Ông chủ Facebook kiếm gần 4 tỷ USD sau một đêm

02:07, 26/07/2013
.

Giá cổ phiếu của Facebook hôm qua trên thị trường Mỹ đã có phiên tăng kỷ lục gần 30%, giúp tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg bỏ túi 3,8 tỷ USD.
 

Mark Zuckerberg đã có thêm 3,8 tỷ USD nhờ cổ phiếu tăng giá
Mark Zuckerberg đã có thêm 3,8 tỷ USD nhờ cổ phiếu tăng giá


Với việc nhu cầu quảng cáo trên thiết bị di động tăng mạnh đã giúp lợi nhuận và doanh thu của Facebook trong quý 2 vượt con số ước tính của các nhà phân tích. Những con số doanh thu “khủng” này cũng giúp dẹp tan những lo ngại của các nhà đầu tư và giới phân tích sau thất bại của mạng xã hội này trong dịp lên sàn hồi năm ngoái.

“Rất ít người nhìn thấy tốc độ mà toàn bộ hoạt động kết nối internet toàn cầu đang dịch chuyển sang thiết bị di động”, David Kirkpatrick, tác giả của cuốn sách “Hiệu ứng Facebook” cho biết. “Rõ ràng nó đang diễn ra ngay lúc này”.

Sự tăng giá ấn tượng này đã giúp Zuckerberg, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Facebook vượt lên trên CEO Steve Ballmer của Microsoft và chủ tịch Michael Dell của hãng máy tính Dell trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Hiện tỷ phú 8X này đã xếp hạng 42 thế giới với khối tài sản 16,8 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay tài sản của anh đã tăng 37%.

Trong quý hai, doanh thu của Facebook tăng 53%, lên mức 1,81 tỷ USD. Lợi nhuận sau khi loại trừ một số khoản mục đạt 19 cent/cổ phiếu. Trước đó các nhà phân tích chỉ dự báo lợi nhuận ở mức 14 cent/cổ phiếu và doanh thu đạt trung bình 1,62 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu Facebook đóng cửa ở mức 34,36 USD/cổ phiếu. Hiện mã “FB” đã được giao dịch với mức P/E 149 lần, đắt hơn 99% các công ty có cổ phiếu trong chỉ số S&P 500.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs Group Inc đã điều chỉnh dự báo giá cổ phiếu của FB từ 40 lên 46 USD/cổ phiếu, trong khi ít nhất 10 nhà phân tích khác được Bloomberg khảo sát nâng mức dự báo về triển vọng của Facebook.

“Họ rõ ràng đã có sự chuyển hướng 180 độ đối với ngành thiết bị di động, cho dù hơi muộn màng”, Kirkpatrick ctuyên bố.

Theo CNBC, thông báo của Facebook khẳng định 41% doanh thu quảng cáo trong quý 2 của họ đến từ điện thoại và máy tính bảng, tăng mạnh so với tỷ lệ 30% trong quý trước.

Con số này đã vượt xa nhận định của các nhà phân tích rằng doanh thu từ mảng này chỉ đóng góp khoảng 1/3. Và những ai từng chỉ trích Facebook chậm chạp trong việc nắm bắt nền tảng di động cũng phải nghĩ lại.

Zuckerberg cũng bác bỏ nhận định rằng những người dùng tuổi teen đang dần xa rời Facebook. Với việc sở hữu dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram, thời gian người dùng tuổi teen dành cho Facebook đang tăng nhanh. Lượng người dùng hàng ngày đã tăng 27%, lên mức 6,99 triệu người, trong khi số người dùng tích cực hàng tháng cũng tăng 21%, lên 1,15 tỷ người.



Theo Thanh Tùng/Dân trí


.