Ba Tơ: Tranh thủ thu hoạch trà lúa sớm

02:08, 16/08/2013
.

(QNg)- Ở huyện miền núi Ba Tơ những ngày qua trời thường xuyên có mưa nên nông dân đang tập trung thu hoạch lúa hè thu trà sớm để tránh lúa bị ngã đổ, làm giảm năng suất và tốn chi phí  công thu hoạch. 

TIN LIÊN QUAN

Thời điểm này, cánh đồng Chùa ở xã Ba Chùa trải dài một màu vàng ươm. Đã quá 12 giờ trưa, nhưng mây mù giăng kín bầu trời, nên bà con nơi đây vẫn miệt mài thu hoạch lúa. Người cắt, người gom, người tuốt lúa. Tiếng máy suốt lúa nghe rào rào. Ôm bó lúa trên tay chị Phạm Thị Thông, cho hay: Năm nay lúa không được mùa. Giờ, mưa đến phải gặt sớm chứ lúa ngã hay bị ngập là năng suất giảm liền. Xòe bó lúa ôm trên tay bông dài, nhưng có nhiều hạt lép, chị Bông ước chừng, nhiều lắm chỉ thu được khoảng 5 bao lúa tươi/sào, thấp hơn mùa trước 2 bao/sào.

 

Đồng bào xã Ba Chùa tranh thủ gặt trà lúa sớm để tránh mưa.
Đồng bào xã Ba Chùa tranh thủ gặt trà lúa sớm để tránh mưa.


Cạnh bên đám ruộng của chị Bông, nhiều nông dân cũng đang "chạy đua" để gặt lúa. Tuy nhiên, đa số bà con cho rằng, năm nay trên vùng cao trời hay mưa, cánh đồng Chùa không thiếu nước, nhưng khi lúa trổ thì gặp mưa nên hạt lép nhiều. Giờ, mưa gió đến sớm tranh thủ gặt để tránh  thất thu. Còn ở xã Ba Thành, cánh đồng Hóc Lang, thôn Đèo Lâm thời điểm này cũng thật rộn ràng. Ông Phạm Văn Đắc cho hay: Không sạ thì sợ thiếu ăn mùa giáp hạt, còn gieo sạ mùa này chỉ lấy công kiếm lúa. Năm nay, chuột lại cắn phá quá nên 2 sào lúa  chỉ kiếm được 6 bao, thấp hơn nhiều so với các vụ trước.

 Rời cánh đồng Hóc Lang, chúng tôi về vùng trũng thuộc thôn Suối Loa, Trường An, Mọi Lâm (Ba Động) lúc này trời đã ngả về chiều, đâu đâu cũng thấy bà con nông dân tranh thủ gặt lúa. Bà Nguyễn Thị Hoa lo lắng: Ở đây thời điểm này có mưa vào buổi chiều lại nghe bị ảnh hưởng bão nên tôi chạy nhờ bà con giúp gặt lúa cho sớm. Bởi ruộng của tôi là vùng ruộng trũng. Mưa kéo dài nước dâng lên là ngã đổ, năng suất sẽ giảm mà công thợ gặt lại tăng lên.  

So với mọi năm, năm nay ở Ba Tơ trời mưa nhiều nên không lo thiếu nước tưới. Trước vụ sản xuất nhiều hộ đồng bào dân tộc được nhận hỗ trợ thóc giống từ chương trình hỗ trợ sản xuất của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều nông dân thông qua chương trình khuyến nông đã đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, bón thúc cho lúa. Thế nhưng trà lúa sớm ở một số vùng khi lúa trổ  gặp mưa, nên bông lúa dài mà hạt thì lép.  

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tơ, vụ hè thu 2013, toàn huyện cấy sạ 2.094 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 49,2 tạ/ ha. Trong đó, có trên 60% diện tích cấy sạ được hưởng nguồn nước từ các công trình thủy lợi kiên cố nên đảm bảo nguồn nước tưới suốt trong cả vụ. Số còn lại nhờ có mưa thường xuyên nên không thiếu nước tưới. Hiện nay, bà con nông dân trong huyện đã thu hoạch 100 ha/1.000 ha lúa hè thu trà sớm, để “tránh” những cơn mưa đầu mùa gây thiệt hại mùa màng.   

 
Bài, ảnh: MAI HẠ


.