20 năm và những chặng đường phát triển

03:08, 30/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- 20 năm qua, Nhà máy Bia Dung Quất đã trải qua những bước thăng trầm, nhưng với những sách lược, chiến lược mới, đơn vị này đã vượt qua những khó khăn thách thức, khẳng định vị thế của mình ở thương trường. Để hôm nay, cái tên "Bia Dung Quất" luôn hiện hữu trong lòng người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Chuyện của những năm đầu...

Ngày 8.6.1993 Nhà máy Bia Quảng Ngãi - tiền thân của Nhà máy Bia Dung Quất hôm nay, được khánh thành và đi vào hoạt động theo hình thức doanh nghiệp cổ phần. Đây là nhà máy liên doanh góp vốn đầu tiên của khu vực miền Trung, hoạt động trong lĩnh vực ngành hàng nước giải  khát có cồn – bia. Chủ đầu tư tham gia vào liên doanh bao gồm: Ban Tài chính Quản trị Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, Ngân hàng Công thương, Công ty Bảo Việt, Công ty Đường Quảng Ngãi, Công ty Bảo Phước Hải Phòng, Công ty Cotec Sài Gòn. Lúc bấy giờ, Hội đồng quản trị điều hành mọi hoạt động của nhà máy.

 

Nhà máy Bia Dung Quất sau khi nâng công suất lên 100 triệu lít/năm
Nhà máy Bia Dung Quất sau khi nâng công suất lên 100 triệu lít/năm


Một nhà máy hiện đại, với công nghệ tiên tiến của Cộng hòa Czech, máy móc thiết bị của Đức, Hà Lan, Italia và Nhật ra đời. Sản lượng ban đầu của nhà máy là 3 triệu lít bia/năm với 2 loại sản phẩm bia Special và Lucky chai. Đội ngũ lao động có trình độ lúc bấy giờ có 78 người được tuyển dụng và đào tạo bài bản từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và chuyên gia Tiệp Khắc. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành công nghiệp chế biến đồ uống của Quảng Ngãi. Mẻ sản phẩm bia đầu tiên của Nhà máy Bia Quảng Ngãi đi ra thị trường và 20 năm qua nó đã hòa vào dòng chảy của đời sống xã hội.

Thương hiệu "Bia Dung Quất" và công suất tăng lên 30 lần

Năm 1995, Chính phủ quyết định chọn vị trí xây dựng Nhà máy Lọc dầu số 1 của Việt Nam tại Dung Quất, Quảng Ngãi. Với sự kiện đó và sớm nhận ra cái tên "Dung Quất" trong tương lai gần, sẽ có một vị thế trong nước và trên trường quốc tế, Chủ tịch HĐQT Nhà máy Bia Quảng Ngãi và Giám đốc Công ty Đường Quảng Ngãi đã quyết định đổi tên nhà máy thành Nhà máy Bia Dung Quất. Sản phẩm bia mang tên Dung Quất ra đời từ đây và được người tiêu dùng trong tỉnh, trong và ngoài nước đón nhận.

Suốt chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, Nhà máy Bia Dung Quất trải qua 5 giai đoạn phát triển chính: Giai đoạn I (1993 - 1995), Nhà máy có công suất 3 triệu lít bia/năm. Giai đoạn II (1995 - 1998), Nhà máy bổ sung thiết bị sản xuất nhà nấu, lên men và dây chuyền đóng bia lon, để nâng công suất từ 3 triệu lít lên 12 triệu lít/năm. Giai đoạn III (2001): Đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất, mở rộng công suất nhà máy lên 25 triệu lít/năm. Giai đoạn IV (2004 - 2011): Tiếp tục đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất, nâng công suất nhà máy lên 50 triệu lít bia/năm. Giai đoạn V (2012 đến nay) triển khai dự án khả thi mở rộng nâng công suất nhà máy từ 50 triệu lít/năm lên 100 triệu lít bia/năm. Ngày 24.8.2013, công suất của Nhà máy là 100 triệu lít bia/năm đã hoàn thành và đưa vào sản xuất. Đây là một cột mốc phát triển của nhà máy trong suốt chặng đường đầu tư công nghệ, nâng công suất, chất lượng và từng bước mở rộng, chiếm lĩnh thị phần.

Như vậy, từ ngày thành lập đi vào sản xuất đến nay, nhà máy đã tiến hành 10 lần đầu tư mở rộng nâng công suất với tổng vốn đầu tư gần 603 tỷ đồng. Hiện nay nhà máy đã trang bị hoàn thiện hai dây chuyền chiết bia chai, một dây chuyền chiết bia lon đồng bộ nhằm sản xuất bia có chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đức Tiễn - Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy Bia Dung Quất cho biết: Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, đơn vị chúng tôi đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. Nếu như 5 năm đầu (giai đoạn 1993 - 1998), nhà máy đạt sản lượng tiêu thụ trên 45,6 triệu lít bia, doanh thu trên 276 tỷ, nộp ngân sách 129 tỷ đồng, thì đến giai đoạn 2004 - 2011 sản lượng tiêu thụ đạt 293 triệu lít, doanh thu 2.853 tỷ, nộp ngân sách 921 tỷ đồng. Và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, nhà máy đã đạt sản lượng tiêu thụ gần 32,7 triệu lít, doanh thu 403 tỷ, nộp ngân sách 139 tỷ đồng.


Đồng thời, nhà máy đã góp phần giải quyết một lượng lớn lao động xã hội trên địa bàn Quảng Ngãi. Thu nhập bình quân của CB CNLĐ năm 1993 là 1,149 triệu đồng/người/tháng, thì 6 tháng đầu năm 2013 là 7,5 triệu đồng/người/tháng".

Chiến lược mới trong giai đoạn mới

Trao đổi về chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, ông Nguyễn Đức Tiễn - Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy Bia Dung Quất cho biết: "Nắm bắt những lợi thế đã và đang có, chiến lược của nhà máy chúng tôi trong những năm tiếp theo được xác định là “chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp”. Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Mong muốn của chúng tôi là, trong quá trình phát triển tiếp theo của Nhà máy Bia Dung Quất sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Để đáp lại niềm tin và sự ủng hộ quý báu đó, chúng tôi cam kết chỉ cung cấp đến khách hàng những sản phẩm mà khách hàng cần, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả phù hợp; thực hiện phương châm “Bia Dung Quất luôn luôn vì quyền lợi của khách hàng”, coi đó là mấu chốt quan trọng cho sự phát triển bền vững".

Để phát triển và hội nhập, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã đầu tư trang thiết bị đồng bộ nhằm phát triển chiều sâu, xây dựng, mở rộng nâng công suất nhà máy lên 100 triệu lít bia/năm –gấp 30 lần sau 20 năm thành lập, với chất lượng sản phẩm và năng suất lao động tăng cao. Diện mạo nhà máy Bia Dung Quất hôm nay thay đổi hoàn toàn, đảm bảo cung ứng đủ lượng bia có chất lượng, tạo cho khách hàng sự hài lòng và yên tâm khi dùng sản phẩm bia Dung Quất.   

 

 Bài, ảnh: THANH TOÀN

 


.