Phát triển Khu du lịch Mỹ Khê: “Treo” đến bao giờ?

02:07, 15/07/2013
.

(QNg)- Khu du lịch Mỹ Khê (Sơn Tịnh) được xem là điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều năm nay các dự án đầu tư vào khu du lịch này vẫn “dậm chân tại chỗ” khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN


Đầu tư theo kiểu "xí phần"

Từ năm 2003 đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép đầu tư cho nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch, nhà hàng tại Khu du lịch Mỹ Khê. Tuy nhiên, phần lớn các dự án đều triển khai chậm. Trong đó, dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương do C.ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư, được "khai sinh" từ năm 2002, với diện tích hơn 13 ha, mục đích xây dựng khu biệt thự, nhà ở cho chuyên gia. Song, do không triển khai đúng tiến độ nên ngày 29/5/2007, UBND tỉnh thu hồi 10,9 ha đất; đồng thời yêu cầu công ty khẩn trương hoàn thành dự án trên phần đất còn lại. Nhưng rồi đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai dù thời gian cam kết hoàn thành dự án đã qua nhiều năm.

 

 Nhiều diện tích đất ở khu du lịch Mỹ Khê trở thành điểm chăn thả bò.
Nhiều diện tích đất ở khu du lịch Mỹ Khê trở thành điểm chăn thả bò.


Ông Trương Thanh Thảo-Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, diện tích còn lại khoảng hơn 2 ha, nhưng Công ty Hà Thành cho một đơn vị tư nhân thuê kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Đơn vị này cũng chỉ sử dụng một phần nhỏ diện tích, còn lại bỏ hoang gây lãng phí và mất mỹ quan. Xã đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư để giải quyết vấn đề còn tồn đọng như tiền thuê đất, tiền thuế nhưng không được.

Cũng tại KDL Mỹ Khê, dự án Khu nghỉ dưỡng và du lịch Ánh Sao-Mỹ Khê do Công ty TNHH Ánh Sao làm chủ đầu tư được cấp phép tháng 8/2008 và đến tháng 6/2011 UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi quyết định cho thuê đất. Mặc dù đã có quyết định thu hồi đất, nhưng trên diện tích đất này còn có cả chục container của Công ty TNHH Lê An (đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện dự án) “án ngữ” hết năm này qua năm nọ. Ông Nguyễn Rẵng, nhân viên trông coi các container cho biết: "Khu đất này đã trả cho Nhà nước lâu rồi. Số container này chưa chuyển đến công trình mới được nên phải trông coi”.

Dân “dài cổ” đợi

 Ngay ở cửa ngõ vào Khu du lịch Mỹ Khê, Công ty cổ phần Du lịch biển Mỹ Khê (thuộc Tổng Công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam), sau khi có quyết định đầu tư và cho thuê đất của UBND tỉnh, quý II/2011 Công ty đã “dọn sạch” rừng dương 10 ha hàng chục năm tuổi. Anh Phạm Văn Linh-nhà ở gần khu du lịch, xót xa nói: "Vóc dáng khu du lịch đâu chẳng thấy, chỉ thấy cây bị đốn sạch, trơ ra bãi cát trắng. Mỗi khi gió biển thổi vào bụi bay mù trời làm khổ người dân”.

 

Ảnh nhỏ: Khu rừng dương bị chặt hạ chỉ còn lại biển báo bảo vệ rừng.
Ảnh nhỏ: Khu rừng dương bị chặt hạ chỉ còn lại biển báo bảo vệ rừng.


Dự án khu du lịch biển Mỹ Khê do Công ty cổ phần Du lịch biển Mỹ Khê nhận chuyển nhượng từ Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Du lịch vào tháng 4/2009. Lễ khởi công xây dựng được tổ chức khá hoành tráng sau đó một năm, nhưng rồi, sau lễ khởi công nhà đầu tư “biệt tăm” mãi đến nay.

Điều khiến người dân xã Tịnh Khê bức xúc là sau khi được tỉnh cấp đất, doanh nghiệp đã “làm sạch” rừng dương, không triển khai xây dựng mà “đòi” phân lô, tách thửa. Theo người dân, đây là hình thức núp bóng đầu tư phát triển du lịch để kinh doanh bất động sản, trái với mục đích phát triển du lịch ban đầu. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo cương quyết: "Nếu Công ty tách thửa rồi sang nhượng như kiểu kinh doanh bất động sản thì nhất định không được".  Theo cam kết, năm 2011 Công ty phải hoàn thành khách sạn,  nhưng đến giờ mới chỉ xong việc dọn sạch rừng dương.   

Trao đổi với chúng tôi về việc chậm triển khai của các dự án đầu tư vào Khu du lịch Mỹ Khê, ông Nguyễn Viết Nghĩa-Trưởng Phòng du lịch, Sở VH-TT&DL, nói: “Sở dĩ công trình thi công kéo dài là do khủng hoảng kinh tế, ngân hàng siết chặt cho vay nên chủ đầu tư thiếu vốn. Lãnh đạo Sở và UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, nhưng các dự án, công trình vẫn không triển khai xây dựng theo đúng kế hoạch”.

Nghĩa là, bài toán đến bao giờ Khu du lịch Mỹ Khê thoát khỏi tình trạng quy hoạch “treo”, phát triển tương xứng với tiềm năng vẫn chưa có lời giải.  


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.