Bất động sản... bất động- Kỳ 2: Từ khu đô thị kiểu mẫu đến phân lô bán nền

07:08, 01/08/2013
.

(QNg)- Vào những năm 2009, 2010, hàng loạt dự án bất động sản được khởi công rầm rộ, có quy mô hoành tráng. Hầu hết các khu đô thị được các nhà đầu tư “vẽ” lên hết sức đẹp đẽ, với “mong muốn” tạo nên những khu đô thị kiểu mẫu cho đô thị trẻ - TP. Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cho đến nay, các “đô thị kiểu mẫu” chẳng thấy đâu, mà  thay vào đó, ở nhiều dự án, chủ đầu tư rục rịch “kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp”, bằng cách xin chủ trương để phân lô, bán nền, dù không ít khu đô thị hiện chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

TIN LIÊN QUAN

Những “khó khăn” của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khiến cho Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi “động lòng”, khi mới đây (ngày 14/5/2013), Sở này có văn bản trình UBND tỉnh để tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng đồng ý cho chủ trương chung về chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án được duyệt đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, điều đáng nói là dù chưa được cho chủ trương nhưng nhiều dự án đã rao bán đất nền. Và theo nguồn tin riêng của Báo Quảng Ngãi thì thực tế đã có hàng trăm khách hàng mua đất nền ở các dự án của Phát Đạt, HUD, Tân Tạo...

 

 

Dự án KDC Phan Đình Phùng của Công ty Phát Đạt đang được rao bán đất nền.
Dự án KDC Phan Đình Phùng của Công ty Phát Đạt đang được rao bán đất nền.


Chỉ cần gõ vào mục rao bán trên các trang mạng bất động sản, chúng tôi thấy hàng loạt dự án của HUD, Phát Đạt… rao bán nền, ở nhiều vị trí, với nhiều mức giá khác nhau.

Trong vai khách hàng mua đất, nhà ở KDC Phan Đình Phùng của Phát Đạt, chúng tôi được nhân viên của Công ty Bất động sản Minh Hoàng, đơn vị phân phối độc quyền bất động sản của KDC Phan Đình Phùng, xởi lởi giới thiệu: “Các lô đất thuộc hướng đông đường Trần Quang Khải có giá gốc 7,5 triệu đồng/m2, nếu mua công ty khuyến mãi còn 5,35 triệu đồng/m2, cho các lô đất diện tích dao động từ 121- 122m2. Đất hướng Nam (gần công viên), hướng đông bắc (đối diện Trường đại học Phạm Văn Đồng) giá 8-8,5 triệu đồng/m2.

Còn đất biệt thự (260m2), giá dao động từ 7- 10 triệu đồng/m2”. Nhân viên kinh doanh có tên là Phan Tùng Khoa giải thích cặn kẽ rằng, khi khách hàng mua đất thì phải thanh toán một lần số tiền bằng 97% giá trị lô đất. Sau đó, công ty sẽ trao hợp đồng cho khách hàng và chỉ trao sổ hồng khi khách hàng đã xây dựng nhà. Để tạo niềm tin cho khách hàng, nhân viên này còn khẳng định “Hiện đã có khoảng 100 khách hàng mua đất ở KDC Phan Đình Phùng”. Vài ngày sau, chúng tôi nhận được điện thoại từ Tùng Khoa gợi ý “nếu mua sớm sẽ giảm 15% cho các lô đất phía đông bắc của KDC Phan Đình Phùng”.
 

Vướng luật

Theo Luật Đất đai, đối với các thành phố, thị xã, các khu đô thị mới của thành phố, thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành phố, thị xã không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở. Còn Luật Nhà ở cũng quy định các dự án phát triển nhà ở không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền gắn với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khi chưa có xây dựng nhà ở.

Khi chúng tôi đặt vấn đề với lãnh đạo Công ty Bất động sản Minh Hoàng về chuyện phân lô bán nền, lãnh đạo công ty này thừa nhận, việc được sang nhượng quyền sử dụng đất (bán đất nền) là “cởi trói” cho doanh nghiệp. Có lẽ vì lý do này mà dù chưa được cho phép bán nền, nhưng hiện đã có nhiều băng- rôn quảng cáo bán đất của Phát Đạt treo trên các tuyến đường của thành phố Quảng Ngãi và ở một số huyện.

“Bệnh” phân lô bán nền đã “nhiễm” sang một số dự án. Trong khi chưa biết Bộ Xây dựng có đồng ý với chủ trương phân lô bán nền cho các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh hay không. Dù mới chỉ là “đề xuất, kiến nghị” thì các doanh nghiệp đã “hưởng ứng” rất nồng nhiệt. Một “ông lớn” trong ngành xây dựng là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cũng không phải là ngoại lệ. Ông Nguyễn Hữu Thắng- Phó Tổng giám đốc, phụ trách Ban quản lý dự án số 5, nói thẳng: “Trong một thị trường mà có doanh nghiệp được bán đất nền, còn doanh nghiệp khác lại không được phép là bất bình đẳng. Nếu tỉnh sớm tạo sự công bằng cho tất cả các doanh nghiệp thì thị trường đất sẽ sòng phẳng và cạnh tranh lành mạnh hơn”.

Ông Thắng cho biết thêm, dự án khu đô thị Phú Mỹ hiện đã đầu tư hạ tầng khoảng 40%. Nếu tính cả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, công ty đã bỏ ra hơn 400 tỷ đồng. Ban đầu dự án được cấp đất khoảng 165 ha, nhưng bây giờ chỉ còn khoảng 125 ha do tỉnh thu hồi giao cho dự án Thiên Bút. Nếu chính quyền cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất tất cả thì công ty cũng sẽ chuyển nhượng tất cả. Cả dự án khoảng 2.600 nền, diện tích cỡ nào cũng có từ 108 - 300m2. “Công ty đã có công văn gởi tỉnh xin cho bán đất nền để thu hồi vốn. Nếu chủ trương bán đất nền được thông qua thì sẽ “cởi trói” cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp và người dân có nhu cầu về nhà ở “gặp” được nhau”- ông Thắng nói.

Trong khi chờ đợi chủ trương, rất nhanh nhạy, những thông tin về dự án này đã xuất hiện nhan nhản trên mạng. Qua Sàn Giao dịch Bất động sản Phú Mỹ, chúng tôi có ngay thông tin về dự án khu đô thị Phú Mỹ. “Đất ở có giá bán từ 4,5 triệu đồng/m2 đến 6,4 triệu đồng/m2, tuỳ từng vị trí, mặt cắt đường. Khách hàng có thể lựa chọn 2 hình thức: Ký hợp đồng mua bán áp dụng cho 52 căn xây thô và 64 căn nhà xây dựng xong phần móng; ký hợp đồng góp vốn áp dụng cho 116 ô đất nền.  Phương thức thanh toán đa dạng và linh hoạt, thời gian thanh toán kéo dài được chia làm nhiều đợt giúp khách hàng chủ động trong việc bố trí nguồn tài chính để đầu tư.

Bên cạnh đó, khách hàng mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ được các Ngân hàng có uy tín như: Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Quốc tế (VIB)... cam kết hỗ trợ cho vay đến 70% giá trị hợp đồng với thời gian cho vay kéo dài, lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản và nhanh chóng”.


Còn với các dự án của Năm Bảy Bảy, Tân Tạo… chủ đầu tư cũng “sốt ruột” chờ chủ trương chung cốt để hợp thức hóa việc bán đất nền.


Hoàng Hà - Ng.Triều


*Kỳ 3: Rủi ro từ bất động… “sảng”!
 


.