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) thẩm định trước khi trình Bộ Tư pháp.

Dự kiến, trong đầu tuần tới (giữa tháng 8), Bộ Công Thương sẽ hoàn tất mọi thủ tục trình Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ nghị định mới thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu./.


Nguyễn Quỳnh/VOV online


.